WB đề cao các cải cách của nền kinh tế Trung Quốc

19:46' - 26/02/2018
BNEWS Theo báo cáo Đánh giá quốc gia của World Bank Group (WBG), với công cuộc cải cách có tính điều phối, Trung Quốc-nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ đạt được sự phát triển bao trùm và bền vững hơn.

Với nhan đề “Hướng đến sự phát triển bao trùm và bền vững hơn”, bản báo cáo nhấn mạnh nhịp độ tăng trưởng nhanh chóng của Trung Quốc, yếu tố giúp làm giảm tình trạng đói nghèo với tốc độ và quy mô chưa từng thấy.

Báo cáo cho rằng Trung Quốc đạt được nhịp độ tăng trưởng nhanh chóng như vậy là nhờ việc tiến hành một loạt các cải cách đã biến một nền kinh tế kế hoạch hóa và khép kín do khu vực nhà nước chi phối, thành một nền kinh tế thị trường, mở cửa và đô thị hóa.

Trong 5 năm qua, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc đã tăng từ 54.000 tỷ NDT (8.200 tỷ USD) lên hơn 80.000 tỷ NDT, đóng góp hơn 30% vào mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Từ năm 1978 đến năm 2014, thu nhập bình quân đầu người trên thực tế ở Trung Quốc đã tăng gấp 16 lần, trong khi tỷ lệ nghèo cùng cực đã giảm từ mức 88,3% năm 1981 xuống còn 1,9% vào năm 2013, một sự thay đổi về vị thế và phong cách sống cho hơn 850 triệu người dân nước này.

Theo báo cáo trên, thách thức hiện giờ của Trung Quốc sẽ là trợ giúp những người còn đang nghèo đói, đồng thời chú ý đến những đối tượng dễ có khả năng tái nghèo.

Báo cáo cho biết các chính sách nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dựa vào lực đẩy là năng suất lao động thông qua việc khuyến khích đổi mới và phát kiến, sự cạnh tranh trên thị trường và khu vực tư nhân sẽ góp phần giúp Trung Quốc đạt được những mục tiêu phát triển kể trên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục