Tổng thống Nga khẳng định tên lửa bắn rơi MH17 không thuộc Nga

08:55' - 26/05/2018
BNEWS Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25/5 khẳng định tên lửa bắn rơi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines hồi năm 2014 không thuộc quân đội Nga.
Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: EPA-EFE/TTXVN

Tổng thống bác bỏ kết luận điều tra của Hà Lan và Australia cho rằng Moskva đứng đằng sau thảm họa này.

Tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế St.Petersburg (SPIEF-2018) lần thứ 22 đang diễn ra, khi được hỏi về việc liệu tên lửa bắn hạ máy bay MH17 có phải thuộc Nga hay không, Tổng thống Putin trả lời rằng: "Dĩ nhiên là không". Ông Putin cũng cho rằng Nga không thể tin hoàn toàn vào kết luận của Hà Lan về vụ việc do Moskva không tham gia vào tiến trình điều tra.

Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết tên lửa bắn rơi máy bay MH17 có thể thuộc quân đội Ukraine.

Phía Nga nêu rõ mảnh động cơ tên lửa được đưa ra trong cuộc họp báo của Ủy ban điều tra hỗn hợp không thể thuộc quân đội Nga bởi tất cả tên lửa sản xuất năm này đều đã được tái chế vào năm 2011 và nguyên nhân duy nhất mà ủy ban điều tra của Hà Lan im lặng về nguồn gốc động cơ tên lửa sản xuất năm 1986 là do động cơ này thuộc quân đội Ukraine.

Trong khi đó, sau cuộc điện đàm với người đồng cấp Hà Lan, Ngoại trưởng Nga Seigei Lavrov (Xéc-gây La-vrốp) tuyên bố Hà Lan đã không thể đưa ra bằng chứng cho cáo buộc Nga liên quan đến vụ rơi máy bay MH17 hồi tháng 7/2014 ở miền Đông Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga cũng tuyên bố giả thuyết của Ủy ban điều tra hỗn hợp cho rằng tên lửa Buk bắn rơi máy bay MH17 được đưa từ Nga vào Ukraine và thuộc Lữ đoàn phòng không 53 của quân đội Nga là hoàn toàn vô căn cứ và nhằm gây mất uy tín của Nga.

Những tuyên bố phản bác trên được đưa ra giữa lúc Liên minh châu Âu và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) yêu cầu Nga phải chịu trách nhiệm trong vụ rơi máy bay MH17.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ngày 25/5 cho rằng Nga phải chịu một phần trách nhiệm đồng thời yêu cầu Moskva thừa nhận và hợp tác với cuộc điều tra hình sự và các cuộc thương lượng về bồi thường.

Tuyên bố của Thủ tướng Mark Rutte được đưa ra sau khi Hà Lan và Australia nhất trí rằng Nga phải chịu trách nhiệm pháp lý trong vụ rơi máy bay nói trên.

Ngày 17/7/2014, chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 đang trên đường từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia) chở theo 298 hành khách và phi hành đoàn đã bị bắn rơi trên bầu trời miền Đông Ukraine.

Các nạn nhân thiệt mạng chủ yếu là người Hà Lan. Nhà chức trách Ukraine và nhiều quốc gia phương Tây cáo buộc lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine đứng sau vụ việc này.

Tuy nhiên, Moskva và những người đứng đầu lực lượng nổi dậy ở Đông Ukraine bác bỏ mọi cáo buộc, khẳng định máy bay đã trúng một tên lửa bắn đi từ khu vực do quân đội Chính phủ Ukraine kiểm soát./.

>>> Vụ rơi máy bay MH17: 5 quốc gia sẽ cùng tài trợ các thủ tục truy tố hình sự

>>> Khánh thành khu tưởng niệm các nạn nhân vụ rơi máy bay MH17

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục