Xây dựng thương hiệu Miến dong Bình Liêu

11:24' - 27/08/2018
BNEWS Miến dong Bình Liêu là một trong những những sản phẩm OCOP Quảng Ninh (chương trình mỗi xã phường một sản phẩm) nổi tiếng nhất của huyện miền núi, biên giới Bình Liêu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Đặng Huy Hậu chỉ đạo chính quyền địa phương cùng các doanh nghiệp, hợp tác xã của huyện Bình Liêu cần đổi mới mẫu mã bao bì sản phẩm, kiểu cách, bao bì bắt mắt, trọng lượng phù hợp, tăng cường marketing và nghiên cứu giảm giá thành hợp lý để thu hút thị trường là giải pháp để tiêu thụ tốt miến dong Bình Liêu.

Đây cũng là ý kiến của đại diện các siêu thị lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh như Big C, Megamart và Vinmart đưa ra để giúp miến dong Bình Liêu có thể tiêu thụ tốt hơn.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, huyện Bình Liêu cần tiếp tục tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng, phát triển thương hiệu miến dong Bình Liêu.

Miến dong Bình Liêu là một trong những những sản phẩm OCOP Quảng Ninh (chương trình mỗi xã phường một sản phẩm) nổi tiếng nhất của huyện miền núi, biên giới Bình Liêu, được đăng ký nhãn hiệu độc quyền thương hiệu từ năm 2007 – 2008.

Miến dong Bình Liêu có vị thơm, ngon giữ được hương vị của củ dong; không sử dụng phụ gia, hóa chất. Khi nấu sợi miến khá dai giòn, không bị trương dù được nấu đi nấu lại.

Tại các hội chợ Xuân, hội chợ OCOP trong những năm qua, miến dong Bình Liêu luôn là mặt hàng được bán chạy nhất, thậm chí có nhiều hội chợ địa phương còn không đủ lượng hàng cung cấp cho thị trường.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ninh, từ năm 2017 do diện tích canh tác cây dong riềng được mở rộng, sản lượng được nâng lên trong khi khâu tiêu thụ miến dong gặp khó khăn nên đã xảy ra tình trạng thừa nguyên liệu.

Cụ thể, các cơ sở sản xuất miến dong tại huyện Bình Liêu đang tồn kho gần 200 tấn tinh bột nguyên liệu từ vụ thu hoạch năm 2017.

Trong khi năm 2018, vùng canh tác cây dong riềng tiếp tục tăng diện tích với 510 hecta trên cả huyện Bình Liêu và huyện lân cận Tiên Yên, ước tính sẽ cho thu hoạch tổng sản lượng đến 16.000 tấn vào cuối quý III năm 2018, gấp gần 2 lần so với năm 2017.

Do vậy nếu không giải quyết được việc tiêu thụ miến dong thì nguồn nguyên liệu dong riềng sẽ tiếp tục tồn kho số lượng lớn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Huy Hậu giao Sở Du lịch làm việc, kêu gọi các điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn sử dụng các sản phẩm nông sản của địa phương; trong đó có sản phẩm miến dong Bình Liêu.

Đồng thời, phối hợp với Sở Công Thương hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu thụ lượng miến dong còn tồn đọng.

Các cơ quan truyền thông của tỉnh tăng cường tuyên truyền về sản phẩm OCOP, trong đó có miến dong Bình Liêu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục