Canada hỗ trợ hơn 19.000 USD/nạn nhân trong vụ máy bay Ukraine rơi ở Iran

08:03' - 18/01/2020
BNEWS Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết chính phủ sẽ hỗ trợ 25.000 CAD (hơn 19.000 USD) cho mỗi nạn nhân nước này thiệt mạng trên chuyến bay PS752 của hãng hàng không Ukraine hôm 8/1/2020.
Lực lượng cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ rơi máy bay chở khách của Hãng hàng không quốc tế Ukraine ở Tehran, Iran ngày 8/1/2020. Ảnh: IRNA/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, sáng 17/1 (giờ địa phương), Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết chính phủ sẽ hỗ trợ 25.000 CAD (hơn 19.000 USD) cho mỗi nạn nhân nước này thiệt mạng trên chuyến bay PS752 của hãng hàng không Ukraine International Airlines (UIA) hôm 8/1.

Khoản tiền này nhằm giúp gia đình các nạn nhân trang trải những nhu cầu trước mắt, như tổ chức tang lễ và chi phí đi lại.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Trudeau cũng bày tỏ hy vọng Iran sẽ đền bù cho gia đình các nạn nhân vụ rơi máy bay. Trong tổng số 176 người thiệt mạng trong chuyến bay trên, có 57 công dân Canada và 29 người có thẻ thường trú tại Canada.

Trước đó, Canada cùng 4 quốc gia khác bị tổn thất về người trong chuyến bay trên là Anh, Thụy Điển, Afghanistan và Ukraine, đã lên tiếng kêu gọi Iran tôn trọng nguyện vọng của các gia đình muốn đưa thi hài các nạn nhân hồi hương.

Ông Trudeau cũng hối thúc Tehran chuyển những bản ghi thông tin về chuyến bay và buồng lái của chiếc máy bay bị rơi ở Iran tới Pháp để phân tích, đồng thời cho biết, những thi thể đầu tiên của các nạn nhân thiệt mạng sẽ được nhanh chóng đưa trở về Canada. Ông đánh giá Pháp là một trong số ít quốc gia có khả năng giải mã các hộp đen của chiếc máy bay xấu số này, mà ông cho rằng đã bị hư hỏng nặng.

Hiện lo ngại đang gia tăng xung quanh việc đưa thi hài các nạn nhân có hai quốc tịch Iran-Canada về Canada, trong bối cảnh Iran không thừa nhận quy chế công dân có hai quốc tịch. Theo thống kê năm 2016, có khoảng 210.000 người trong 38 triệu dân sinh sống tại Canada có nguồn gốc Iran.

Sau khi vừa cất cánh từ thủ đô Tehran của Iran, chiếc máy bay xấu số trên bị Iran bắn hạ do nhầm lẫn. Trước đó, Iran đã bắn hàng chục tên lửa nhằm vào các căn cứ có lính Mỹ ở Iraq để đáp trả vụ Mỹ không kích sân bay Baghdad khiến Tướng Qasem Soleimani, Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), thiệt mạng.

Trong một diễn biến có liên quan, Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne đang có mặt tại Muscat và có cuộc gặp với người đồng cấp Iran Javad Zarif. Đây là cuộc gặp đầu tiên của hai quan chức này kể từ khi xảy ra thảm kịch hàng không trên./.
Xem thêm:

>>Ukraine đồng ý để chuyên gia Pháp hỗ trợ giải mã hộp đen máy bay rơi tại Iran

>>Iran thừa nhận 'vô tình' bắn rơi máy bay chở khách Ukraine

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục