Vụ sản xuất, buôn bán xăng giả: Xét xử sơ thẩm Trịnh Sướng và 38 đồng phạm

16:19' - 08/04/2021
BNEWS Ngày 8/4, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả” (xăng giả) lớn nhất từ trước đến nay.

Đây là vụ án lớn, liên quan đến nhiều đối tượng ở 11 tỉnh, thành phố với 39 bị cáo và được dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian qua.
Các bị cáo trong vụ án này bị truy tố về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả” theo các điểm a, b, khoản 3 và điểm đ, khoản 2, Điều 192, Bộ luật Hình sự năm 2015. Số lượng xăng bị làm giả và bán ra thị trường lên đến hàng trăm triệu lít, trị giá nhiều nghìn tỷ đồng. Các bị cáo đã thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.

Trong số 39 bị cáo, có 15 bị cáo thu lợi trái pháp luật từ 27,6 triệu đồng đến hơn 102 tỷ đồng. Bị cáo Trịnh Sướng (53 tuổi, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mỹ Hưng, tỉnh Sóc Trăng) là người trục lợi nhiều nhất sau khi sản xuất và bán ra thị trường hơn 133 triệu lít xăng giả.
Tại phiên tòa, trong số 39 bị cáo chỉ 37 bị cáo có mặt, 2 bị cáo còn lại có đơn xin xét xử vắng mặt. Dự kiến, phiên tòa xét xử sơ thẩm diễn ra từ ngày 8/4 đến ngày 28-29/4.

Hội đồng xét xử chia các bị cáo thành 4 nhóm và xét hỏi theo phương pháp “cuốn chiếu’’ từng nhóm. Trong ngày 8/4, Hội đồng xét xử mới hoàn thành xong phần thủ tục phiên tòa và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông công bố cáo trạng.

Theo cáo trạng, sau thời dài gian theo dõi, thu thập bằng chứng, ngày 22/1/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện, bắt quả tang 2 nhóm đối tượng có hành vi bán dung môi công nghiệp cho các cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu tại tỉnh Đắk Nông để pha trộn với xăng nhằm bán ra thị trường, thu lợi bất chính. Đường dây này do Hồ Thị Nhẫn và Nguyễn Văn Hướng điều hành.
Kết quả điều tra xác định, nguồn gốc dung môi của Hồ Thị Nhẫn mua của vợ chồng Nguyễn Thị Kim Loan và Hoàng Thụy Minh Việt (trú tại tỉnh Đồng Nai). Các đối tượng Hướng, Loan và Việt mua dung môi của Công ty Phạm Sơn do bà Nguyễn Thị Thu Hòa (thành phố Cần Thơ) điều hành.

Ngày 28, 29 và 30/5/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an bắt quả tang, khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của Đinh Chí Dũng, Nguyễn Ngọc Quan và Trịnh Sướng... khi đang thực hiện hành vi sản xuất, buôn bán xăng giả trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ, hai tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang./.

>>Thiếu tướng Tô Ân Xô: “Đại án” buôn lậu xăng giả ở Đồng Nai có bảo kê

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục