Vụ máy bay chở khách Ukraine rơi tại Iran: Chưa có kế hoạch xử lý hộp đen

07:38' - 20/01/2020
BNEWS Ủy ban An toàn Giao thông Canada cho biết, vẫn chưa có kế hoạch về việc tải dữ liệu bay và buồng lái từ hộp đen của máy bay Boeing 737 thuộc hãng hàng không Ukraine bị Iran bắn nhầm cách đây 10 ngày.
Hiện trường vụ máy bay của hãng hàng không quốc tế Ukraine rơi tại Tehran, Iran ngày 8/1/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 19/1, Ủy ban An toàn Giao thông Canada (TSB) cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một kế hoạch chắc chắn về việc tải dữ liệu bay và buồng lái từ hộp đen của máy bay Boeing 737 thuộc  hãng hàng không quốc tế Ukraine bị Iran bắn nhầm cách đây 10 ngày, khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng.

Phóng viên TTXVN thường trú tại Ottawa dẫn thông báo của TSB cho hay hai nhân viên điều tra của ủy ban này đã rời Tehran trong sáng 19/1 sau 6 ngày ở đây để kiểm tra các mảnh vụn của máy bay bị nạn.

Theo TSB, hiện các hộp đen vẫn ở Iran và hiện chưa có kế hoạch chắc chắn về việc khi nào và ở đâu những dữ liệu từ thiết bị này sẽ được tải về và phân tích.

Thông báo cũng cho biết các điều tra viên TBS sẽ đến Ukraine, cho biết thêm văn phòng điều tra tai nạn hàng không của Iran đã phối hợp với tinh thần "cộng tác và hỗ trợ".

Ngoài ra, trưởng nhóm điều tra của Iran cũng "có thể đến Ukraine trong tuần này" để gặp cơ quan hữu quan nước chủ nhà.

Cùng ngày, chính phủ Canada tiếp tục nhắc lại yêu cầu về việc hộp đen của máy bay phải được gửi tới Pháp hoặc Ukraine.

Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne cho biết đã viết thư cho người đồng cấp Iran để đưa ra yêu cầu trên.

Trong khi đó, hãng tin IRNA của Iran cùng ngày cho biết nước này đang tìm cách phân tích các hộp đen của máy bay và bác bỏ thông tin cho rằng các thiết bị này đã được quyết định sẽ chuyển cho phía Ukraine.

Sau khi vừa cất cánh từ thủ đô Tehran của Iran, máy bay chở khách của Ukraine bị Iran bắn hạ do nhầm lẫn, trong bối cảnh Tehran trước đó đã bắn hàng chục tên lửa nhằm vào các căn cứ của Mỹ ở Iraq để đáp trả vụ Mỹ không kích sân bay Baghdad khiến Tướng Qasem Soleimani của Iran thiệt mạng.

Trong tổng số 176 người thiệt mạng, có 57 công dân Canada và 29 người có thẻ thường trú tại Canada./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục