WB khuyến nghị giãn nợ cho các quốc gia thu nhập thấp

09:41' - 12/10/2021
BNEWS Nợ công ở các quốc gia thu nhập thấp đã tăng 12% lên mức kỷ lục 860 tỷ USD trong năm 2020 giữa lúc đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Trước tình hình này, ngày 11/10, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass khuyến nghị thực hiện một "kế hoạch toàn diện" xóa nợ cho các nước.

Theo Chủ tịch Malpass, nợ công được duy trì ở mức bền vững là rất quan trọng đối với sự phục hồi kinh tế và giảm nghèo ở những quốc gia có thu nhập thấp. Ông nhấn mạnh các biện pháp chống dịch COVID-19 đã khiến nợ công nhiều nước gia tăng và giải pháp cho vấn đề này sẽ cần đến sự cứu trợ của các chủ nợ.

Chủ tịch WB khuyến nghị đưa ra một cách tiếp cận toàn diện, trong đó có thể có cả phương án xóa nợ.

Vấn đề nợ công ở các nước thu nhập thấp trở nên cấp bách kể từ đầu năm 2020 khi Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) công bố Sáng kiến Hoãn thanh toán nợ (DSSI). Sáng kiến này sẽ hết hiệu lực vào cuối năm nay.

Báo cáo của WB công bố cùng ngày cho thấy các chỉ số nợ xấu đi ở tất cả các khu vực trên thế giới và tất cả các nước có thu nhập thấp và trung bình. WB đánh giá nhiều nước đang phát triển bước vào năm 2020 với tình trạng dễ bị tổn thương khi nợ công nước ngoài vốn đã ở mức cao, cộng với việc các chính phủ phải chi ngân sách cao chưa từng có để chống dịch COVID-19 và ngăn nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Theo WB, trong năm 2020, dòng vốn ròng mà các tổ chức đa phương dành cho những nước có thu nhập thấp và trung bình vay đã tăng lên 117 tỷ USD, mức cao nhất trong một thập kỷ qua. Chủ tịch Malpass cảnh báo, sau cuộc khủng hoảng dịch COVID-19, nhiều nước có nguy cơ rơi vào cảnh nợ nần chồng chất và phải mất nhiều năm mới có thể xử lý được.

Năm 2019, nợ của 73 nước kém phát triển nhất thế giới tăng 9,5% lên mức cao kỷ lục 744 tỷ USD. Chủ nợ của nhóm nước này đa phần là các nước G20, chiếm tới 178 tỷ USD, trong đó Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất với 63% tổng khoản nợ./.

>>WB: Sự phục hồi kinh tế Nam Á sau đại dịch vẫn còn “bấp bênh”


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục