Vũ Hán đặt mục tiêu trở thành “thung lũng vệ tinh” của Trung Quốc

13:16' - 18/03/2022
BNEWS Vũ Hán (Trung Quốc) sẽ hỗ trợ các ưu đãi tài chính lên tới 50 triệu Nhân dân tệ (7,88 triệu USD) cho các doanh nghiệp trong mỗi dự án liên quan đến sản xuất vệ tinh, tên lửa và tàu vũ trụ.

Thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc, mới đây đã cam kết thiết lập ngành hàng không vũ trụ trị giá 100 tỷ Nhân dân tệ (15,7 tỷ USD) ở thành phố này vào năm 2025 và trở thành “thung lũng vệ tinh”, liên kết với các thành phố khác để phát triển ngành công nghiệp này ở Trung Quốc.

Theo thông báo mới đây của chính quyền thành phố, Vũ Hán sẽ hỗ trợ các ưu đãi tài chính lên tới 50 triệu Nhân dân tệ (7,88 triệu USD) cho các doanh nghiệp trong mỗi dự án liên quan đến sản xuất vệ tinh, tên lửa và tàu vũ trụ.

 

Dù ngân sách của Vũ Hán là không cao so với các kế hoạch tham vọng khác của những thành thị vùng duyên hải, song nỗ lực này cũng cho thấy Trung Quốc đang đẩy mạnh mục tiêu trở thành cường quốc hàng không vũ trụ vào năm 2030.

Theo tầm nhìn của Trung Quốc, nước này sẽ phóng một loạt vệ tinh thương mại cung cấp nhiều dịch vụ, từ Internet tốc độ cao cho máy bay đến giám sát các chuyến hàng chở than. Cụ thể, chính quyền thành phố Vũ Hán sẽ khuyến khích doanh nghiệp sử dụng thiết bị, phần mềm và dịch vụ có xuất xứ tại địa phương.

Nếu doanh nghiệp sử dụng sản phẩm địa phương chiếm hơn 10% trong sản xuất vệ tinh quỹ đạo cao và quỹ đạo thấp cũng như tàu vụ trụ, họ sẽ được hỗ trợ tài chính tối đa 15 triệu Nhân dân tệ. Nếu sản phẩm địa phương chiếm hơn 30%, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ 50 triệu Nhân dân tệ.

Hồi năm ngoái, thành phố công nghệ Thâm Quyến ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc đã cung cấp các khoản hỗ trợ tài chính tới 300 triệu Nhân dân tệ cho mỗi dự án liên quan đến phát triển vệ tinh và các ứng dụng liên quan.

Hiện Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng một cảng hàng không vũ trụ thương mại mới ở tỉnh Hải Nam, trong khi đang xây dựng bãi phóng tên lửa thứ 5 tại thành phố cảng Ning Ba ở tỉnh Chiết Giang./.

>>>Viasat mua lại Inmarsat để mở rộng dịch vụ truyền thông vệ tinh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục