Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối liên vùng Đông Nam bộ
Điều này góp phần tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội, đồng thời phát huy thế mạnh, tiềm năng của tỉnh, gắn kết với các địa phương khác trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
* Hạ tầng giao thông hoàn thiện
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải Bà Rịa - Vũng Tàu Lương Anh Tuấn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sau hơn 30 năm thành lập kể từ năm 1991, có thể nói hạ tầng giao thông là một trong những lĩnh vực được tỉnh quan tâm và phát triển mạnh mẽ. Hạ tầng giao thông đồng bộ không chỉ kết nối từ thành thị đến nông thôn mà còn liên kết thuận lợi với các tỉnh, thành trong khu vực và vươn ra thế giới qua hệ thống giao thông đa phương thức. Nhiều tuyến đường được xây dựng với quy mô hàng nghìn tỷ đồng, tạo sức bật mạnh mẽ cho các lĩnh vực kinh tế - xã hội địa phương.
Hiện hạ tầng giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cơ bản hoàn thành khung kết cấu chung với tổng chiều dài hơn 4.000 km. Với chỉ hơn 100 km đường nhựa trước đây, đến nay tỉnh đã có gần 2.700 km đường trải nhựa hoặc bê tông nhựa, tăng gấp 25 lần, đáp ứng cơ bản việc lưu thông trong tỉnh. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn chi 200 tỷ đồng để phát triển hạ tầng giao thông các Tỉnh lộ 981, 965, Phước Tân - Châu Pha, Mỹ Xuân - Ngãi Giao, cùng với các tuyến đường nội khu tại phường Phú Mỹ (thị xã Phú Mỹ) cũng được mở rộng và nâng cấp.
Đặc biệt, nhiều đường giao thông quan trọng kết nối hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải với Quốc lộ 51 như đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, đường 991B, Phước Hòa - Cái Mép được đầu tư kết nối đồng bộ hành lang tuyến kinh tế ven biển. Nhờ thuận lợi về giao thông kết nối, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu càng có lợi thế thu hút nguồn hàng về Cái Mép - Thị Vải, phục vụ tối đa hoạt động xuất nhập khẩu giữa hệ thống cảng biển của tỉnh với khu vực Tp. Hồ Chí Minh, Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực Đông Nam Á.Theo Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VII, mục tiêu về giao thông vận tải giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là tạo ra kết cấu đồng bộ, hiện đại, bền vững; trong đó, giao thông đường bộ là trọng tâm, cảng biển là trụ cột, giao thông đường thủy, hàng không là tăng lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và hội nhập quốc tế.Hiện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 48 cảng đang hoạt động. Riêng hệ thống cụm cảng Cái Mép - Thị Vải có 22 cảng; trong đó, có 7 cảng container, 20 dự án kho bãi logistics được triển khai trên diện tích 224 ha. Việc kết nối giao thông đa phương thức, sự phát triển của hệ thống cảng biển giúp nâng tầm vị thế của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vì có tuyến hàng hải đi thẳng châu Âu, châu Mỹ.
Đặc biệt, đảo Gò Găng (xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu) với một vị thế chiến lược trong phát triển nền kinh tế biển từ lâu đã được nối đôi bờ với cầu Gò Găng, cầu Chà Và và đường qua Long Sơn. Đây là những tuyến đường quan trọng, góp phần khai thác tiềm năng đảo Gò Găng cũng như các dự án trọng điểm tại Long Sơn như: sân bay Vũng Tàu, khu chế biến hải sản tập trung tại Gò Găng; khu công nghiệp dầu khí, nhà máy lọc hóa dầu Long Sơn,…Trưởng ban Kinh tế của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam Philippe Fouet cho rằng, nhờ vị trí địa lý chiến lược cùng việc phát triển hoàn thiện các cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là một điểm đến hấp dẫn, giúp các doanh nghiệp hoạt động tại tỉnh có điều kiện tham gia hiệu quả vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây cũng là địa phương nằm trong nhóm các địa phương năng động nhất của Việt Nam, là điểm đến tất yếu của các nhà đầu tư nước ngoài.
* Phát triển hệ thống giao thông kết nối
Phó Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải Bà Rịa - Vũng Tàu Lương Anh Tuấn cho biết, từ nay đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh đã lên kế hoạch tập trung chủ yếu vào phát triển hệ thống giao thông kết nối. Thứ nhất, về đường bộ sẽ khởi công tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào đầu năm 2023 và dự kiến hoàn thành cuối năm 2025.
Thứ hai, đường Vành đai 4 Tp. Hồ Chí Minh trong đó có đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu đang trình Chính phủ phê duyệt dự án tiền khả thi, sau đó chuẩn bị các thủ tục pháp lý để triển khai đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) vào năm 2024 và dự kiến kết thúc vào năm 2030, đồng bộ với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Tp. Hồ Chí Minh khai thác toàn bộ đường Vành đai 4.
Thực tế, ngoài tăng tốc hoàn thiện mạng lưới giao thông nội tỉnh, từ nhiều năm nay, giao thông kết nối (liên tỉnh, liên vùng) được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định là vấn đề sống còn trong phát huy và khai thác hết tiềm năng, lợi thế của địa phương. Riêng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ các khu kinh tế, công nghiệp lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải. Qua đó, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khi kết hợp cùng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải nối thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) với tổng mức đầu tư gần 5 nghìn tỷ đồng dự kiến được khởi công vào cuối năm 2022 đầu năm 2023. Đây là cây cầu lớn có ý nghĩa kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với khu vực Cái Mép - Thị Vải, giúp việc vận chuyển hàng hóa từ Đồng bằng sông Cửu Long và các khu vực lân cận đến cụm cảng Cái Mép - Thị Vải nhanh chóng hơn. Thuận lợi về giao thông kết nối sẽ giúp Bà Rịa - Vũng Tàu có lợi thế hơn để thu hút nguồn hàng về cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, qua đó phát huy thế mạnh từ kinh tế cảng biển.Có một đặc điểm chung, tất cả dự án giao thông từ đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đều có kết nối với các cảng biển, khu công nghiệp và các khu du lịch nằm tập trung phía Đông và phía Tây ven biển của tỉnh.Bên cạnh đó, với một cảng hàng không (Côn Đảo) và một sân bay chuyên dụng (Vũng Tàu), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang có kế hoạch nâng cấp cảng hàng không Côn Đảo, mở rộng đường băng để đón được máy bay cỡ lớn, hoạt động cả đêm lẫn ngày, đảm bảo đến năm 2030 có thể đón 2 triệu khách/năm và năm 2040 - 2050 nâng lên 5 triệu khách/năm. Đối với sân bay chuyên dụng Vũng Tàu (hiện đang chuẩn bị dời về Gò Găng theo quy hoạch của Chính phủ), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đề nghị với Chính phủ và Bộ Giao thông và Vận tải nâng cấp thành cảng hàng không. Khi đó, Cảng hàng không Vũng Tàu cũng sẽ kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành để đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân trong tỉnh, khu vực và quốc gia.Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh, UBND tỉnh đang tiếp tục rà soát để trình cho HĐND tỉnh ưu tiên bố trí đủ nguồn vốn, hoàn thành các nhiệm vụ của các dự án giao thông trọng điểm. Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp các chủ đầu tư rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất rừng, đất trồng lúa; xây dựng phương án đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng kế hoạch,…/.Tin liên quan
-
Thị trường
Bà Rịa - Vũng Tàu xúc tiến thương mại sản phẩm thế mạnh
12:20' - 07/12/2022
Bà Rịa - Vũng Tàu Bà Rịa - Vũng Tàu có mạng lưới giao thông đường thủy, đường bộ phát triển, góp phần hoàn thiện mạng lưới logistics kết nối các vùng cung ứng nguyên liệu, hàng hóa.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển kinh tế vùng Đông Nam bộ: Bà Rịa - Vũng Tàu tạo hình ảnh tốt để thu hút FDI
13:25' - 06/12/2022
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạo dựng hình ảnh tốt về một vùng đất giàu tiềm năng và hứa hẹn cho các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài.
-
DN cần biết
Các khu công nghiệp tại Bà Rịa-Vũng Tàu hoàn thiện hạ tầng đón các nhà đầu tư
14:58' - 02/12/2022
Các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã và đang tập trung xây dựng hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hướng dẫn tàu thuyền biết hướng di chuyển của bão khi cấp phép rời cảng
12:26'
Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Xử lý nghiêm sai phạm trong thực hiện chính sách nhà ở xã hội
10:56'
Sáng 11/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo; trực tuyến với 34 tỉnh, thành phố trong cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát hiện cơ sở nuôi 191 cá thể nghi là Rồng Nam Mỹ trái phép tại An Giang
10:38'
Qua kiểm tra phát hiện cơ sở có 191 cá thể động vật hoang dã, bước đầu xác định là loài Rồng Nam Mỹ (tên khoa học: Iguana, thuộc Phụ lục II CITES).
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ “điểm nghẽn”, tạo môi trường đầu tư thông thoáng
09:50'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp, sáng 11/11, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động thích ứng biến đổi khí hậu, nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội
08:35'
Dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng đã bổ sung bảo vệ môi trường, chủ động thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu, phản ánh nhận thức mới, toàn diện về phát triển bền vững trong thời kỳ mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm soát hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy
07:52'
Ngày 11/11, Quốc hội thảo luận về Dự thảo Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi), trong đó có sửa đổi, bổ sung các quy định về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.
-
Kinh tế Việt Nam
"Mảnh ghép” còn thiếu trong chiến lược thu hút vốn ngoại
21:22' - 10/11/2025
Trong bối cảnh thị trường ngoại hối biến động mạnh, Việt Nam chưa có cơ chế phòng ngừa rủi ro tỷ giá cho nhà đầu tư nước ngoài, đây được xem là một điểm yếu của thị trường tài chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội: Tuyệt đối không để xảy ra sai sót ảnh hưởng đến quyền bầu cử, ứng cử
19:40' - 10/11/2025
Chiều 10/11, tại Nhà Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia tổ chức Phiên họp thứ ba. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia chủ trì phiên họp.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần sớm tháo gỡ điểm nghẽn cho dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1
19:36' - 10/11/2025
Dự án Nhà máy Điện hạt nhân là dự án đặc biệt quan trọng Quốc gia, yêu cầu tiến độ triển khai nhanh, nhất là hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư vào cuối năm 2025.

KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 (thị xã Phú Mỹ) với hệ thống giao thông, điện, nước, gas được đầu tư hoàn chỉnh. Ảnh: Hoàng Nhị -TTXVN
Một góc cảng biển Cái Mép-Thị Vải. Ảnh: Đoàn Mạnh Dương-TTXVN