WB khuyến nghị Thái Lan cần chú trọng phát triển bền vững

09:22' - 14/03/2017
BNEWS Ngân hàng Thế giới (WB) đã kêu gọi Thái Lan kiểm soát tốt hơn việc sử dụng các tài nguyên thiên nhiên trong phát triển kinh tế.
WB khuyến nghị Thái Lan cần chú trọng phát triển bền vững. Ảnh: Legal Advice & Information

Theo WB, Thái Lan nên nâng cao năng lực thể chế của khu vực công để thực hiện cải cách, tạo thêm nhiều việc làm chất lượng hơn và hỗ trợ hàng triệu người thuộc nhóm 40% những người có thu nhập thấp của nước này, nhằm đạt được tăng trưởng mang tới lợi ích cho tất cả tầng lớp trong xã hội.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, khuyến nghị này đưa ra trong báo cáo mang tên “Quay lại quỹ đạo: Phục hồi tăng trưởng và Đảm bảo sự thịnh vượng cho tất cả”, đánh giá về tình hình phát triển của Thái Lan do Văn phòng Đông Nam Á của WB tại Bangkok công bố ngày 13/3. Đây là báo cáo phân tích hệ thống đầu tiên về các vấn đề kinh tế quốc gia mà WB thực hiện đối với Thái Lan.

Phát biểu với báo giới tại buổi công bố báo cáo, ông Ulrich Zachau, Giám đốc Văn phòng Đông Nam Á của WB nhấn mạnh Thái Lan là một nước có nhiều tiềm năng, việc phát triển kinh tế đem lại lợi ích cho tất cả tầng lớp trong xã hội sẽ góp phần tạo ra ổn định và cố kết xã hội.

Theo báo cáo, trong khoảng thời gian từ 1986 đến 2014, nhịp độ tăng trưởng kinh tế cao đã góp phần giảm tỷ lệ nghèo ở Thái Lan từ 67% xuống còn 10,5% dân số. Tuy nhiên, những bất ổn chính trị trong vòng một thập kỷ qua đã đe dọa thành tựu phát triển này.

Tính riêng năm 2014, năm xảy ra cuộc đảo chính quân sự mới nhất, Thái Lan có 7,1 triệu người thuộc diện nghèo và khoảng 6,7 triệu người khác có nguy cơ tái nghèo. Trong khi đó, giá nông sản và khả năng tạo việc làm - hai yếu tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Thái Lan trong các thập kỷ trước - đều giảm mạnh, trong khi cách biệt giữa nông thôn và thành thị ngày càng lớn. Đây được coi là thách thức phát triển lớn nhất của nước này.

Cách đây một thập kỷ, Thái Lan xếp trên các quốc gia Đông Nam Á và một số nước thu nhập trung bình nhóm trên về tất cả các thông số về Chỉ số Cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới. Tuy nhiên, giờ đây các nước khác đã bắt kịp. Không chỉ vậy, do kinh tế toàn cầu suy thoái và đánh mất nhiều lợi thế cạnh tranh, khả năng tạo việc làm của quốc gia gồm 66 triệu dân này cũng đang sụt giảm.

Không chỉ vậy, tình trạng biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường cũng đang làm cho Thái Lan dễ bị tổn thương trước các thảm họa tự nhiên.

Mức độ suy kiệt của các nguồn lực tự nhiên của nước này cũng đang tăng lên trong thập kỷ qua, với tỷ lệ thiệt hại lên tương đương 4,4% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), bằng với các nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương, gấp đôi tỷ lệ của năm 2002 và gấp ba tỷ lệ của thập niên 1980 của thế kỷ trước.

Đơn cử, trận lụt lịch sử năm 2011 tại Bangkok đã gây thiệt hại tới 46,5 tỷ USD, làm hư hỏng 19.000 nhà cửa và khiến 2,5 triệu người mất nhà ở.

Trong khi đó, biến đổi khí hậu dự báo sẽ gây ra tình trạng ngập lụt và hạn hán thường xuyên hơn ở Thái Lan.

>>>Thái Lan tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành trung tâm hàng không châu Á

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục