Vụ rơi máy bay MH17: Đại sứ Nga tại LHQ tuyên bố "không chấp nhận" kết luận của JIT

10:12' - 30/05/2018
BNEWS Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Vasily Nebenzya tuyên bố Nga không chấp nhận "những kết luận vô căn cứ" của Nhóm điều tra chung (JIT) về vụ máy bay số hiệu MH17 bị bắn rơi.
Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya. Ảnh: AFP

Ngày 29/5, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Vasily Nebenzya tuyên bố Nga không chấp nhận "những kết luận vô căn cứ" của Nhóm điều tra chung (JIT) gồm đại diện Hà Lan, Australia, Malaysia, Bỉ và Ukraine quy trách nhiệm cho Moskva về vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine hồi năm 2014.

Phát biểu tại phiên họp đầu tiên trong hơn 1 năm qua của Hội đồng Bảo an LHQ về tình hình Ukraine, ông Nebenzya nêu rõ Nga "sẵn sàng hỗ trợ mọi khả năng có thể để tiến hành một cuộc điều tra thực sự minh bạch và độc lập, song không thể chấp nhận những kết luận vô căn cứ của JIT".

Theo ông Nebenzya, xét các phương pháp không phù hợp mà các nước áp dụng hiện nay, Moskva chỉ có thể tin vào những kết luận điều tra mà Nga là một thành viên tham gia chính thức.

Tại cuộc họp, Ngoại trưởng Hà Lan Stef Blok cho rằng Nga phải nhận trách nhiệm về thảm họa đối với máy bay MH17 và hợp tác với JIT. Đại sứ Nga Nebenzya chỉ trích phát biểu này của phía Hà Lan, cho rằng đây là "ngôn ngữ tối hậu thư".

Ông cũng khẳng định lại lập trường của Nga muốn tiến hành một cuộc điều tra đáng tin cậy, xác định thủ phạm thực sự dựa trên những bằng chứng xác thực và đưa ra xét xử.

Ngày 24/5 vừa qua, JIT đã ra tuyên bố xác định rằng tên lửa BUK-TELAR được sử dụng để bắn rơi chiếc máy bay MH17 là thuộc lữ đoàn phòng không số 53 của quân đội Nga đóng ở khu vực Kursk (Nga).

Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ cáo buộc này, đồng thời khẳng định không có bất cứ tổ hợp tên lửa nào của nước này được đưa qua biên giới Nga-Ukraine. Theo Bộ Quốc phòng Nga, Moskva đã cung cấp cho các nhà điều tra Hà Lan bằng chứng đầy đủ chứng minh một hệ thống tên lửa Buk của Ukraine được sử dụng để bắn hạ máy bay.

Ngày 17/7/2014, chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 đang trên đường từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia) chở 298 hành khách và phi hành đoàn đã bị bắn rơi trên bầu trời miền Đông Ukraine. Các nạn nhân thiệt mạng chủ yếu là người Hà Lan.

Nhà chức trách Ukraine và nhiều quốc gia phương Tây cáo buộc lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine đứng sau vụ việc này. Tuy nhiên, Nga và những người đứng đầu lực lượng đòi độc lập ở Đông Ukraine khẳng định máy bay đã trúng một tên lửa bắn đi từ khu vực do quân đội Chính phủ Ukraine kiểm soát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục