Vốn vay chương trình nhà ở xã hội - Niềm vui dưới những ngôi nhà mới khang trang

08:54' - 01/04/2022
BNEWS Từ nguồn vốn vay chương trình nhà ở xã hội của Ngân hàng Chính sách xã hội, hàng trăm cán bộ, công chức, viên chức, công nhân tại Hưng Yên đã có những ngôi nhà mới khang trang.

Anh Đỗ Tuấn Anh ở thôn Phú Mãn, xã Phan Sào Nam, huyện Phù Cừ được vay 400 triệu đồng để xây nhà ở. Hai vợ chồng đều là công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn BEEAHN Việt Nam nên thu nhập chỉ đủ chi tiêu cho gia đình gồm mẹ già, hai vợ chồng và hai con nhỏ.

 

Nhớ lại thời điểm chưa xây được nhà mới, anh Tuấn Anh xúc động chia sẻ: Thời điểm đó cả gia đình sống trong ngôi nhà cấp 4 chật chội và xuống cấp. Thương nhất là mẹ già và con nhỏ. Với đồng lương công nhân hạn hẹp, vợ chồng anh phải cố gắng dành dụm nhưng số tiền tiết kiệm không biết đến bao giờ mới đủ để xây được căn nhà mới.

Qua tìm hiểu, anh Tuấn Anh được biết có chương trình cho vay nhà ở xã hội bằng nguồn vốn chính sách với lãi suất ưu đãi. Thấy mình đủ điều kiện để vay vốn từ chương trình, anh Tuấn Anh đã mạnh dạn gửi hồ sơ và được duyệt. "Vợ chồng tôi rất vui, vậy là mơ ước bấy lâu giờ được toại nguyện", anh Tuấn Anh nói.

An cư rồi mới lạc nghiệp, vợ chồng anh Tuấn Anh giờ đây chỉ còn lo làm ăn, tích cóp trả nợ ngân hàng. Tuy nhiên, với việc trả góp trong thời hạn dài và lãi suất thấp thì việc trả nợ không phải là "gánh nặng" với đôi vợ chồng công nhân này.

Anh Tuấn Anh cho biết, với lãi suất 4,8%/năm và thời hạn vay theo hợp đồng dài, vợ chồng anh đủ điều kiện trả nợ. Tính ra mỗi tháng gia đình anh phải trả cả gốc lẫn lãi khoảng 4 -5 triệu đồng, phù hợp với thu nhập hiện tại.

Còn chị Đào Thị Xuyến là giáo viên trường THCS Đoàn Đào, xã Đoàn Đào, huyện Phù Cừ được duyệt vay 500 triệu đồng để xây nhà.

Chị Xuyến cho biết, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phù Cừ và các cấp chính quyền đã tạo điều kiện thuận lợi để chị được tiếp cận nguồn vốn. Chị đủ điều kiện được vay nên quy trình giải ngân vốn nhanh gọn.

Hiện tại, chị Xuyến đã được giải ngân 250 triệu đồng. Số tiền còn lại sẽ được giải ngân trong thời gian tới và mơ ước về ngôi nhà mới khang trang với gia đình chị không còn xa.

Không chỉ chị Xuyến, anh Tuấn Anh, nhiều gia đình công chức, viên chức và người lao động có thu nhập thấp khác ở Hưng Yên cũng đã được an cư, lạc nghiệp nhờ chương trình cho vay nhà ở xã hội.

Chương trình cho vay nhà ở xã hội của Ngân hàng Chính sách xã hội được thực hiện theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. 

Đối tượng được thụ hưởng chương trình bao gồm: người có công với cách mạng; hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân; cán bộ, công chức, viên chức…

Thời hạn cho vay tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên, phù hợp với khả năng trả nợ của người vay vốn. Lãi suất cho vay do Thủ tướng Chính phủ quyết định cho từng thời kỳ, hiện tại, lãi suất chỉ có 4,8%/năm.

Mức cho vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội; mức cho vay để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

Người vay cần có đủ hồ sơ chứng minh nguồn thu nhập và có khả năng trả nợ theo cam kết; có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của pháp luật về đất đai; có thiết kế, dự toán hoặc phương án tính toán giá thành theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Bà Nguyễn Thị Xuân, giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Hưng Yên cho biết, chương trình cho vay nhà ở được chi nhánh thực hiện từ năm 2018. 

Từ khi triển khai chương trình đến nay, đã có 534 trường hợp được thụ hưởng với tổng số tiền 178 tỷ đồng. Riêng 3 tháng đầu năm 2022, chi nhánh ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Hưng Yên đã giải ngân cho 13 trường hợp với số tiền trên 4,4 tỷ đồng.

Chương trình này mang ý nghĩa thiết thực, đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho người nghèo, lao động, công nhân viên chức thu nhập thấp, góp phần bảo đảm an sinh xã hội./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục