Cập nhật diễn biến mới nhất dịch do virus Corona ngày 7/2

07:46' - 07/02/2020
BNEWS Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (2019-nCoV) khởi phát tại thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, dường như đang có chiều hướng thuyên giảm.
Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân nhiễm virus Corona tại khu vực cách ly của bệnh viện Hỏa Thần Sơn ở Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 4/2/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Theo số liệu thống kê của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, mặc dù số người tử vong vẫn tăng, với 73 ca và chủ yếu tập trung vào những bệnh nhân trên 60 tuổi mắc các bệnh mãn tính, song với 3.694 ca nhiễm mới, ngày 5/2 được ghi nhận là ngày thứ ba liên tiếp số ca nhiễm nCoV giảm.

Trước đó, ngày 4/2, ủy ban trên ghi nhận 3.971 ca nghi nhiễm mới, giảm mạnh so với 5.072 ca trong ngày 3/2 và 5.173 ca ngày 2/2.

Một trong những diễn biến tích cực là đã có tổng cộng 1.341 bệnh nhân nhiễm nCoV được xuất viện sau khi các kết quả xét nghiệm đều âm tính với virus.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, riêng ngày 5/2 có 261 trường hợp xuất viện, tăng so với những ngày trước đó.

Cùng với việc triển khai nhanh các biện pháp phòng chống dịch bệnh, các cơ quan chức năng Trung Quốc kêu gọi công khai hơn nữa tình trạng dịch nhằm nâng cao nhận thức người dân trong việc phòng tránh dịch bệnh.

Thông tư do Văn phòng trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc ban hành yêu cầu người dân giữ vững trạng thái tinh thần lạc quan, tích cực, sáng suốt và bình tĩnh nhằm tăng cường niềm tin chiến thắng dịch bệnh.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng thông báo một loạt biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân phối hiệu quả các nguồn cung nhu yếu phẩm khẩn cấp trong thời gian dịch bệnh bùng phát tại nước này.

Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cho biết ngoài cơ chế hợp tác và "hệ thống chuyển tiếp xanh" ở cấp quốc gia, mạng lưới vận tải trong đó bao gồm cả các dịch vụ bưu chính, hàng không dân dụng, đường thủy, đường bộ và đường không đã phối hợp với nhau để phân phối các nguồn trang thiết bị y tế cũng như nhu yếu phẩm cần thiết đến tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch hiện nay ở miền Trung nước này. 

Bộ trên cũng cấm tất cả các địa phương cản trở việc vận chuyển cung cấp nhu yếu phẩm cấp thiết.

Tính hết ngày 5/2, đã có tổng số 115.600 tấn hàng thiết bị y tế và nhu yếu phẩm cần thiết hàng ngày cùng 554.000 tấn vật liệu sản xuất trong đó bao gồm cả than và nhiên liệu đã được phân phát tới tỉnh Hồ Bắc.

Liên quan đến thiết bị y tế, ngày 5/2 một chuỗi hiệu thuốc tại tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc, đã bị phát 3 triệu Nhân dân tệ (430.000 USD) do tăng giá bán khẩu trang trong bối cảnh sản phẩm bảo vệ sức khỏe này đang rất cần để tránh lây nhiễm.

Công ty dược phẩm Yijiutang với 28 hiệu thuốc tại thành phố Văn Xương đã tăng giá khẩu trang 4 lần kể từ ngày 21/1.

Bất chấp cảnh báo của nhà chức trách, công ty đã không ngừng tăng giá bán, thậm chí có những hành vi trái phép khác như giả mạo doanh số để né tránh cơ quan kiểm tra. Thông báo phạt hành chính đã được gửi tới công ty trên.

Cũng trong nỗ lực nhằm trấn an người dân không hoang mang và mất bình tĩnh trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cơ quan quản lý Internet Trung Quốc đã xử phạt một số trang web, tài khoản mạng xã hội và ứng dụng di động đăng các nội dung sai lệch về dịch bệnh.

Theo đó, Cơ quan Quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) ngày 5/2 đã yêu cầu một số cơ quan quản lý Internet địa phương xóa một ứng dụng điện thoại di động trong kho ứng dụng do đăng tải những video gây tâm lý hoang mang cho người dân.

Quản lý các trang web, trong đó có Baidu, cũng bị triệu tập do không xử lý những nội dung sai lệch mà người dùng đăng tải. Một số chủ tài khoản mạng xã hội đã bị xử phạt do phát tán tin giả về dịch bệnh.

Cùng ngày, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã vận động quyên góp 675 triệu USD cho kế hoạch phòng chống dịch bệnh nCoV gây ra, chủ yếu thông qua đầu tư vào các quốc gia bị xem là đặc biệt "có nguy cơ".

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tổ chức này đang triển khai một kế hoạch ứng phó mang tính chiến lược, qua đó kêu gọi khoản tài trợ 675 triệu USD trong 3 tháng tới.

Theo đó, sẽ trích 60 triệu USD để chi cho các hoạt động của tổ chức này phòng chống nCoV, trong khi phần còn lại sẽ được chuyển tới các quốc gia cần hỗ trợ để ngăn ngừa dịch bệnh. Ngoài ra, WHO cũng có kế hoạch gửi 500.000 khẩu trang và 40.000 mặt nạ phòng độc tới 24 quốc gia để hỗ trợ dập dịch.

Đại diện Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates cũng cam kết tài trợ 100 triệu USD cho nỗ lực toàn cầu ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Khoản tiền này, bao gồm 10 triệu USD cam kết tài trợ hồi cuối tháng 1 vừa qua, sẽ được sử dụng để tăng cường các nỗ lực chẩn đoán, cách ly, điều trị và phát triển vaccine, cũng như phòng dịch ở những cộng đồng dân cư có nguy cơ cao.

 Quỹ Bill & Melinda Gates sẽ trực tiếp chuyển 20 triệu USD cho các tổ chức và cơ quan như WHO, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDCP), Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc...

Quỹ trên cũng dành 20 triệu USD để hỗ trợ giới chức y tế các nước miền Nam châu Phi và Nam Á - những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề trong các đợt dịch bệnh gần đây như dịch cúm lợn H1N1 hồi năm 2009.

Số tiền 60 triệu USD còn lại sẽ được dành cho hoạt động nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm vaccine, cũng như các phương pháp điều trị và chẩn đoán./.

>>Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục