Vương quốc Anh trở lại Top 10 đối tác thương mại hàng đầu của Đức

00:00' - 09/02/2024
BNEWS Sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô, vốn được coi là trụ cột quan trọng nhất trong trao đổi hàng hóa Đức-Anh, là nguyên nhân giúp giá trị thương mại song phương được cải thiện.
Theo số liệu thống kê ban đầu của Văn phòng Thống kê Liên bang Đức (Destatis), Vương quốc Anh đã vượt qua Cộng hòa Czech và Bỉ, đứng ở vị trí thứ chín trong Top 10 đối tác thương mại lớn nhất của Đức sau một năm bị rớt khỏi danh sách này.

Phóng viên TTXVN tại CHLB Đức trích dẫn nhận định của một số chuyên gia kinh tế cho rằng hoạt động thương mại Đức-Anh đã vượt qua được điểm đáy. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô, vốn được coi là trụ cột quan trọng nhất trong trao đổi hàng hóa Đức-Anh, là nguyên nhân giúp giá trị thương mại song phương được cải thiện.

 
Nhờ thị trường ô tô mới phát triển mạnh mẽ, xuất khẩu của Đức sang Anh tăng 26,4% trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 11/2023. Tuy nhiên, nhập khẩu cũng tăng 25,7% trong cùng kỳ.

Nhìn chung, thương mại song phương Đức-Anh chỉ tăng 0,9% trên danh nghĩa trong năm 2023 nhưng con số này cao hơn đáng kể so với hầu hết các quốc gia khác trong Top 10.

Tầm quan trọng của Vương quốc Anh đối với ngoại thương Đức đã liên tục suy giảm sau khi nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, năm 2016. Năm 2017, Anh đứng ở vị trí thứ năm trong Top 10 nhưng đến năm 2022, nước này trượt khỏi Top 10 lần đầu tiên trong lịch sử gần đây, xuống vị trí thứ 11.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cảnh báo hậu quả của Brexit vẫn chưa được khắc phục. Nếu loại trừ xuất khẩu ô tô và phụ tùng ô tô, trên thực tế trao đổi hàng hóa giữa hai nước giảm 4,3%.

Hiện vẫn còn những trở ngại lớn trong thương mại song phương, chẳng hạn như luật nhập cư nghiêm ngặt của Anh gây khó khăn cho các công ty Đức trong việc gửi nhân viên đến Anh hoặc cung cấp dịch vụ tại Anh. Ngoài ra, gần đây Anh còn thắt chặt các quy định nhập khẩu đối với các loại thực phẩm như thịt và sản phẩm từ sữa.

Mặc dù vậy, hoạt động của giới doanh nghiệp và sự sẵn sàng đầu tư của họ đã được cải thiện đáng kể. Với việc Vương quốc Anh tái gia nhập khuôn khổ nghiên cứu Chân trời châu Âu và các tuyên bố của Đức-Anh về ý định hợp tác trong lĩnh vực khí hậu và năng lượng, đặc biệt liên quan đến khí hydro, hai nước sẽ có nhiều cơ hội tăng cường hoạt động hợp tác kinh tế song phương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục