Vụ bắt nhà sáng lập WikiLeaks: Cha của Assange kêu gọi Australia can thiệp

12:27' - 14/04/2019
BNEWS Cha của nhà sáng lập Wikileaks, ông John Shipton, đã thay mặt Julian Assange, kêu gọi Chính phủ Australia can thiệp sau khi con trai ông bị bắt giữ hôm 12/4 tại Đại sứ quán Ecuador ở London, Anh.
Cha của nhà sáng lập Wikileaks, ông John Shipton. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Shipton đã đề nghị Thủ tướng Australia Scott Morrison và Bộ Ngoại giao và Thương mại “nên làm một điều gì đó” có thể làm hài lòng tất cả các bên, có thể là dẫn độ nhà sáng lập Wikileaks về Australia.

Ông Shipton, 74 tuổi, hiện đang sống ở Australia, nói tình trạng sức khỏe của Assange đã khiến ông bị sốc.

Trong chuyến thăm gặp Assange vào tháng 12 năm ngoái, ông Shipton cho biết điều kiện sống của con trai ông không khác gì “tra tấn”, căng thẳng về tinh thần, không có ánh sáng Mặt Trời và hầu như không có khách tới thăm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của Assange.

Hôm 12/4, nhà sáng lập Wikileaks đã bị bắt tại Đại sứ quán Ecuador ở London, nơi ông đã ẩn náu trong 7 năm qua để xin tị nạn để tránh sự truy bắt của chính phủ Anh, Thụy Điển và Mỹ.

Ông Assange đã bị một tòa án ở London kết tội vi phạm các điều kiện tại ngoại và hiện đang bị giam giữ tại nhà tù Belmarsh ở London để chờ tuyên án.

Ông cũng có thể bị dẫn độ tới Mỹ để xét xử vì tội âm mưu đột nhập vào máy tính của Lầu Năm Góc.

Julian Assange đang tìm kiếm sự giúp đỡ của một nhóm luật sư giàu kinh nghiệm để chống lại sự dẫn độ sang Mỹ, trong khi trang mạng Wikileaks kêu gọi quyên góp tài chính cho cuộc chiến pháp lý của ông Assange, dự kiến sẽ kéo dài và với chi phí hàng trăm nghìn USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục