WHO trấn an về việc tiếp cận vaccine ngừa COVID-19

13:40' - 21/01/2021
BNEWS Ngày 20/1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định tất cả những người muốn tiêm vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đều sẽ được tiêm phòng, vì vậy không nên lo lắng về việc tiếp vaccine.

Phát biểu tại một sự kiện phát trực tiếp trên mạng xã hội, Trợ lý Tổng Giám đốc WHO về tiếp cận dược phẩm và vaccine Mariangela Simao nêu rõ WHO đang rất nỗ lực trong việc đảm bảo mọi quốc gia, người dân trên thế giới có cơ hội tiếp cận vaccine ngừa COVID-19.

Theo bà Simao, hiện có khoảng 50 nước đã bắt đầu chiến dịch tiêm phòng, trong đó hơn 40 nước là quốc gia có thu nhập cao.

Chương trình COVAX, một sáng kiến do WHO khởi xướng nhằm phân phối vaccine một cách công bằng cho các nước nghèo trên thế giới, đã đạt được thỏa thuận mua 2 tỷ liều vaccine từ 5 nhà sản xuất.

Chương trình này đặt mục tiêu đảm bảo có đủ vaccine cho 20% dân số tại mỗi nước tham gia vào cuối năm nay, với ngân sách hỗ trợ dành cho 92 nền kinh tế có thu nhập thấp và trung bình.

Bà Simao cho biết WHO kỳ vọng có thể phân phối những liều vaccine đầu tiên đến các nước vào cuối tháng 2 tới.

Theo thống kê của WHO, hiện có 64 loại vaccine đang được thử nghiệm trên người, trong đó có 22 loại đã tiến tới giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trên quy mô lớn. Trong khi đó, có 173 loại vaccine đang được bào chế tại các phòng thí nghiệm.

Nhà khoa học trưởng của WHO Soumya Swaminathan đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có nhiều loại vaccine với các đặc tính khác nhau.

Trong số các loại vaccine đang được phát triển, có loại chỉ cần tiêm một mũi, có loại sử dụng bằng cách hít qua mũi và có những loại giá thành rẻ. Bà Swaminathan tin tưởng rằng sẽ ngày càng có nhiều loại vaccine ưu việt so với thế hệ sản phẩm đầu tiên.

Cho đến nay, WHO mới chỉ phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine tiêm 2 mũi của Pfizer-BioNTech. Loại vaccine này đòi hỏi việc bảo quản ở nhiệt độ siêu lạnh. Theo bà Swaminathan, đây cũng chính là vấn đề tại nhiều quốc gia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục