ACV đề xuất tăng phí dịch vụ hàng không tại 7 sân bay
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản trình Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch đầu tư dự án giai đoạn 2016 – 2020; trong đó đề cập đến việc tăng mức phí phục vụ hành khách tại 07 Cảng hàng không quốc tế nội địa, bao gồm Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Vinh và Phú Bài.
Theo báo cáo của ACV, về cơ cấu, số lượt vận chuyển và sản lượng hành khách quốc nội chiếm khoảng 2/3 tổng sản lượng phục vụ.Tuy nhiên theo Quyết định số 1992/QĐ-BTC ngày 15/08/2014 ban hành mức giá, khung giá một số dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay tại Việt Nam, mức giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay quốc nội thấp hơn khoảng 2,5 lần tàu bay quốc tế, mức phí phục vụ hành khách cũng thấp hơn từ 2,5 đến 8 lần tùy theo từng sân bay, mức phí soi chiếu an ninh cũng thấp hơn 6 lần.
Trong khi đó, về mặt chi phí đầu tư cảng quốc tế và quốc nội chỉ chênh lệch nhau từ 20- 30%.Vì vậy, ACV đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét, điều chỉnh khung giá thu đối với hành khách đi tuyến quốc nội, theo hướng thu hẹp khoảng cách giữa quốc nội và quốc tế xuống mức chênh lệch từ 2 – 4 lần trong vòng 5 năm sau cổ phần hóa để đảm bảo hiệu quả trong đầu tư và khai thác tài sản, góp phần tăng thu, tăng tích lũy, thúc đẩy quá trình tái đầu tư của ACV, qua đó cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh của công ty.
Phát biểu về vấn đề này, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, việc thay đổi mức phí này của ACV được thực hiện theo đúng quy định của Luật Hàng không và mức thu phí dịch vụ hiện nay của các hãng hàng không tại một số sân bay đang ở mức thấp (4,5 – 5 triệu đồng/chuyến bay), không đủ chi phí hoạt động.Theo đó, trong tháng 6 này, Cục Hàng không sẽ xem xét và trình Bộ Giao thông vận tải đề nghị thay đổi các mức phí dịch vụ này. Tuy nhiên, Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định, việc tăng phí dịch vụ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá vé máy bay.
Cục Hàng không vẫn sẽ kiểm soát mức trần vé hàng không nội địa, đối với các dải giá bên dưới, các hãng hàng không sẽ tự cân đối sau khi tính các mức phí dịch vụ hàng không mới.
Hiện mức cấu thành chi phí vé máy bay bao gồm: Giá vé + 10% thuế GTGT + phí sân bay + phí soi chiếu an ninh + phí phục vụ của hàng hàng không. Trong đó, với đường bay nội địa, khách hàng chỉ phải trả phí tại sân bay chiều đi, nhưng đối với các đường bay quốc tế, mức phí sẽ bao gồm cả hai đầu đi và đến của chuyến bay.Đối với một số trường hợp, mức phí và thuế thậm chí còn cao hơn so với mức giá cước vé máy bay giá rẻ. Do vậy, việc điều chỉnh các mức phí sẽ ít nhiều gây ảnh hưởng tới tổng chi phí giá vé máy bay mà khách hàng sẽ phải chịu.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật khẳng định, việc tăng phí và lệ phí được thực hiện theo lộ trình cụ thể, không phải cứ muốn tăng là tăng ngay theo đề xuất của ACV. Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét để cân đối theo nhu cầu phát triển hạ tầng, kinh tế – xã hội, đảm bảo lợi ích của các người dân và doanh nghiệp./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ khó cho các hãng hàng không Việt Nam
20:48' - 17/05/2016
Việc phát triển quá "nóng" của ngành hàng không đã tạo ra áp lực và những khó khăn nhất định đối với các hãng hàng không nội địa và các doanh nghiệp liên quan.
-
Chuyển động DN
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam tổ chức đại hội cổ đông lần thứ nhất
17:51' - 16/03/2016
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) tổ chức Đại hội cổ đông lần thứ nhất vào ngày 16/3 tại Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Vietnam Airlines ký kết Quy chế phối hợp 3 bên với ACV và VATM
21:51' - 30/12/2015
Quy chế phối hợp giữa ba bên của ngành hàng không bao gồm: đảm bảo khai thác bay, khai thác mặt đất, khẩn nguy, tìm kiếm cứu nạn; đảm bảo dịch vụ mặt đất và phối hợp, trao đổi huấn luyện đào tạo
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm xác định nhà thầu tư vấn dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
16:20' - 15/12/2015
Việc tiến hành phê duyệt hồ sơ nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành sẽ được triển khai trong tháng 12 và đầu tháng 1/2016.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn vận hành ổn định công suất cao trong quý I/2025
19:16' - 26/04/2025
Trong quý II/2025, NSRP đặt mục tiêu sản xuất 2.294.000 tấn sản phẩm xăng dầu, đáp ứng nhu cầu xăng dầu cho nền kinh tế, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
-
Chuyển động DN
WinCommerce dự kiến mở thêm 1.900 cửa hàng tại nông thôn
15:37' - 26/04/2025
Trong năm 2025, WinCommerce tập trung mở rộng mạng lưới, mục tiêu đạt 4.500+ điểm bán vào cuối năm, mở trung bình 2 cửa hàng mới mỗi ngày, trong đó 1.900 cửa hàng được mở ở khu vực nông thôn.
-
Chuyển động DN
Apple đẩy mạnh chuyển hoạt động sản xuất iPhone sang Ấn Độ
14:36' - 25/04/2025
Tờ Financial Times đưa tin hôm 25/4 cho hay Apple dự định chuyển hoạt động lắp ráp toàn bộ iPhone bán tại thị trường Mỹ sang Ấn Độ ngay trong năm tới.
-
Chuyển động DN
EVN triển khai Chương trình “10 nghìn sáng kiến” giai đoạn 2025 - 2028
11:25' - 25/04/2025
Với 12.931 sáng kiến đăng ký tham gia đã góp phần tiết giảm chi phí, tăng năng suất lao động, tối ưu hóa vận hành và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
-
Chuyển động DN
Các nhà xuất khẩu Trung Quốc tìm cách tránh “bão” thuế quan
07:38' - 25/04/2025
Các công ty Trung Quốc vẫn đang cố gắng đa dạng hóa thị trường để giảm bớt phụ thuộc vào Mỹ.
-
Chuyển động DN
VinFast ghi nhận tăng trưởng vượt bậc về sản lượng lẫn doanh thu
20:03' - 24/04/2025
Công ty VinFast công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán quý 4 và cả năm 2024, ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc cả về sản lượng tiêu thụ lẫn doanh thu.
-
Chuyển động DN
PC Lạng Sơn chủ động nhiều giải pháp hữu hiệu trước mùa nắng nóng 2025
16:20' - 24/04/2025
Mùa Hè 2025 đang đến gần mang theo những đợt nắng nóng gay gắt và nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến.
-
Chuyển động DN
Vingroup đặt mục tiêu 300.000 tỷ đồng doanh thu năm 2025
15:43' - 24/04/2025
Ngày 24/4, Tập đoàn Vingroup - Công ty CP (mã chứng khoán VIC) đã tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2025.
-
Chuyển động DN
Boeing "mắc kẹt" giữa cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung
15:26' - 24/04/2025
Dự kiến Boeing sẽ bàn giao khoảng 50 máy bay cho những hãng hàng không Trung Quốc. Nếu Trung Quốc từ chối tiếp nhận, công ty này sẽ không chờ đợi lâu và tìm cách chuyển lô hàng cho khách hàng khác.