Vương quốc Anh: Lương tăng chẳng theo kịp lạm phát

10:35' - 15/06/2017
BNEWS Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Vương quốc Anh (ONS), lương thực tế ở Vương quốc Anh đang giảm song tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp nhất trong 42 năm qua.

Theo thống kê, mức lương tuần trung bình, đã được điều chỉnh theo lạm phát và chưa tính tiền thưởng, giảm 0,6% trong giai đoạn từ tháng 2- 4/2017. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 8/2014.

Trước khi điều chỉnh theo lạm phát, mức lương tuần của người lao động ở nước Anh tăng 1,7% trong giai đoạn trên song vẫn là mức tăng thấp nhất kể từ đầu năm 2015. Trong khi đó, lạm phát tháng 5/2017 ở nước Anh đã tăng lên sát mức cao nhất trong bốn năm khi đồng bảng sụt giảm do sự kiện nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, còn gọi là Brexit, đã khiến chi phí nhập khẩu hàng hóa của nước này tăng.

Theo nhà phân tích Andrew Wishart của Capital Economics, mức tăng lương không theo kịp lạm phát và tác động tới chi tiêu tiêu dùng ở nước Anh trong năm nay. Còn nhà kinh tế Samuel Tombs của công ty tư vấn Pantheon Macro cho rằng số liệu về lương ở Anh yếu “một cách ngạc nhiên”.

Tỷ lệ lạm phát của nước Anh tiếp tục xu hướng đi lên với mức tăng 2,9% trong tháng 5/2017. Trước đó, tỷ lệ lạm phát ở Vương quốc Anh là 2,7% trong tháng 4/2017, cao hơn mức mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Vương quốc Anh (BoE), và hiện là cao nhất trong bốn năm.

Theo ông Amit Kara, phụ trách về dự đoán kinh tế vĩ mô Vương quốc Anh của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Quốc gia Vương quốc Anh (NIESR), lạm phát của nước này dự kiến tiếp tục tăng trong những tháng tới.

>>>Vương quốc Anh: Lạm phát cao nhất trong bốn năm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục