WHO: Chỉ 2% dân số ở nhiều nước châu Phi tiêm đủ liều vaccine COVID-19

16:02' - 01/10/2021
BNEWS Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết khoảng một nửa số quốc gia ở châu Phi chỉ có 2% dân số hoặc ít hơn đã được tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19.

Theo WHO, trong tổng số 54 quốc gia ở lục địa Đen, 15 quốc gia đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho ít nhất 10% dân số tính đến ngày 30/9, đạt mục tiêu toàn cầu do Hội đồng y tế thế giới, cơ quan hoạch định chính sách y tế cao nhất trên thế giới, đề ra hồi tháng 5 vừa qua.

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến, nhà điều phối vaccine ở châu Phi thuộc WHO Richard Mihigo nhấn mạnh: "Những dữ liệu mới nhất cho thấy thành quả khiêm tốn song vẫn còn một chặng đường dài để đạt được mục tiêu mà WHO đề ra là tiêm chủng đầy đủ cho 40% dân số châu lục vào cuối năm nay".

Ông Mihigo cho biết hoạt động phân phối vaccine ngừa COVID-19 cho châu Phi đang gia tăng, song các kế hoạch giao vaccine không rõ ràng vẫn là nguyên nhân hàng đầu khiến châu lục này thụt lùi trong công tác tiêm chủng.

Trong tháng 9 vừa qua, tổng cộng 23 triệu liều vaccine đã tới châu Phi, tăng gấp 10 lần so với tháng 6. Theo WHO, một nửa trong số 52 quốc gia ở châu Phi đã nhận vaccine mới tiêm đủ 2 liều vaccine cho khoảng 2% dân số nước họ.

Hầu hết các quốc gia ở châu Phi đạt được mục tiêu tiêm chủng đủ liều cho 10% dân số là những nước có dân số khá ít.

Trong đó, các đảo quốc như Mauritius và Seychelles đã tiêm chủng đủ liều cho hơn 60% dân số. Maroc tiêm đủ liều vaccine cho 48% dân số, trong khi tỷ lệ ở Tunisia, Commorros và Cape Verde là trên 20%.

WHO cho biết các nước này có đủ nguồn cung vaccine và nhiều nước có thể tiếp cận các nguồn cung riêng ngoài nguồn vaccine được cung cấp thông qua cơ chế COVAX toàn cầu.

Trong tuần từ ngày 19-26/9, số ca mắc mới COVID-19 ở châu Phi đã giảm 35% xuống hơn 74.000 ca, trong khi có gần 1.800 ca tử vong được ghi nhận ở 34 quốc gia tại châu lục này.

Ông Mihigo nhấn mạnh mặc dù số ca mắc COVID-19 ở châu Phi đang trên đà giảm song các nước vẫn phải cảnh giác và tiếp tục tuân thủ các quy định phòng chống dịch như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và giữ khoảng cách, nhất là trong bối cảnh tỷ lệ tiêm chủng nơi đây vẫn còn thấp.

Cùng ngày, Bộ Y tế Ai Cập thông báo đã tiếp nhận 1,6 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer do Mỹ trao tặng, một phần trong sáng kiến COVAX và là lô vaccine đầu tiên trong tổng số 5 triệu liều.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, bộ trên cho biết Ai Cập đang nhanh chóng tích trữ nhiều loại vaccine phòng COVID-19 để phục vụ chiến dịch tiêm chủng cho 100 triệu người dân.

Cho đến nay, quốc gia Bắc Phi này đã tiếp nhận các loại vaccine của các hãng AstraZeneca, Sinopharm, Sputnik V, Johnson & Johnson và Sinovac. Tuần trước, Đức cũng đã cung cấp tổng cộng 2,3 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca cho Ai Cập.

Cho đến nay, cơ chế COVAX, do WHO và Liên minh Toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) phối hợp, đã cung cấp hơn 301 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho 142 quốc gia./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục