WB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Argentina

07:58' - 12/06/2024
BNEWS Ngân hàng thế giới (WB) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 của Argentina xuống -3,5%, giảm so với mức -2,8% đưa ra hồi tháng 4 vừa qua.

Phóng viên TTXVN tại Buenos Aires đưa tin, ngày 11/6, Ngân hàng thế giới (WB) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 của Argentina xuống -3,5%, giảm so với mức -2,8% đưa ra hồi tháng 4 vừa qua.

 

Trong báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu, công bố cùng ngày, WB nhận định tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Argentina sẽ giảm đáng kể trong năm nay, chủ yếu do xuất khẩu giảm bởi nhu cầu tiêu dùng ở khu vực giảm mạnh.

WB cũng đánh giá tích cực những nỗ lực của Chính phủ Argentina trong việc “củng cố năng lực tài chính”, cũng như những chính sách tài chính và tiền tệ “cần thiết để khắc phục tình trạng thâm hụt kinh niên”. Theo tổ chức này, các giải pháp kinh tế vĩ mô hiện nay của Chính phủ Tổng thống cực hữu Javier Milei có thể khiến nền kinh tế nước này gặp khó khăn trong ngắn hạn.

Báo cáo của WB cũng nhận định Chính phủ Argentina đang tìm cách giải quyết những thách thức kinh tế dựa trên việc củng cố năng lực tài chính và điều chỉnh tương đối giá cả, bao gồm cả tỷ giá hối đoái, đồng thời cũng bày tỏ quan ngại trước thực trạng lạm phát vẫn ở mức cao từ đầu năm tới nay, với mức tăng 65% so với cuối năm 2023, mặc dù đang có dấu hiệu chậm lại.

Các hoạt động sản xuất của Argentina đều suy giảm trong 5 tháng đầu năm, loại trừ ngành nông nghiệp. WB cũng bày tỏ lạc quan về khả năng hồi phục của Argentina trong năm 2025, với mức tăng trưởng 5%, sau khi kinh tế vĩ mô được cân bằng, thị trường ổn định và lạm phát được kiểm soát.

Argentina hiện đang đối mặt với nguy cơ suy thoái sâu. Mới đây, Viện Thống kê và Điều tra Argentina (INDEC) cho biết trong quý I/2024, GDP nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh giảm -5,3% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi giảm -1,9% trong năm 2023.

Đề cập tới tăng trưởng của Mỹ Latinh và Caribe, WB dự báo kinh tế khu vực sẽ suy giảm -1,8% trong năm nay và sẽ hồi phục đạt mức tăng 2,7% trong năm 2025.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục