Vụ Hồ sơ Panama: EU cảnh báo trừng phạt các quốc gia không hợp tác về thuế quan

09:29' - 08/04/2016
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo sẽ trừng phạt các nước "giống Panama" nếu tiếp tục từ chối hợp tác đầy đủ trong cuộc chiến chống rửa tiền và trốn thuế.
Ông Pierre Moscovicicảnh báo EU sẽ trừng phạt các quốc gia không hợp tác về thuế quan. Ảnh: reuters

Ủy viên EU phụ trách các vấn đề kinh tế và tiền tệ Pierre Moscovici cho rằng EU cần phải sẵn sàng đối phó bằng những biện pháp trừng phạt đích đáng với các quốc gia không sẵn sàng hợp tác.

Hiện Panama đã bị EU liệt vào danh sách các nước không hợp tác trong vấn đề thuế quan.

Sau khi "Hồ sơ Panama" bị rò rỉ, quốc gia vùng Trung Mỹ tuyên bố sẽ thành lập một uỷ ban chuyên gia quốc tế để tìm kiếm cách thức tăng cường tính minh bạch trong ngành tài chính ở nước ngoài.

Theo Tổng thống Panama Juan Carlos Varela, các kết quả có được từ uỷ ban này sẽ được chia sẻ để có thể cùng hành động thúc đẩy sự minh bạch ở các trung tâm pháp lý và tài chính trên thế giới.

Vụ rò rỉ 11,5 triệu tài liệu của Công ty luật Mossack Fonseca có trụ sở ở Panama vừa qua cho thấy công ty này đã giúp hàng nghìn cá nhân và công ty trên khắp thế giới mở các công ty ma và các tài khoản ở các “thiên đường trốn thuế”.

Do các tài khoản này có thể che giấu được chủ nhân thực sự của nguồn tiền nên chúng trở thành một công cụ ưa thích để rửa tiền, hối lộ hay trốn thuế.

Cho tới nay, vụ bê bối nêu trên đã gây “bão” trên khắp thế giới do bị cho là có liên quan tới nhiều nhà lãnh đạo chính trị cấp cao và nhân vật nổi tiếng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục