Xây dựng sản phẩm OCOP có lợi thế, thương hiệu
Ông Nguyễn Hùng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, dự án này nhằm nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu, kiểm soát chất lượng và truy suất được nguồn gốc sản phẩm; tạo sự liên kết chặt chẽ giữa người sản xuất và người cung ứng với thị trường tiêu thụ.
Bên cạnh đó, dự án cũng nhằm xây dựng và phát triển các chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ, kết nối với cộng đồng các nhà bán lẻ nông sản đặc sản, chủ lực, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, đảm bảo an toàn thực phẩm. Đồng thời, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường; đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, góp phần thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững tỉnh Hưng Yên.Theo ông Đỗ Minh Tuân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên, dự kiến đến năm 2025, các nông sản chủ lực của tỉnh Hưng Yên được sử dụng bao bì, nhãn mác, mã số mã vạch có hệ thống truy suất nguồn gốc đạt khoảng 50% quy mô sản lượng; các sản phẩm OCOP (đạt tiêu chuẩn từ 3-4 sao) được sử dụng bao bì nhãn mác, mã số mã vạch có hệ thống truy suất nguồn gốc dự kiến đạt trên 50% quy mô sản lượng. Sản phẩm làng nghề có sử dụng bao bì nhãn mác, mã số mã vạch có hệ thống truy suất nguồn gốc dự kiến đến năm 2025 đạt khoảng 25-30% quy mô sản lượng. Chương trình OCOP tại Hưng Yên thời gian qua đã giúp các sản vật của Hưng Yên được chắp cánh bay xa, nâng tầm giá trị. Chương trình này cũng đang phát huy tính sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của nông dân, xây dựng mối liên kết phát triển kinh tế cộng đồng bền vững. Tỉnh Hưng Yên đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm giúp các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là sản phẩm OCOP phát huy thương hiệu, mở rộng thị trường. Đến nay, toàn tỉnh Hưng Yên có 140 sản phẩm OCOP; trong đó có 115 sản phẩm, nhóm sản phẩm đạt 3 sao, 25 sản phẩm đạt 4 sao. Sau hơn 3 năm tham gia chương trình OCOP, nhiều nông sản đặc trưng của tỉnh đã được chuẩn hoá, nâng cao chất lượng và đạt giá trị cao. Các sản phẩm sau khi công nhận được sử dụng nhãn hiệu OCOP và thứ hạng sao in và dán trên bao bì đã được nâng tầm và tạo niềm tin đối với người tiêu dùng, đủ điều kiện vào các siêu thị, hệ thống phân phối hiện đại và xuất khẩu.Quả vải trứng được trồng trên đất Phù Cừ những năm gần đây đã mang lại những "mùa quả ngọt" cho bà con nông dân. Đây là giống vải có nguồn gốc từ cây vải tổ của gia đình ông Nguyễn Văn Vì ở thôn Ba Đông, xã Phan Sào Nam. Với ưu thế chín sớm, mẫu mã đẹp, chất lượng cao, quả vải trứng đã nhanh chóng được người tiêu dùng lựa chọn. Cầu vượt cung nên diện tích trồng vải trứng nhanh chóng được mở rộng. Tỉnh Hưng Yên hiện có khoảng 230 ha trồng vải trứng; trong đó, xã Phan Sào Nam đến nay đã chuyển đổi hơn 125ha đất trồng lúa sang trồng vải trứng, mang lại thu nhập cao cho người nông dân. Năm 2020, quả vải trứng của Hợp tác xã Quyết Tiến (xã Phan Sào Nam) được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Hưng Yên. Đây là niềm vui lớn với người trồng vải, bởi từ đây, quả vải trứng càng được nhiều người tiêu dùng tin tưởng và tìm mua. Ông Mai Văn Quyết, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Quyết Tiến cho biết, từ khi sản phẩm vải trứng được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, người trồng vải được hưởng lợi rất nhiều, giá bán sản phẩm tăng dần qua các năm. Người trồng vải cũng trách nhiệm hơn trong kỹ thuật chăm sóc để tạo ra sản phẩm tương xứng với danh hiệu. Nhờ đó, vải trứng ngày càng được nâng cao chất lượng với quy trình canh tác an toàn hướng tới hữu cơ. Ông Mai Văn Quyết cho biết thêm, vải trứng Hưng Yên quả to, vỏ đỏ, ngọt thơm và thanh mát đặc trưng luôn được những người sành thưởng thức tìm mua. Do đó, dù quả vải trứng giá cao gấp nhiều lần so với loại vải thông thường nhưng vẫn được nhiều khách hàng ưa chuộng, mua làm quà biếu. Vụ vải năm 2022, giá vải trứng tại đây dao động từ 110.000 đến 180.000 đồng/kg. Ngoài tiêu thụ nội địa, quả vải trứng đã được kết nối, xuất khẩu sang tiêu thụ tại thị trường EU và Nhật Bản. Không chỉ vải trứng, nhiều sản phẩm OCOP khác của tỉnh Hưng Yên cũng mang lại những lợi ích thiết thực cho người nông dân. Thời gian qua, các sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Hưng Yên luôn được các chủ thể sản xuất chú trọng đầu tư máy móc, thiết bị, hạ tầng, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất để có sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, mẫu mã đa dạng đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu. Tỉnh Hưng Yên đặt mục tiêu đến năm 2025, tất cả các sản phẩm OCOP đã được chứng nhận từ 3 sao trở lên được đưa lên sàn thương mại điện tử; giá trị gia tăng của sản phẩm tham gia chuỗi liên kết với cộng đồng các nhà bán lẻ, có nhận diện tăng 15-20% so với thị trường truyền thống./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Yên Bái gắn sản phẩm OCOP với vùng nguyên liệu
08:26' - 23/12/2022
Chương trình OCOP ở Yên Bái đã tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, có thương hiệu mang tính chất đặc trưng lợi thế của địa phương, qua đó nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.
-
Kinh tế tổng hợp
Trà Vinh có thêm 109 sản phẩm OCOP
18:14' - 22/12/2022
Trà Vinh đã hoàn tất việc thẩm định, chấm giải phân hạng và đề nghị UBND tỉnh ra quyết định công nhận 109 sản phẩm OCOP vào ngày cuối năm 2022.
-
Hàng hoá
Hưng Yên đặt mục tiêu 100% sản phẩm OCOP có dữ liệu truy xuất nguồn gốc
07:30' - 19/12/2022
Tỉnh Hưng Yên đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn tỉnh sẽ có 100% sản phẩm OCOP và các sản phẩm, hàng hóa tiêu dùng thiết yếu được cập nhật dữ liệu truy xuất nguồn gốc.
-
Hàng hoá
Khai mạc tuần lễ giới thiệu sản phẩm OCOP Bắc Kạn tại Hải Phòng
15:53' - 03/12/2022
Ngày 3/12, tuần lễ giới thiệu miến dong và các sản phẩm OCOP, sản phẩm bản địa tỉnh Bắc Kạn đã khai mạc tại Hải Phòng với sự tham gia của 25 gian hàng với 156 mặt hàng nông sản tiêu biểu.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cuộc chiến thuế quan “nhấn chìm” nhu cầu dầu mỏ trên thế giới
12:15' - 12/07/2025
Tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới đang ở mức yếu, đặc biệt tại các quốc gia nằm trong tầm ngắm đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…