WTO: Tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ chậm lại

14:56' - 27/11/2018
BNEWS Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu có khả năng sẽ chậm lại trong quý IV/2018 khi các yếu tố chính thúc đẩy cho lĩnh vực này đều có dấu hiệu yếu đi.
Hàng hóa Trung Quốc được xếp tại cảng Long Beach, Los Angeles, Mỹ ngày 29/9/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Cụ thể, Chỉ số triển vọng thương mại hàng quý của WTO đứng mức 98,6 cho quý IV/2018, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2016 và phản ánh đà suy giảm kéo dài kể từ tháng Tám tới nay.

Chỉ số này được tính dựa trên bảy yếu tố - khối lượng thương mại hàng hóa trong quý trước, số đơn hàng xuất khẩu, hoạt động vận tải hàng không quốc tế, lượng container qua cảng, hoạt động sản xuất và bán ô tô, linh kiện điện tử và nguyên liệu thô trong nông nghiệp.

Trong dự báo mới nhất, chỉ số cho hoạt động buôn bán linh kiện điện tử giảm từ 102,2 trong quý trước xuống 93,3. Chỉ số nguyên liệu thô trong nông nghiệp giảm từ 100,1 xuống 97,2 và số đơn hàng xuất khẩu trượt từ mức 97,2 xuống 96,6.

Tăng trưởng thương mại thế giới đã phải vật lộn để vượt qua tăng trưởng kinh tế kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Cuộc khủng hoảng này đã kết thúc giai đoạn kéo dài trong đó thương mại tăng gần gấp đôi tỷ lệ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu.

Hồi năm ngoái, hoạt động thương mại toàn cầu dường như đã hồi sinh khi đạt mức tăng trưởng 4,7%, khiến WTO đưa ra dự báo có phần lạc quan hồi tháng Tư rằng con số này sẽ đứng ở mức 4,4% trong năm nay và 4% vào năm 2019.

Tuy nhiên, WTO đã phải hạ các dự báo này sau khi Chính phủ Mỹ “nổ súng” khởi đầu một loạt các tranh chấp thương mại liên quan đến vấn đề thuế nhập khẩu áp lên thép và nhôm, cũng như hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Báo cáo mới nhất của WTO đưa ra mức dự báo tăng trưởng 3,9% trong năm nay và 3,7% trong năm 2019 cho thương mại hàng hóa toàn cầu.

Trong báo cáo mới nhất về vấn đề rào cản thương mại, WTO cảnh báo rằng tình trạng căng thẳng thương mại leo thang có thể dẫn đến tác động tiêu cực trực tiếp lên hoạt động thương mại và xa hơn nữa.

Theo WTO, những rủi ro kinh tế và tài chính ngày càng tăng có thể làm suy yếu nền tảng thương mại và hoạt động sản xuất. Trong khi đó, các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển có thể đối mặt với tình trạng thoái vốn cũng như suy thoái tài chính lây lan khi các nước phát triển tăng lãi suất.

Báo cáo của WTO cũng nêu ra một số rủi ro tiềm năng khác, bao gồm căng thẳng địa chính trị. Về trung và dài hạn, tình trạng già hóa dân số tại các nước phát triển và quá trình tái cân bằng nền kinh tế tại Trung Quốc cũng là những yếu tố có thể ảnh hưởng tới thương mại toàn cầu.

>>>OECD kêu gọi sử dụng các thước đo kinh tế mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục