Vụ kiện dẫn độ CFO Huawei: Các luật sư của bà Mạnh Vãn Châu kêu gọi đình chỉ tố tụng

09:15' - 10/08/2021
BNEWS Ngày 9/8, tại Tòa án Tối cao tỉnh British Columbia, Canada, xem xét vụ kiện dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu - CFO Huawei, các luật sư của nữ doanh nhân này đã kêu gọi đình chỉ tố tụng.

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, luật sư bào chữa Tony Paisana đã thúc giục Thẩm phán Tòa án tối cao British Columbia cân nhắc quyết định này xuất phát từ những hành vi mà họ cho là lạm dụng đối với bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei.

Họ cho rằng các hành vi lạm dụng bao gồm từ cách bà bị thẩm vấn và bắt giữ tại sân bay Vancouver, cho đến việc Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump nói rằng ông sẽ can thiệp vào vụ việc này nếu điều đó có lợi cho các cuộc đàm phán thương mại của Mỹ với Trung Quốc. 

Bà Mạnh Vãn Châu đã bị Canada bắt giữ vào tháng 12/2018 theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc lừa gạt ngân hàng HSBC, một cáo buộc mà cả bà này và Huawei đều phủ nhận.

CFO của Huawei bị Mỹ cáo buộc nói dối về quyền kiểm soát của Huawei đối với một công ty có hoạt động kinh doanh ở Iran, khiến ngân hàng HSBC có nguy cơ vi phạm các lệnh trừng phạt của Nhà Trắng đối với Iran.

Trong khi đó, các công tố viên Canada đã bác bỏ các cáo buộc về lạm dụng quy trình, đồng thời cho rằng các luật sư của bà Mạnh Vãn Châu đang cố gắng biến vụ kiện dẫn độ CFO này thành một phiên tòa xét xử.

Quan hệ giữa Ottawa và Bắc Kinh đã rơi vào khủng hoảng sau vụ Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu năm 2018.

Vài ngày sau đó, Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Canada, Michael Spavor và Michael Kovrig, với cáo buộc hoạt động gián điệp – một hành động mà Canada coi là trả đũa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục