Vụ máy bay Ukraine rơi tại Iran: Ukraine sẽ yêu cầu Iran chuyển giao hộp đen

17:38' - 20/01/2020
BNEWS Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko cho biết nước này sẽ yêu cầu Iran chuyển giao hộp đen của máy bay Boeing 737 thuộc Hãng hàng không quốc tế Ukraine bị Iran bắn nhầm cách đây 10 ngày.
Mảnh vỡ máy bay của hãng hàng không quốc tế Ukraine rơi tại Tehran, Iran, ngày 8/1/2020. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 20/1, Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko cho biết nước này sẽ yêu cầu Iran chuyển giao hộp đen của máy bay Boeing 737 thuộc Hãng hàng không quốc tế Ukraine bị Iran bắn nhầm cách đây 10 ngày, khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng.

Trao đổi với báo giới, Ngoại trưởng Prystaiko cho biết sẽ truyền đạt lời đề nghị trên tới Bộ trưởng Đường bộ và Phát triển Đô thị của Iran Mohammad Eslami đang ở thăm Ukraine.

Quan chức này nhấn mạnh việc chuyển giao hộp đen của chiếc máy bay sẽ chứng minh việc Iran muốn một cuộc điều tra khách quan về vụ tai nạn máy bay trên.

Trước đó một ngày, Iran cho biết đang nỗ lực giải mã hộp đen của chiếc máy bay chở khách gặp nạn, bác bỏ thông tin trước đó rằng nước này sẽ chuyển giao cho Ukraine nếu hộp đen không thể đọc được ở Iran.

Chuyến bay mang số hiệu PS752 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine đã bị rơi tại thủ đô Tehran khi vừa cất cánh  để tới thủ đô Kiev của Ukraine sáng 8/1.

Vụ việc khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng. Iran đã thừa nhận các binh sĩ phòng không nước này nhầm chiếc máy bay của Ukraine là một tên lửa hành trình nên sử dụng tên lửa tầm ngắn để bắn hạ.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Iran lên cao, với các cuộc không kích và tấn công trả đũa bằng tên lửa.

Tổng thống Ukraine mới đây đã yêu cầu phía Iran phải bồi thường và trừng phạt tất cả những người chịu trách nhiệm trong vụ bắn nhầm máy bay chở khách của Ukraine.

Giới chức Ukraine cũng cho rằng việc quân đội Iran thừa nhận bắn hạ chiếc máy bay trên chỉ là một phần bằng chứng và cuộc điều tra sẽ vẫn phải tiếp tục./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục