WB: Thái Lan cần tăng thu ngân sách để đáp ứng chi tiêu công

08:40' - 30/05/2023
BNEWS Ngân hàng Thế giới (WB) khuyến nghị Thái Lan phải tăng cường thu ngân sách trong dài hạn để đáp ứng nhu cầu chi tiêu công ngày càng tăng do dân số già.
Trong một báo cáo về đánh giá thu và chi công của Thái Lan ngày 29/5, Ngân hàng Thế giới (WB) khuyến nghị Thái Lan phải tăng cường thu ngân sách trong dài hạn để đáp ứng nhu cầu chi tiêu công ngày càng tăng do dân số già.

Theo WB, chi tiêu của chính phủ cho lương hưu, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và thích ứng với khí hậu sẽ cần phải tăng lên và điều này phải đạt được mà không cản trở tăng trưởng kinh tế và kiểm soát nợ công.

 
Ông Fabrizio Zarcone, Giám đốc quốc gia của WB tại Thái Lan, nhận định: “Thái Lan có thể đạt được một nền kinh tế công bằng và bền vững hơn bằng cách nâng cao hiệu quả chi tiêu công, tăng nguồn thu và thực hiện các chính sách hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất và ứng phó với các thách thức liên quan đến khí hậu”.

Ngân hàng khuyến nghị một loạt cải cách thuế lũy tiến có thể tăng doanh thu chung lên 3,5 điểm phần trăm Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á. Các biện pháp này bao gồm tăng thuế suất giá trị gia tăng và loại bỏ các trường hợp miễn trừ, mở rộng cơ sở tính thuế thu nhập cá nhân và hợp lý hóa các khoản phụ cấp và khấu trừ, đồng thời mở rộng thu thuế tài sản.

WB cho biết nếu được thực hiện dần dần trong phần còn lại của thập kỷ này, những cải cách này sẽ thúc đẩy bình đẳng đồng thời mang lại doanh thu cần thiết để tài trợ cho chi tiêu gia tăng.

Nợ công của Thái Lan đã tăng lên hơn 60% từ mức khoảng 40% trước đại dịch, sau khi quốc gia này tăng cường vay nợ để giải quyết sự bùng phát của COVID-19 và tài trợ cho các biện pháp kích thích. WB cho biết trong khi nợ công tăng lên do ứng phó với đại dịch, rủi ro tài khóa tổng thể vẫn có thể kiểm soát được. WB khuyến nghị trong ngắn hạn, chính phủ vẫn có thể đủ khả năng tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng công cộng và các lĩnh vực ưu tiên khác bằng cách hợp nhất chi tiêu ở những nơi khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục