WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

14:06' - 12/06/2024
BNEWS Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 11/6 đã nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu căn cứ trên dữ liệu chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ, song vẫn cảnh báo đà tăng trưởng vẫn yếu do nhiều yếu tố.

Trong các dự báo cập nhật mới nhất, WB cho rằng kinh tế thế giới năm 2024 sẽ tăng trưởng 2,6%, tăng 0,2 điểm phần trăm so với dự báo công bố hồi tháng 1/2024.

WB giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2025 ở mức 2,7%, tức vẫn dưới mức 3,1% duy trì trong suốt một thập kỷ trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát năm 2019.

 

Nhà kinh tế trưởng của WB Indermit Gill nêu rõ tăng trưởng kinh tế thế giới vẫn thấp hơn so với những năm trước năm 2020, đồng thời đưa ra đánh giá kém lạc quan về triển vọng của các nền kinh tế nghèo nhất thế giới do những khó khăn về nợ công, thương mại hạn chế và  chi ngân sách để khắc phục các thảm họa khí hậu.

WB dự báo các nền kinh tế đang phát triển và thị trường mới nổi sẽ tăng trưởng 4% trong năm nay, tăng nhẹ so với mức dự báo hồi tháng 1 song vẫn thấp hơn mức tăng trưởng trước thời kỳ đại dịch COVID-19.

Theo dự báo của WB, nền kinh tế số 1 thế giới là Mỹ sẽ tăng trưởng 2,5% trong năm nay, tức tăng 0,9 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 1 nhờ chi tiêu tiêu dùng và ngân sách chi của chính phủ tăng, trong khi nhập khẩu giảm.

Với Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, WB dự báo kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 4,8%, tăng 0,3 điểm phần trăm so với dự báo đưa ra hồi tháng 1, song thể chế tài chính này cho rằng kinh tế Trung Quốc vẫn sẽ chậm lại trong năm nay do hoạt động trong lĩnh vực bất động sản suy giảm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục