WB đánh giá cao việc áp dụng chính sách tài khóa nghịch chu kỳ của Mỹ Latinh

15:32' - 19/04/2017
BNEWS Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng việc áp dụng chính sách tài khóa nghịch chu kỳ tại Mỹ Latinh đã góp phần giúp khu vực này tăng trưởng kinh tế và phục hồi sau 6 năm giảm sút.
WB đánh giá cao việc áp dụng chính sách tài khóa nghịch chu kỳ của Mỹ Latinh. Ảnh minh họa: madote.com

Báo cáo "Ngược gió và nước triều: Chính sách tài khóa tại Mỹ Latinh và Caribe từ triển vọng lịch sử" của WB đã nêu bật ý nghĩa của việc chuyển đổi chính sách tài khóa trong khu vực.

Theo WB, lần đầu tiên trong lịch sử, nhiều quốc gia Mỹ Latinh áp dụng chính sách tài khóa nghịch chu kỳ, cho phép chi tiêu nhiều hơn trong những thời điểm khó khăn và tiết kiệm trong thời điểm thuận lợi, tăng chi tiêu công để giảm thuế nhằm kích thích nền kinh tế.
Tuy nhiên, theo Giám đốc WB phụ trách khu vực Mỹ Latinh, Carlos Vegh, việc áp dụng chính sách trên dẫn tới gia tăng nợ công, thâm hụt ngân sách và xếp hạng tín dụng thấp hơn.

Theo thống kê, 29 trong số 32 nước tại khu vực báo cáo bị thâm hụt ngân sách trung bình khoảng 3% GDP và phần lớn do chi tiêu quá mức. Khu vực Nam Mỹ thâm hụt ngân sách khoảng 5,2% GDP trong khi tại Mexico, Trung Mỹ và Caribe tỷ lệ này vào khoảng 2,1% GDP.

Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, WB khuyến cáo các quốc gia Mỹ Latinh cần củng cố thêm ngân sách để giảm thiểu nguy cơ suy giảm xếp hạng tín nhiệm và tăng chi phí tài chính.

Báo cáo của WB cũng dự báo khu vực Mỹ Latinh sẽ tăng trưởng 1,5% trong năm nay và 2,5% trong năm 2018, chấm dứt hai năm suy thoái kinh tế. Các chỉ số dự báo kinh tế Mỹ Latinh trong năm nay của WB lạc quan hơn so với dự báo tăng trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra là 1,1% trong năm 2017 và 2% trong năm 2018.

Theo WB, kinh tế Brazil và Argentina sẽ tăng trưởng trở lại trong năm 2017. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mexico ước đạt 1,4% trong khi các nước Trung Mỹ và Caribe duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định trong khu vực với 3,8%.

>>> Ngân hàng thế giới hạ dự báo tăng trưởng khu vực MENA

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục