WHO thúc đẩy nỗ lực quốc tế nhằm ứng phó với dịch bệnh do nCoV

09:21' - 07/02/2020
BNEWS WHO đang đóng một vai trò điều phối quan trọng bằng cách kết hợp cộng đồng khoa học để xác định các ưu tiên nghiên cứu và đẩy nhanh tiến độ.
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 22/1/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang lên kế hoạch triệu tập một diễn đàn nghiên cứu và đổi mới toàn cầu nhằm huy động hành động quốc tế để ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV). 

Diễn đàn sẽ được tổ chức vào ngày 11 và 12/2 tại Geneva (Thụy Sỹ) với sự cộng tác của Tổ chức nghiên cứu toàn cầu về phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Tổng Giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, nói: "Khai thác sức mạnh của khoa học là rất quan trọng để kiểm soát sự bùng phát dịch bệnh". WHO đang đóng một vai trò điều phối quan trọng bằng cách kết hợp cộng đồng khoa học để xác định các ưu tiên nghiên cứu và đẩy nhanh tiến độ.

Diễn đàn sẽ tập hợp các nhà khoa học hàng đầu, các cơ quan y tế công cộng, các bộ chăm sóc sức khỏe và các nhà tài trợ nghiên cứu 2019-nCoV, phát triển vắc-xin, trị liệu và chẩn đoán vì sức khỏe cộng đồng. Những người tham gia sẽ thảo luận về một số lĩnh vực nghiên cứu, bao gồm xác định nguồn gốc của virus cũng như chia sẻ các mẫu sinh học và trình tự di truyền.

Cuộc họp dự kiến sẽ tạo ra một chương trình nghiên cứu toàn cầu về virus Corona mới, thiết lập các ưu tiên và khuôn khổ dự án nào được thực hiện trước tiên. Tiến sỹ Soumya Swaminathan, nhà khoa học trưởng của WHO, cho rằng hiểu về bệnh, các ổ chứa, lây truyền, mức độ nghiêm trọng lâm sàng và sau đó phát triển các biện pháp đối phó hiệu quả là rất quan trọng để kiểm soát ổ dịch, giảm tử vong và giảm thiểu tác động kinh tế./.

>> WHO giải đáp 21 câu hỏi phổ biến về dịch do virus Corona

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục