Xung đột Hamas - Israel: Phản ứng của các doanh nghiệp nước ngoài tại Israel

15:01' - 14/10/2023
BNEWS Các công ty toàn cầu đã tạm thời dừng một số hoạt động tại Israel và yêu cầu nhân viên làm việc từ xa sau khi giao tranh bùng phát dữ dội giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas vào cuối tuần trước.

Nhiều hãng hàng không của châu Á, châu Âu và Mỹ đã dừng các chuyến bay thẳng đến Tel Aviv. Hãng hàng không Delta Air Lines cho biết đang tiếp tục theo dõi tình hình tại khu vực này và đã quyết định hủy các chuyến bay đến và đi từ Tel Aviv do Delta vận hành đến hết ngày 31/10.

 

Hãng hàng không Norwegian Air ngày 12/10 cũng đã hủy các chuyến bay sơ tán công dân từ Tel Aviv đến Oslo do các chuyến bay này không được bảo hiểm.

Hãng hàng không KLM của Hà Lan đã rút lại một đề xuất với chính phủ trước đó về việc thực hiện một chuyến bay đến Israel để đưa các công dân Hà Lan rời khỏi nước này do lo ngại về vấn đề an toàn.

Bên cạnh đó, các công ty vận hành tàu du lịch Royal Caribbean và Carnival cho biết đang điều chỉnh nhiều hành trình trong khu vực này và các khách hàng bị ảnh hưởng đang được thông báo trực tiếp. Hãng tàu Norwegian Cruise Line Holdings cũng đã thay đổi hoặc chuyển hướng các chuyến tàu đến Israel trong tháng 10/2023.

Tình hình hiện tại cũng ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều khách sạn. IHG Hotels & Resorts cho biết đang theo dõi sát tình hình ở Israel và đã tăng cường các biện pháp an ninh ở các khách sạn và khu vực xung quanh. Các khách sạn Six Senses Shaharut và Hotel Indigo ở Tel Aviv đã tạm thời đóng cửa, nhưng các khách sạn của hai tập đoàn này ở các khu vực khác của Israel vẫn hoạt động.

Trong lĩnh vực năng lượng, nhà sản xuất dầu khí lớn thứ hai của Mỹ Chevron đã nhận được chỉ thị của Bộ Năng lượng Israel đóng cửa mỏ khí tự nhiên Tamar ở ngoài khơi bờ biển phía Bắc của nước này.

Các ngân hàng cũng không tránh khỏi ảnh hưởng. Một nguồn thạo tin cho hay các ngân hàng JPMorgan Chase, Morgan Stanley và Goldman Sachs đã yêu cầu nhân viên ở Israel làm việc tại nhà. Citigroup, tổ chức tài chính nước ngoài có sự hiện diện lớn nhất tại Israel, cũng cho nhân viên được linh hoạt làm việc tại nhà hoặc tại văn phòng.

Theo một thông báo nội bộ của Bank of America (BofA), văn phòng tại Tel Aviv của ngân hàng này sẽ đóng cửa trong thời gian này. Còn UBS đã yêu cầu nhân viên dừng các chuyến công tác trong khu vực Trung Đông.

Trong khi đó, Công ty thẻ tín dụng American Express đã cam kết quyên góp 1,5 triệu USD để ủng hộ các nỗ lực cứu trợ tại Israel, đồng thời giữ liên lạc với nhân viên để đảm bảo an toàn và hỗ trợ nhân viên.

Trong lĩnh vực vận tải và logistics, Adani Ports, công ty vận hành cảng Haifa ở phía Bắc Israel, cho biết cảng này vẫn hoạt động nhưng công ty sẽ theo dõi tình hình và đã sẵn sàng ứng phó với một kế hoạch duy trì hoạt động. Trong khi đó, công ty vận chuyển toàn cầu FedEx đã nối lại dịch vụ tại Israel và đang theo dõi tình hình.

Công ty chuyển phát bưu kiện lớn nhất thế giới UPS đã tạm thời dừng các chuyến bay đến và đi từ Israel. Dù có thể bị gián đoạn dịch vụ, UPS cho biết đã có các kế hoạch dự phòng để vận chuyển hàng hóa đang ở Israel đến các điểm đến nhanh nhất có thể.

Còn trong lĩnh vực tiêu dùng và bán lẻ, H&M và Inditex SA cho biết các đối tác nhượng quyền của các công ty này đã tạm thời đóng cửa tất cả cửa hàng ở Israel. Inditex SA, nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới, hiện có 84 cửa hàng ở Israel, tất cả đều hoạt động dưới hình thức nhượng quyền.

Nhà bán lẻ hàng thể thao lớn nhất thế giới Decathlon thông báo trên trang web của công ty tại Israel rằng hoạt động giao hàng có thể bị chậm trễ.

Trong khi đó, Puma cho biết đối tác phân phối tại Israel đã dừng hoạt động của các cửa hàng Puma tại Tel Aviv, nhưng các đơn hàng trực tuyến vẫn đang được vận chuyển đến một số thành phố của nước này.

Công ty dược phẩm Eli Lilly and Co cho biết đang theo dõi các diễn biến tại Israel và sẽ có các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho nhân viên ở trong và gần khu vực bị ảnh hưởng. Eli Lilly and Co và Công ty dược phẩm sinh học Bristol-Myers Squibb cũng đang nỗ lực để duy trì nguồn cung không gián đoạn các sản phẩm thuốc cho bệnh nhân trong khu vực này.

Nhà sản xuất thuốc generic lớn nhất thế giới Teva Pharmaceutical Industries cho biết hoạt động sản xuất phần lớn vẫn chưa bị ảnh hưởng và công ty này đang duy trì các kế hoạch dự phòng đối với các sản phẩm chủ chốt.

Teva hiện dự đoán hoạt động kinh doanh và kết quả tài chính của công ty sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Doanh thu tại Israel chỉ chiếm 2% doanh thu toàn cầu của Teva, trong khi sản lượng tại nước này chiếm chưa đến 8% tổng hoạt động sản xuất toàn cầu của Teva tính theo đồng USD.

Ngoài ra, Nvidia, nhà sản xuất chip dùng cho công nghệ trí tuệ nhân tạo và đồ họa máy tính lớn nhất thế giới, cũng đã hủy một hội nghị về AI dự kiến sẽ diễn ra tại Tel Aviv vào tuần tới

“Gã khổng lồ” bán lẻ trực tuyến Amazon đã có kế hoạch dự phòng để duy trì dịch vụ Amazon Web Services (AWS) cho các khách hàng ở Israel./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục