Vùng núi cao Bắc Bộ có khả năng xấp xỉ 0 độ C

13:39' - 18/01/2024
BNEWS Toàn bộ khu vực Bắc Bộ sẽ bị ảnh hưởng của không khí lạnh, sau đó mở rộng ra khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ, kéo dài tới tận tỉnh Quảng Ngãi. Đợt không khí lạnh này có thể kéo dài đến hết 28/1.

Nhận định về tình hình không khí lạnh trong những ngày tới, ngày 18/1, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, khoảng đêm 20/1 sẽ có một đợt không khí lạnh mạnh ảnh hưởng tới nước ta. Ngày 21/1, không khí lạnh duy trì ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Sang ngày 22/1, không khí lạnh sẽ tăng cường, tràn xuống rất mạnh ở khu vực Bắc Bộ; có thể có mưa rào, mưa rào nhẹ và dông.

Đặc điểm của đợt mưa lần này khác với đợt mưa trước là có thể lan sang cả khu vực phía Tây Bắc Bộ (Lào Cai, Yên Bái) và khu vực Đông Bắc Bộ (Lạng Sơn, Cao Bằng). Sau đó, mưa sẽ lan dần sang khu vực Bắc và Trung Trung Bộ. Tuy nhiên lượng mưa đợt này không lớn nên nguy cơ thấp xảy ra gây sạt lở đất.

 

"Như vậy, toàn bộ khu vực Bắc Bộ sẽ bị ảnh hưởng của không khí lạnh, sau đó mở rộng ra khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ, kéo dài tới tận tỉnh Quảng Ngãi. Đợt không khí lạnh này có thể kéo dài đến hết 28/1; thời điểm rét nhất rơi vào khoảng ngày 22-23/1. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở khu vực đồng bằng xuống dưới 10 độ C, khu vực trung du xuống dưới 7 độ C, khu vực vùng núi cao có khả năng xấp xỉ 0 độ C. Người dân cần đề phòng các hiện tượng băng giá và sương muối xảy ra ở vùng núi cao đặc biệt là vào ban đêm", ông Hoàng Phúc Lâm lưu ý.

Trong đợt không khí lạnh này, phía Bắc và Trung Trung Bộ (Thanh Hóa đến Quảng Ngãi) trời rét, có mưa vừa, có nơi mưa to. Nhiệt độ ở khu vực này không thấp như khu vực Bắc Bộ. Trên biển, khu vực vịnh Bắc Bộ và Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại của đợt không khí lạnh này, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Trung Bộ theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo về diễn biến rét đậm, rét hại và tình hình thực tế tại địa phương để thông báo, hướng dẫn kịp thời cho các cấp chính quyền cơ sở, nhân dân chủ động phòng tránh; đặc biệt, tập trung hướng dẫn việc bảo đảm sức khỏe cho người dân, không dùng bếp than tổ ong sưởi ấm trong phòng kín để tránh thiệt hại về người; chỉ đạo kiểm tra, rà soát phương án đảm bảo an toàn cho học sinh các trường nội trú.

Các tỉnh, thành phố tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, dự trữ thức ăn; phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản; hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn cho sản xuất lúa, rau màu, cây trồng khác.

Cùng với đó, các địa phương thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch; cảnh báo nguy cơ xảy ra băng giá, trơn trượt, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; chủ động tổ chức các đoàn công tác chuyên môn xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn người dân biện pháp phòng, tránh phù hợp, hiệu quả.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục