WEF ASEAN 2018: Kiên Giang “trải thảm đỏ” mời gọi đầu tư

13:21' - 11/09/2018
BNEWS Với phương châm “Tiềm năng, thế mạnh Kiên Giang là cơ hội của doanh nghiệp”, Kiên Giang cam kết “Doanh nghiệp ở đâu có khó khăn thì ở đó sẽ có mặt của chính quyền địa phương để cùng tháo gỡ”.
Khởi động đề án xây dựng thành phố thông minh Phú Quốc, Kiên Giang. Ảnh: Lê Huy Hải-TTXVN

Kiên Giang là một trong bốn tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm khu vực đồng bằng sông Cửu Long với diện tích tự nhiên 6.349 km², dân số đạt hơn 1,7 triệu người, với địa hình đa dạng, gồm: đồng bằng, núi đồi, rừng, biển, hải đảo, khoáng sản…

Đây là tiềm năng, lợi thế để Kiên Giang mời gọi, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch, nhất là kinh tế biển. Những địa phương trọng điểm như Rạch Giá, Hà Tiên, Phú Quốc ngày càng có nhiều nhà đầu tư tìm đến để khai thác hiệu quả lợi thế, tiềm năng kinh tế, góp phần quan trọng vào chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với 3 thế mạnh chủ lực, sản xuất nông nghiệp của Kiên Giang tập trung vào trồng lúa, nuôi trồng thủy sản, phát triển lâm nghiệp. Sản lượng lúa hàng năm đạt 4 triệu tấn trở lên, khả năng xuất khẩu gạo hơn 1 triệu tấn. Diện tích nuôi trồng thủy sản 240.630 ha; trong đó, nuôi tôm 119.500 ha, sản lượng tôm nuôi hơn 65.000 tấn/năm phục vụ nguyên liệu cho chế biến thủy sản xuất khẩu.

Kiên Giang là một trong hai tỉnh có diện tích rừng lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long với khoảng 86.500 ha, tập trung ở 2 huyện U Minh Thượng và Phú Quốc được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Ngoài ra, Kiên Giang còn có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm; trồng cây ăn quả và các loại khác như: hồ tiêu, mía, khóm (dứa),…

Tiếp đến, biển Kiên Giang với hơn 200 km bờ biển, có trên 140 hòn đảo lớn nhỏ, tạo nên 5 quần đảo với 2 huyện đảo là Phú Quốc và Kiên Hải. Vùng biển này là ngư trường trọng điểm của cả nước, khai thác hải sản là thế mạnh, với đội tàu đánh bắt và dịch vụ hậu cần nghề cá gần 11.000 chiếc, sản lượng khai thác thủy sản các loại trên 500.000 tấn/năm...

Hệ thống giao thông ở Kiên Giang hoàn chỉnh, đồng bộ về đường bộ, đường biển và đường hàng không phục vụ đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện, nhanh chóng, dễ dàng.

Cụ thể là các tuyến quốc lộ 61, 63, 80, đường xuyên Á kết nối với các tỉnh miền Tây Nam bộ, vùng đồng bằng sông Cửu Long và Vương quốc Campuchia; hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh kết nối đến các trung tâm huyện, thị xã, thành phố và các xã. Đường biên giới giáp Campuchia với cửa khẩu quốc tế Hà Tiên và cửa khẩu quốc gia Giang Thành.

Đường hàng không có sân bay nội địa ở thành phố Rạch Giá, sân bay quốc tế ở huyện đảo Phú Quốc kết nối Kiên Giang với nhiều, tỉnh, thành phố lớn trong nước và thế giới.

Tiếp đến, đường biển có Cảng biển hành khách quốc tế Dương Đông, Cảng hành khách Bãi Vòng, Cảng hàng hóa An Thới, Vịnh Đầm (Phú Quốc), Hòn Chông (Kiên Lương),…; tàu cao tốc từ Rạch Giá, Hà Tiên đi đảo Phú Quốc, các đảo lân cận và ngược lại...

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng nhấn mạnh, những năm qua, phát huy tiềm năng, thế mạnh và các yếu tố đặc trưng, cùng với sự chung tay, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, Kiên Giang đã có sự phát triển ấn tượng về kinh tế, văn hóa, xã hội và trở thành một trong những địa phương nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là đối với thu hút đầu tư, phát triển du lịch Phú Quốc.

Với phương châm “Tiềm năng, thế mạnh Kiên Giang là cơ hội của doanh nghiệp”, Kiên Giang cam kết sẽ luôn nhất quán là “Doanh nghiệp ở đâu có khó khăn thì ở đó sẽ có mặt của chính quyền địa phương để cùng tháo gỡ”. Đến với Kiên Giang, các nhà đầu tư sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện thành công dự án và đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai.”

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Kiên Giang, đến nay, tỉnh thu hút 680 dự án đầu tư các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, du lịch,… với tổng vốn đăng ký hơn 503.000 tỷ đồng; trong đó, 341 dự án đi vào hoạt động, tổng vốn đầu tư trên 60.000 tỷ đồng; 68 dự án đang triển khai, tổng vốn đầu tư 115.410 tỷ đồng; 271 dự án đang thực hiện thủ tục đầu tư, tổng vốn 327.713 tỷ đồng.

Ông Trần Hữu Nghị, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang cho hay, tỉnh quy hoạch 5 khu công nghiệp tổng diện tích hơn 760 ha. Hiện đang thực hiện đầu tư Khu công nghiệp Thuận Yên, thị xã Hà Tiên quy mô 140 ha; Khu công nghiệp Thạnh Lộc, huyện Châu Thành quy mô 250 ha, hoàn thành giai đoạn I, thu hút nhiều dự án đầu tư về da giầy, gỗ MDF, bia, chế biến thủy sản xuất khẩu,...

Theo ông Trần Hữu Nghị, đầu tư lĩnh vực phát triển công nghiệp chế biến nông sản, thủy sản xuất khẩu, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ lãi suất vay vốn trong 3 năm kể từ khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động chính thức với mức hỗ trợ gồm.

Ngoài ra, hỗ trợ 50% lãi suất vốn vay năm đầu, 40% lãi suất vốn vay năm thứ hai và 30% lãi suất vốn vay năm thứ ba; hạn mức vốn vay hỗ trợ theo hạn mức cho vay của ngân hàng nhưng tối đa không quá 50 tỷ đồng/dự án.

Danh mục các dự án ưu tiên, khuyến khích đầu tư gồm: chế biến gạo, các loại rau, củ, quả xuất khẩu, các loại trái cây đóng hộp, chế biến tinh bột; chế biến các mặt hàng thủy sản đông xuất khẩu; chế biến các mặt hàng thủy sản tinh chế xuất khẩu; chế biến thủy sản đóng hộp các loại; chế biến khô các loại xuất khẩu.

Để tiếp tục thu hút đầu tư hiệu quả, tỉnh Kiên Giang tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo.

Cùng với đó, triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh công khai, minh bạch thủ tục hành chính, các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các chủ trương, chính sách của Nhà nước liên quan đến doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính, tiếp nhận và giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp, người dân; sắp xếp, bố trí công chức có đủ năng lực, tinh thần trách nhiệm tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính; xử lý nghiêm những công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, gây phiền hà, khó khăn cho doanh nghiệp..., ông Trần Hữu Nghị nhấn mạnh.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Kiên Giang, định hướng phát triển trong thời gian tới, Kiên Giang đẩy mạnh phát triển du lịch, nông nghiệp, công nghiệp, hệ thống hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, giao thông,...

Tỉnh Kiên Giang kêu gọi đầu tư với 64 danh mục dự án, tập trung vào các lĩnh vực: nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao; nuôi thủy sản trên biển; nuôi tôm nhà kính; công nghệ đánh bắt thủy sản xa bờ và bảo quản sau đánh bắt; trung tâm nghề cá; khu trung chuyển nông sản; công nghiệp chế biến nông sản; cấp nước và xử lý nước thải, rác thải; năng lượng tái tạo; các dự án du lịch.

Tiếp đến, tỉnh mời gọi đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; các cảng biển, cảng sông; đường giao thông gắn với phát triển đô thị; nhà ở công nhân; phát triển các khu dân cư, trung tâm thương mại; đầu tư một số dự án trọng điểm ở Phú Quốc,...

Trước mắt, tỉnh Kiên Giang đang kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm hiểu và đầu tư vào các dự án mà tỉnh có thế mạnh như: nuôi tôm công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, phát triển du lịch trên địa bàn thị xã Hà Tiên và các huyện Kiên Lương, Kiên Hải, U Minh Thượng.

Tỉnh khuyến khích đầu tư các dự án nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ; kêu gọi đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp của tỉnh; đầu tư phát triển các khu đô thị mới, hạ tầng các khu công nghiệp: Thạnh Lộc (giai đoạn 2), Thuận Yên, Xẻo Rô và các cụm công nghiệp; đầu tư cảng Rạch Giá, cảng Pháo Đài; đầu tư một số dự án trọng điểm ở Phú Quốc,...

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng khẳng định, để huy động được nguồn lực từ bên ngoài, không có giải pháp nào tốt hơn là phải tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, gỡ “nút thắt” về thủ tục hành chính, hoàn chỉnh khung pháp lý để giúp nguồn lực bên ngoài được giải phóng trong thời gian ngắn nhất thông qua các dự án đầu tư được triển khai trên địa bàn.

Hoàn chỉnh các quy hoạch; xây dựng các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư dựa trên khung chính sách chung và đặc thù của địa phương; cải cách thủ tục hành chính,…

Tỉnh Kiên Giang cam kết mở ra những cơ hội đầu tư mới hết sức hấp dẫn, đáp ứng điều kiện triển khai ngay và sẽ mang lại hiệu quả thiết thực nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục