Xây dựng không phép, sai phép làm "nóng" kỳ họp thứ 15 HĐND Tp Hồ Chí Minh
Sáng 13/7, kỳ họp thứ 15, HĐND khóa IX tiếp tục với phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Giám đốc các Sở Xây dựng thành phố Lê Hòa Bình và Giám đốc Sở Giao thông Vận tại thành phố Trần Quang Lâm về các nội dung liên quan đến công tác quản lý ngành.
*Xử lý nghiêm đối tượng cố tình vi phạm Xây dựng không phép, sai phép là vấn đề “nóng” được nhiều đại biểu đề cập đến trong phần chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Lê Hòa Bình và đặt ra yêu cầu cần có giải pháp giải quyết tận gốc vấn đề này. Theo đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung, xây dựng không phép, sai phép xảy ra nhiều ở các quận có tốc độ đô thị hóa nhanh, vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì, có phải do quy hoạch chưa hợp lý hay do vướng mắc trong cấp phép xây dựng ở địa phương?Cũng liên quan đến nội dung này, đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng thành phố thông tin về vi phạm trong xây dựng 110 căn biệt thự ở Quận 7 của Công ty Hưng Lộc Phát.
Giám đốc Sở Xây dựng Lê Hòa Bình cho biết, nguyên nhân của vi phạm trật tự xây dựng có phần do quy hoạch chưa theo kịp phát triển, một mặt do lực lượng thanh tra chưa hiệu quả.Riêng thiếu sót của dự án 110 căn biệt thự ở Quận 7, ông Lê Hòa Bình cho biết là ở giai đoạn thực hiện đầu tư.
Công trình này đã được chấp nhận đầu tư, được phê duyệt quy hoạch, thẩm định thiết kế. Theo quy định, chủ đầu tư có 60 ngày để bổ sung các thủ tục pháp lý còn thiếu sót.
“Có thiếu sót này, Sở nhận trách nhiệm và sẽ kiểm tra lại toàn bộ quá trình đầu tư, thực hiện dự án theo chỉ đạo của UBND thành phố”, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Hòa Bình nhận trách nhiệm.
Nói thêm về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan phải nhận diện đúng vấn đề để có hướng giải quyết hiệu quả.Cốt lõi vẫn đề không phải ở việc xây dựng không phép, trái phép của người dân, mà thực chất là ở việc “đầu nậu”, "cò đất" cố tình vi phạm và lôi kéo người dân mua bán khi không đủ giấy tờ pháp lý mới là đối tượng cần phải xử lý nghiêm.
Người dân mua đất cũng chỉ là nạn nhân, bị lừa mua và đưa vào hoàn cảnh đối diện với chính quyền.
Trong khi đó việc phát hiện các vi phạm này chậm do cơ chế phối hợp trong công tác quản lý chưa chặt chẽ; sau khi phát hiện cũng xử lý chưa tới nơi tới chốn.
Riêng vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng khi mua căn hộ do chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính và các thủ tục liên quan, theo ông Võ Văn Hoan, về lâu dài thành phố xem xét nhà đầu tư cẩn trọng, toàn diện từ tài chính đến văn hóa trong kinh doanh để khi triển khai dự án phải đủ lực.Nếu chủ đầu tư làm ăn gian dối, sẽ không cho tiếp tục triển khai các dự án trong một thời gian.
Riêng xử lý trật tự xây dựng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan cho biết, Công an Thành phố cùng Sở Tư pháp vừa trình dự thảo về vấn đề xử lý nghiêm chủ đầu tư cố tình xây dựng sai phép, không phép với quan điểm xử lý nghiêm, theo từng cấp độ.Cụ thể, từ cắt điện, nước; không cho đầu tư các dự án khác; cưỡng chế tài chính qua các tài khoản; không cho phép đi ra nước ngoài, áp dụng biện pháp xử lý hình sự. Đối tượng “đầu nậu” đầu tư kinh doanh không tới nơi tới chốn, làm ăn gian dối thì cũng phải xử lý hình sự.
Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND cho rằng thành phố đã nhận diện đúng đối tượng và cần xử lý nghiêm đối tượng cần xử lý chính là nhóm đầu cơ trục lợi.Tuy nhiên, cần quan tâm tới hướng giải quyết trường hợp người dân nghèo mua nhà ở khu vực xây dựng không phép không đúng quy hoạch.
Bởi người dân chỉ là nạn nhân, đồng thời xảy ra việc này có trách nhiệm trong quản lý nhà nước. “Chúng ta không cổ súy người dân vi phạm pháp luật, nhưng thực tế nhu cầu về nhà ở của người nghèo là có và chính đáng.
Vì vậy, thành phố cần thúc đẩy xây dựng nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu của người dân có thu nhập thấp, giải quyết tình trạng xây dựng không phép, trái phép”. đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm bày tỏ.
*Đẩy nhanh tiến độ, phát huy hiệu quả các công trình giao thông trọng điểm Trong phần chất vấn, các đại biểu đề nghị ngành giao thông vận tải thông tin về phương hướng phát triển hạ tầng giao thông công cộng? giải pháp đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm của thành phố, sớm đưa vào sử dụng phục vụ người dân; giải pháp giảm các điểm nghẽn giao thông. Trao đổi xung quanh các vấn đề đại biểu đề cập, Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Trần Quang Lâm cho rằng, giao thông không những là nhu cầu thiết thực của người dân mà là yếu tố ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của thành phố nên đây là vấn đề lớn.Thời gian qua, vừa qua thành phố đã nỗ lực trong vấn đề này nhưng tình hình chưa đạt kỳ vọng của người dân.
Ông Trần Quang Lâm cho biết, trong chương trình đột phá của thành phố về giảm ùn tắc giao thông đề ra thực hiện 172 dự án tổng nguồn lực là 393.000 tỷ.Đến nay, nguồn lực đã được đáp ứng, giải ngân, bố trí gồm vốn ngân sách, vốn ODA, PPP đạt khoảng 47.000 tỷ (15%).
Thành phố đã hoàn tất 45 dự án, từ nay đến 2020 sẽ hoàn thành tiếp 22 dự án; giai đoạn 2021-2025 hoàn thành tiếp 41 dự án.
Với dự án trọng điểm, ngành giao thông tập trung chủ lực vào các dự án đường hướng tâm, đường quốc lộ kết nối thành phố với các vùng, như quốc lộ 1, quốc lộ 50, quốc lộ 22 và quốc lộ 13.
Tiếp theo là các tuyến đường cụm sân bay Tân Sơn Nhất và các dự án giao thông kết nối cảng Cát Lái.
Về hiệu quả của các dự án này, ông Trương Quang Lâm cho biết hiện Sở có mô hình đánh giá mô phỏng giao thông.Như dự báo, thành phố đang có điểm nghẽn ở sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực phía nam. Dự báo đến 2021, hướng đi về phía nam và cửa ngõ phía sân bay cụm Trường Chinh - Âu Cơ cũng khó khăn; dự báo đến 2025 khi tuyến metro số 1 đi vào khai thác thì hướng về khu vực phía nam sẽ tiếp tục khó khăn.
Trên cơ sở dự báo cho thấy, những dự án mà thành phố đang tập trung triển khai và HĐND ưu tiên bố trí vốn là thực sự cần thiết và phải đẩy nhanh để đảm bảo hiệu quả ngay.
Ví dụ, dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Văn Thọ là nút thắt ảnh hưởng sự phát triển của cảng biển của khu vực.Hiện dự án này đã được duyệt và đang duyệt thiết kế, tổ chức đấu thầu, phấn đấu cuối năm nay sẽ khởi công và sẽ hoàn thành vào quý I/2021.
Còn đường Huỳnh Tấn Phát - đường vận tải rất lớn, thời gian qua được bố trí vốn và đã làm trước được một đoạn từ cầu Phú Xuân về đường Nguyễn văn Linh; còn lại đoạn từ cầu Phú Xuân đến phà Bình Khánh đã duyệt dự án và thiết kế, chủ đầu tư đang tổ chức đầu thầu, phấn đấu trong quý IV, chậm nhất tháng 12/2019 sẽ khởi công.../.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sai phạm trong quản lý đất công tại các tổng công ty nhà nước ở Thành phố Hồ Chí Minh
18:37' - 11/07/2019
Việc quản lý, sử dụng tài sản công, trong đó có đất công tại các tổng công ty nhà nước ở Thành phố Hồ Chí Minh đã bị buông lỏng trong thời gian dài, để lại hậu quả nghiêm trọng
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ trương điều chỉnh Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh
07:30' - 25/06/2019
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến đối với đề nghị của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về chủ trương điều chỉnh Quy hoạch đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
20:01'
Bộ Xây dựng làm việc trực tiếp với từng địa phương để rà soát thực địa, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tái định cư, phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo hành lang pháp lý phát triển đường sắt và thu hút đầu tư
19:55'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 16/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp
19:54'
Chiều 16/6, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng
18:49'
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định 1142/QĐ-TTg ngày 13/6/2025 về việc thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Cần làm mới cả “chất” và “lượng”
18:00'
Theo Tiến sĩ Phan Thanh Hà, để bảo đảm bộ máy chính quyền tinh gọn nhưng hoạt động hiệu quả cần chú ý về cả 3 nội dung: Thể chế, thiết chế và tổ chức thi hành.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
17:32'
Dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Nhà nước phải nắm giữ lĩnh vực then chốt và tiên phong trong lĩnh vực mới
17:30'
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, doanh nghiệp Nhà nước cần dẫn đầu công nghệ, góp phần tạo đột phá năng lực cạnh tranh quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu: Phấn đấu tháng 12/2025 thông xe kỹ thuật
16:48'
Đồng Tháp đang cố gắng tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, phấn đấu đến tháng 12/2025, tổ chức thông xe kỹ thuật; hoàn thiện toàn bộ dự án và đưa vào khai thác trong tháng 3/2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội công bố 28 thủ tục hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường
16:08'
UBND thành phố Hà Nội vừa công bố 28 thủ tục hành chính nội bộ trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường thuộc phạm vi quản lý của thành phố Hà Nội.