Xây dựng bãi đỗ xe ngầm ở công viên Cầu Giấy (Hà Nội) liệu có đúng quy hoạch?
Qua đó làm cơ sở thực hiện các thủ tục về quy hoạch, lập dự án đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Cũng theo lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố Hà Nội, vị trí mà doanh nghiệp đề xuất xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại góc phía Đông Bắc công viên Cầu Giấy (ô quy hoạch ký hiệu K6-3/CXĐT1 trong quy hoạch phân khu H2-2).Tổng diện tích đề xuất nghiên cứu khoảng 14.500m2, dự kiến xây dựng 3 tầng hầm gồm: tầng hầm 1 bố trí chức năng thương mại, dịch vụ, diện tích sàn khoảng 12.000m2; tầng hầm 2 và 3 bố trí đỗ xe, diện tích sàn khoảng 29.000m2 (dự kiến khoảng 820 xe); xây dựng công trình trên mặt bằng (làm nhà điều hành, bảo vệ, thông gió, thoát hiểm …) với mật độ tối đa 5%, chiều cao dưới 9m tại ô đất.
Theo Quy hoạch phân khu đô thị H2-2, tỷ lệ 1/2000 đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 6631/QĐ-UBND ngày 2/12/2015 thì ô đất này nằm trong ô quy hoạch, có chức năng sử dụng đất là đất cây xanh đô thị; trong bán kính 500m tính từ vị trí khu đất đề xuất nghiên cứu có bố trí 3 bãi đỗ xe công cộng tập trung với tổng diện khoảng 4.000m2, công suất đỗ xe thấp (khoảng 160 xe), phục vụ cho nhu cầu đỗ xe của khu đô thị mới Dịch Vọng. Còn đất hỗn hợp, đất ở đô thị, làng xóm hiện trạng còn lại trong khu vực không bố trí bãi đỗ xe công cộng. Lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố Hà Nội cho biết thêm, theo thuyết minh và quy định quản lý kèm theo đồ án Quy hoạch phân khu đô thị H2-2 đã được UBND thành phố duyệt, trong các khu đất cây xanh đô thị bao gồm các công trình thương mại, dịch vụ (quy mô nhỏ) được khuyến khích phát triển bãi đỗ xe ngầm và trên đó khai thác thành công viên cây xanh … Như vậy, nội dung đề xuất nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại một phần khu đất công viên Cầu Giấy là phù hợp với định hướng tại đồ án Quy hoạch phân khu đô thị H2-2. Liên quan đến nội dung trên, tại Thông báo số 1056/TB-UBND ngày 24/10/2018 kết luận của tập thể lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã chỉ rõ: nghiên cứu lối lên xuống tầng hầm bố trí vào phía trong công viên, không đấu nối trực tiếp vào các tuyến đường giao thông xung quanh công viên Cầu Giấy.Phần mặt trên của hầm đỗ xe phải đảm bảo lớp đất hữu cơ đủ dày để cây xanh phát triển bền vững (bao gồm cả cây có đường kính lớn); xác định rõ phương án thi công, hoàn trả cây xanh, ít ảnh hưởng đến hoạt động của công viên và người dân xung quanh công viên.
Mặc dù vậy, một số người dân xung quanh công viên Cầu Giấy lại tỏ thái độ không đồng tình với đề xuất trên của doanh nghiệp. Anh Nguyễn Thành Trung, người sống gần công viên trên bày tỏ lo ngại, công viên Cầu Giấy như một "lá phổi" xanh của Quận và là địa điểm hiếm hoi để người dân vui chơi, thư giãn. Bây giờ xây bãi đỗ xe rộng như vậy thì vừa khói bụi vừa nguy hiểm cho trẻ nhỏ, còn đâu không gian xanh của công viên. Có ý kiến khác cho rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe nếu cần thiết thì nên chọn những dự án đất công khác trên địa bàn đang sử dụng sai mục đích, thay vì "cắt" không gian vui chơi của người dân. Nhìn nhận dưới góc độ kiến trúc, ông Trần Huy Ánh, Hội Kiến trúc sư thành phố Hà Nội chia sẻ, quanh khu vực dự kiến đặt làm bãi đỗ xe có mật độ dân số rất lớn và quanh đó đã có nhiều bãi đỗ xe, vậy lý do gì phải thêm khói bụi của một bãi đỗ xe trong công viên. Liên quan đến thông tin trên, lãnh đạo quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, hiện phía Quận đang giao phường Dịch Vọng và phòng Quản lý đô thị Quận lấy ý kiến của người dân trên địa bàn theo quy định. Còn quyết định phê duyệt đầu tư hay không thuộc cơ quan chuyên ngành của thành phố. Về tính cấp thiết của việc xây dựng bãi đỗ xe, lãnh đạo quận Cầu Giấy nhấn mạnh, trên địa bàn đang thiếu nghiêm trọng bãi đỗ xe cho người dân nên việc xây dựng bãi đỗ xe phù hợp với quy hoạch là điều cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân cũng như hạn chế tình trạng đỗ xe trái phép trên lòng đường, bãi đất trống, ảnh hưởng đến mỹ quan và trật tự đô thị. Công viên Cầu Giấy được xây dựng vào năm 2010 với diện tích 10 ha. Địa điểm này luôn thu hút nhiều người dân và các gia đình tới vui chơi hàng ngày. Trước đây, một doanh nghiệp cũng đã từng đề xuất với các ngành chức năng của thành phố Hà Nội về việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Thống Nhất phía đường Lê Duẩn, nhưng vấp phải sự phản đối của người dân cũng như các chuyên gia với lý do phá hỏng cảnh quan và có nguy cơ biến tướng thành các công trình thương mại khác./. Xem thêm:>>Bản đồ quy hoạch chi tiết quận Cầu Giấy, Hà Nội
>>Đầu tư trên 64 tỷ đồng, chuyển gần 500 cây xanh để mở rộng đường Láng
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thông tĩnh tại Hà Nội - Bài cuối: Giải pháp tình thế
09:30' - 16/03/2019
Những năm qua, thành phố Hà Nội đã cho phép tận dụng các bãi đất trống, các khu đất thuộc dự án chưa triển khai xây dựng, gầm cầu để cấp phép tạm thời cho các đơn vị tổ chức trông giữ phương tiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thông tĩnh tại Hà Nội - Bài 2: Quy hoạch bến bãi đỗ xe
09:23' - 16/03/2019
Lãnh đạo các ngành chức năng giao thông vận tải, tài chính thừa nhận, kết quả kiểm tra, xử lý đối với vi phạm trong lĩnh vực trông giữ xe chưa được như mong muốn, vẫn còn tình trạng tái phạm sau xử lý
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thông tĩnh tại Hà Nội – Bài 1: Quản lý cách nào?
09:22' - 16/03/2019
Diện tích đất dành cho giao thông tĩnh còn quá thấp trong khi quy hoạch giao thông tĩnh bị phá vỡ, các bãi trông giữ xe biến tướng thành nhà hàng, văn phòng cho thuê…
-
DN cần biết
Đà Nẵng mời gọi đầu tư các bãi đỗ xe công cộng
09:59' - 13/02/2019
Nhằm tạo điều kiện cho các con đường lòng thông, hè thoáng, UBND thành phố Đà Nẵng đã chủ trương kêu gọi đầu tư các bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn theo hình thức xã hội hóa.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Hỏa hoạn lớn tại nhà máy nhiệt điện ở Hàn Quốc
12:21'
Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, ngày 7/4 đã xảy ra một vụ hỏa hoạn lớn tại nhà máy nhiệt điện ở thành phố duyên hải Yeosu, cách thủ đô Seoul khoảng 316 km về phía Nam, nhưng không gây thương vong.
-
Kinh tế & Xã hội
Tập trung nguồn lực gấp rút xóa dứt điểm nhà tạm, nhà dột nát
12:20'
Theo phát động của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cả nước đang gấp rút thực hiện chương trình xóa dứt điểm nhà ở tạm, nhà dột nát vào cuối tháng 10/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Người Việt tại Malaysia tưởng nhớ công ơn dựng nước của tổ tiên
11:25'
Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, tối 6/4, cộng đồng người Việt tại Malaysia đã long trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương theo nghi lễ truyền thống.
-
Kinh tế & Xã hội
Dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Đắk Lắk
11:24'
Ngày 7/4 (tức 10/3 âm lịch), Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025 tại Di tích lịch sử quốc gia Đình Lạc Giao, thành phố Buôn Ma Thuột.
-
Kinh tế & Xã hội
Ấn Độ khánh thành cầu vượt eo biển với nhịp nâng thẳng đứng đầu tiên
10:48'
Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 6/4, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã khánh thành cây cầu vượt eo biển với nhịp cầu có thể nâng thẳng đứng đầu tiên mang tên Pamban tại bang Tamil Nadu.
-
Kinh tế & Xã hội
Quý I/2025, lượng khách quốc tế đạt trên 6 triệu lượt
10:46'
Theo thông tin từ Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 3/2025 đạt trên 2 triệu lượt, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Chiến dịch Hồ Chí Minh – quyết chiến và toàn thắng
08:58'
Tròn 50 năm sau thắng lợi vang dội của Chiến dịch Hồ Chí Minh (26 - 30/4/1975), dấu ấn về trận quyết chiến chiến lược làm thay đổi vận mệnh dân tộc vẫn khắc sâu trong lịch sử.
-
Kinh tế & Xã hội
Dinh Độc Lập đẹp lung linh trong Chương trình cầu truyền hình “Bản trường ca hòa bình”
08:22'
Chương trình truyền hình trực tiếp “Bản trường ca hoà bình” do Tổng Cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Thành uỷ, UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 7/4/2025
05:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 7/4, sáng mai 8/4 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.