Vụ sập cầu ở Mỹ: Con tàu gây tai nạn từng vượt qua hai cuộc kiểm tra ở nước ngoài

14:47' - 27/03/2024
BNEWS Con tàu chở hàng đâm sập cầu ở thành phố Baltimore thuộc bang Maryland (Mỹ) đã vượt qua hai cuộc kiểm tra ở nước ngoài vào năm 2023.

Ngày 27/3, Cơ quan hàng hải và cảng Singapore cho biết con tàu chở hàng đâm sập cầu ở thành phố Baltimore thuộc bang Maryland (Mỹ) đã vượt qua hai cuộc kiểm tra ở nước ngoài vào năm 2023.

Vụ việc xảy ra vào sáng sớm 26/3 theo giờ địa phương khi tàu container Dali treo cờ Singapore đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key (còn gọi là cầu Key Bridge), làm sập cầu đồng thời khiến nhiều người và phương tiện đang lưu thông trên cầu rơi xuống sông.

 

Trước sự việc này, Cơ quan hàng hải và cảng Singapore khẳng định các giấy chứng nhận bắt buộc về chất lượng an toàn kỹ thuật do cơ quan đăng kiểm cấp liên quan đến kết cấu của tàu và chức năng của các thiết bị trên tàu vẫn còn hiệu lực tại thời điểm xảy ra sự cố. Cơ quan này cho biết thêm rằng lỗi đồng hồ đo áp suất nhiên liệu trên tàu đã được sửa chữa vào tháng 6/2023. Ngoài ra, tàu Dali cũng đã vượt qua một đợt kiểm tra khác tại cảng ở nước ngoài hồi tháng 9 năm ngoái.

Cuối ngày 26/3, Cơ quan hàng hải và cảng Singapore cho biết các nhà điều tra của họ cùng các đồng nghiệp thuộc Cục Điều tra An toàn Giao thông Singapore đang tới thành phố Baltimore, để hỗ trợ Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ điều tra vụ việc.

Công ty quản lý tàu Synergy Marine Pte Ltd cho biết tàu Dali bị chết máy trước khi xảy ra sự cố. Kết quả là con tàu không thể giữ được hướng đi mong muốn và va chạm với cây cầu. Con tàu được cho là đã thả neo như một phần của quy trình khẩn cấp để giảm tốc trước khi va chạm với cây cầu.

Cảng Baltimore là cảng sầm uất thứ 9 của Mỹ xét cả về số lượng và giá trị hàng hóa nước ngoài được xử lý tại địa điểm này.

Chính quyền Mỹ ngày 26/3 thông báo ngừng công tác tìm kiếm 6 người mất tích sau vụ việc. Theo các cơ quan chức năng, dựa trên nhiệt độ lạnh giá của nước và khoảng thời gian đã trôi qua để tìm kiếm những người mất tích kể từ khi xảy ra vụ việc, rất ít khả năng 6 người này còn sống nếu được tìm thấy.

6 nạn nhân này nằm trong số 8 công nhân đang làm nhiệm vụ khắc phục ổ gà trên bề mặt cầu thì bị rơi xuống sông khi cầu sập. Lực lượng cứu hộ đã giải cứu được 2 người, trong đó một người được chuyển đến bệnh viện do bị thương nặng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục