WB: Trung Quốc không nên dừng sớm các biện pháp kích thích kinh tế

16:08' - 23/12/2020
BNEWS Ngân hàng Thế giới (WB) khuyến nghị Trung Quốc nên tiếp tục chính sách tiền tệ nới lỏng và tránh không giảm đáng kể các biện pháp kích thích trong trong năm tới để duy trì đà phục hồi của nền kinh tế.

Trong báo cáo mới nhất về kinh tế Trung Quốc công bố ngày 23/12, Ngân hàng Thế giới (WB) khuyến nghị Trung Quốc nên tiếp tục chính sách tiền tệ nới lỏng và tránh không giảm đáng kể các biện pháp kích thích trong trong năm tới để duy trì đà phục hồi của nền kinh tế sau những tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo báo cáo, việc dừng sớm chính sách tiền tệ nới lỏng và việc thắt chặt chính sách quá mức có thể ảnh hưởng đến đà phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc. WB nhận định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng 2% trong năm nay và 7,9% trong năm tới, và rủi ro lớn nhất đối với triển vọng tăng trưởng này vẫn là sự gia tăng trở lại số ca mắc COVID-19.

Theo WB, tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc trong năm tới chủ yếu nhờ đầu tư của lĩnh vực tư nhân vào lĩnh vực chế tạo gia tăng và chi tiêu của các gia đình mạnh hơn.

Tại Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương Trung Quốc vào tuần trước, Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết sẽ giảm một số biện pháp kích thích khi nền kinh tế đã tăng trưởng trở lại, nhưng sẽ tránh sự chuyển hướng chính sách quá mạnh.

Theo báo cáo của WB, Trung Quốc vẫn có khả năng tăng chi tiêu của chính phủ kể cả khi thâm hụt ngân sách tăng lên mức tương đương 5,9% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong giai đoạn từ tháng 1-11/2020, so với mức 3,5% GDP của năm ngoái.

WB cho rằng Trung Quốc có thể sử dụng nguồn lực tài chính để đẩy lùi những rủi ro đối với tăng trưởng, kêu gọi nước này chi nhiều hơn cho các dịch vụ xã hội và đầu tư xanh.

Về chính sách tiền tệ, báo cáo của WB khuyến nghị Trung Quốc thực hiện việc nới lỏng tập trung vào các biện pháp có mục tiêu hơn là việc thắt chặt chính sách tiền tệ chung nhằm kiểm soát lạm phát giá tài sản và hoạt động đầu cơ.

WB ước tính các biện pháp tiền tệ và tài khóa nhằm ứng phó với tác động kinh tế của đại dịch COVID-19 sẽ khiến tổng nợ của Trung Quốc trong năm nay tăng 27 điểm phần trăm lên 288% GDP vào cuối quý III/2020. Nợ nước ngoài của nước này tương đương 20% GDP./.

Báo cáo nhận định xuất khẩu ròng sẽ gần như không có đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm tới, sau khi tăng mạnh trong năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục