Vụ cháy trung tâm thương mại ở Nga: Tổng thống Putin tới hiện trường

15:07' - 27/03/2018
BNEWS Ngày 27/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thăm hiện trường vụ cháy trung tâm thương mại "Zimnjaja vishnja" (Anh đào mùa Đông) ở thành phố công nghiệp Kemerovo, miền Trung Siberia.

Vụ hỏa hoạn xảy ra hôm 25/3 đã khiến ít nhất 64 người thiệt mạng.

Người dân đặt hoa và gấu bông tưởng niệm các nạn nhân vụ hỏa hoạn. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng thống Putin đã tới đặt hoa tại bia tạm dựng tại hiện trường để tưởng niệm các nạn nhân của vụ cháy. Phát biểu trong buổi làm việc với giới chức thành phố Kemerovo, ông Putin đã phê bình gay gắt "sự cẩu thả mang tính tội phạm" đã gây tổn thất quá nhiều sinh mạng.

Theo Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, đám cháy bùng phát từ tầng trên cùng của tòa nhà 4 tầng, nơi có một số phòng chiếu phim và khu vui chơi trẻ em, sau đó lan rộng gần 1.500 m2 và mái nhà bị sập trên diện tích khoảng 500m2. Hãng Interfax đưa tin trong số các nạn nhân thiệt mạng có tới 41 trẻ em.

Vụ cháy gây hậu quả đau lòng này làm dấy lên một làn sóng phẫn nộ trong công chúng về tình trạng kém an toàn của khu trung tâm thương mại này. Ủy ban Điều tra của Nga, cơ quan chuyên trách các vụ án trọng điểm, cho biết hệ thống báo cháy của khu trung tâm thương mại này đã bị hỏng từ ngày 19/3.

Khi xảy ra hỏa hoạn, nhóm bảo vệ đã không bật hệ thống báo động công cộng để yêu cầu người dân sơ tán khỏi tòa nhà.

Ủy ban này cũng cho rằng việc xây dựng và điều hành tòa nhà có dấu hiệu vi phạm luật nghiêm trọng. Khi xảy ra hỏa hoạn các lối thoát hiểm đều bị khóa. Hiện ủy ban đang tiến hành các thủ tục thẩm vấn chủ sở hữu khu trung tâm thương mại này sau khi tạm giam 4 người trong đó có 2 nhân viên của công ty cung cấp dịch vụ báo cháy cho tòa nhà.

Các đơn vị cấp cứu cho biết về cơ bản đám cháy đã được khống chế nhưng có một vài đám cháy nhỏ đang bùng phát tại hiện trường trong khi lực lượng cứu hộ gặp nhiều khó khăn khi đưa người bị nạn và các thi thể ra khỏi đám cháy vì phần mái trên cùng của tòa nhà đã sập hoàn toàn.

Hiện chưa rõ liệu có thêm nạn nhân nào còn mất tích hay không. Bộ trưởng Y tế Nga Veronika Skvortsova cho biết 13 người đang được cấp cứu tại bệnh viện trong đó có một trẻ em 11 tuổi trong tình trạng nguy kịch.

Nhiều thi thể phải tiến hành xét nghiệm ADN để nhận dạng. Theo một danh sách chưa chính thức được các phương tiện truyền thông đăng tải, có khoảng 20 trong số những người mất tích là trẻ em trong đó có trẻ mới 5 tuổi.

Cơ quan chức năng Nga đã khởi tố vụ án hình sự liên quan vụ hỏa hoạn, thiết lập đường dây nóng và điều động đội ngũ bác sĩ tâm lý hỗ trợ nạn nhân sống sót cùng thân nhân các nạn nhân thiệt mạng.

Trung tâm thương mại-giải trí "Zimnjaja vishnja" ở Kemerovo được đưa vào vận hành từ năm 2013 với tổng diện tích 23.000 m2, bao gồm khu thương mại, khu vui chơi và rạp chiếu phim./.

>>>Vụ cháy trung tâm thương mại ở Nga: Nhân viên an ninh đã tắt hệ thống cảnh báo hỏa hoạn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục