Vụ 39 người Việt tử vong ở Anh: Cảnh sát Essex sang Việt Nam phối hợp điều tra

15:22' - 13/02/2020
BNEWS Ngày 12/2, Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward cùng với Đoàn Cảnh sát hạt Essex, Vương Quốc Anh đã có buổi làm việc với đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam.
Lực lượng chức năng điều tra tại hiện trường phát hiện xe tải chở 39 thi thể ở Khu công nghiệp Waterglade của thị trấn Grays, hạt Essex, cách thủ đô London 32km về phía Đông, ngày 26/10/2019. Ảnh: PA/TTXVN

Liên quan đến vụ 39 người Việt tử vong trong thùng xe container đông lạnh ở gần khu công nghiệp Grays, thủ đô London (Anh), ngày 12/2, Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward cùng với Đoàn Cảnh sát hạt Essex, Vương Quốc Anh đã có buổi làm việc với đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Tại Trụ sở Bộ Ngoại giao Việt Nam, Thứ trưởng Tô Anh Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Gareth Ward cùng Đoàn Cảnh sát hạt Essex, liên quan đến “thảm họa nhân đạo” xảy ra ngày 26/10/2019 làm 39 người Việt Nam thiệt mạng trong thùng xe container thu hút sự chú ý của dư luận thế giới, chính quyền Anh cũng như tại Việt Nam.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đoàn Cảnh sát hạt Essex đã trao cho Bộ Ngoại giao Việt Nam sổ tang chia buồn đối với 39 nạn nhân người Việt Nam do Chính phủ Anh gửi, cùng lời chia buồn sâu sắc của Thủ tướng Boris Johnson đến từng gia đình 39 nạn nhân xấu số.

Trong buổi làm việc ngày 12/2, Đại sứ Gareth Ward cùng đại diện Đoàn Cảnh sát hạt Essex bày tỏ lời cảm ơn đến phía Việt Nam đã tạo điều kiện cho đoàn công tác sang làm việc với Bộ Công an Việt Nam cũng như đến một số địa phương trong quá trình điều tra vụ việc.

Đặc biệt, theo cơ quan ngôn luận của Bộ Ngoại giao Việt Nam, phía Anh đã có kế hoạch mở các khóa đào tạo tại một số địa phương của Việt Nam nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân Việt Nam hiểu rõ hơn nguy cơ và hậu quả nghiêm trọng khi tham gia vào đường dây buôn người hay nhập cảnh trái phép vào Anh bằng nhiều thủ đoạn.

Đại sứ Anh tại Việt Nam cũng như Đoàn Công tác Cảnh sát hạt Essex nhấn mạnh phía Anh luôn hoan nghênh chào đón công dân Việt Nam nhập cư hợp pháp bằng hình thức đào tạo hay có giấy phép làm việc theo đúng quy định của pháp luật Vương quốc Anh.

Về phần mình, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Tô Anh Dũng bày tỏ lòng cảm ơn tới các cơ quan, giới chức trách của Chính phủ Anh đã nỗ lực điều tra sự việc.

Ông Tô Anh Dũng nhấn mạnh Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với phía Anh để làm sáng tỏ vụ việc, tăng cường sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước trong việc phòng chống loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm - đưa người qua biên giới trái phép này.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam hy vọng sự phối hợp này sẽ góp phần tích cực vào việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Trước đó, Cảnh sát Anh cũng xác nhận đã bắt giữ thêm hai nghi phạm liên quan đến cái chết của 39 nạn nhân Việt Nam. Phía Chính quyền Anh cũng đã công bố kết quả khám nghiệm tử thi chỉ ra nguyên nhân khiến 39 người Việt Nam thiệt mạng là do quá nóng và thiếu oxy.

Ở Việt Nam, cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã bắt giữ 11 đối tượng liên quan đến việc tổ chức đưa người đi nước ngoài trái phép, cụ thể là đưa lao động sang Anh trái phép, trong đó tại Nghệ An có 9 người và 2 đối tượng ở Hà Tĩnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục