Xem xét điều chuyển, bổ sung nhà thầu làm chậm tiến độ 2 cao tốc trọng điểm
Hai dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017-2020) là Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Mỹ Thuận – Cần Thơ sẽ phải hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm nay. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ trên công trường hai dự án này; trong đó có việc điều chuyển, bổ sung nhà thầu.
Cụ thể, cập nhật tình hình thi công dự án thành phần cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tính đến nay, luỹ kế sản lượng thi công dự án đạt hơn 2.500 tỷ đồng, đạt gần 79% giá trị hợp đồng, chậm 9,7% so với kế hoạch.
Theo đánh giá, hiện nay, các tồn tại, vướng mắc (mặt bằng, vật liệu đắp, các vấn đề xử lý kỹ thuật) cơ bản đã được tháo gỡ. Song, việc huy động các nguồn lực về tài chính, tổ chức thi công và bố trí nhân lực làm công tác nội nghiệp của một số nhà thầu còn chưa đáp ứng yêu cầu. Đặc biệt là nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn ở gói thầu XL1 và nhà thầu Tập đoàn Xây dựng Miền Trung tại gói thầu XL3.
Nhằm đáp ứng kế hoạch thông xe chính tuyến trước ngày 2/9 theo yêu cầu và hoàn thành các hạng mục còn lại trong năm 2023, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn bổ sung thêm một trạm bê tông nhựa và một dây chuyền thi công các lớp bê tông nhựa mặt đường; đẩy nhanh tiến độ thi công đúc dải phân cách giữa đảm bảo hoàn thành tối thiểu 60 cấu kiện/ngày; đề xuất phương án điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, rút ngắn thời gian thi công các lớp kết cấu áo đường sau khi dỡ tải đối với một số đoạn tuyến. Đồng thời, khẩn trương tập kết vật tư, vật liệu cho hệ thống an toàn giao thông và triển khai lắp đặt ngay sau khi hoàn thành lớp bê tông nhựa C19.
Tại gói thầu XL3, theo đánh giá, nhà thầu Tập đoàn Xây dựng Miền Trung đã có nỗ lực triển khai thi công. Tuy nhiên, khối lượng còn lại lớn nên nhà thầu chưa huy động kịp thời nguồn lực về tài chính để mua vật tư, vật liệu và tổ chức các dây chuyền thi công.
Trước thực trạng đó, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị chủ đầu tư dự án làm việc cụ thể với nhà thầu Tập đoàn Xây dựng Miền Trung để xem xét, chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu phụ không đáp ứng yêu cầu tiến độ; bổ sung ngay một số nhà thầu phụ có năng lực để hỗ trợ thực hiện các hạng mục (móng, mặt đường) còn lại tại gói thầu XL3.
Căn cứ tình hình thực tiễn, chủ đầu tư dự án cũng được đề nghị yêu cầu nhà thầu bổ sung 2 trạm cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB), 3 dây chuyền thi công móng CTB; 4 trạm bê tông nhựa, 4 dây chuyên thi công các lớp bê tông nhựa; 5 - 10 tổ thi công đúc dải phân cách giữa để đảm bảo hoàn thành tối thiểu 150 cấu kiện/ngày.
Lãnh đạo Văn phòng điều hành dự án Quốc lô 45 - Nghi Sơn (Ban Quản lý dự án 2) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải và cơ quan quản lý chuyên ngành, hiện tại, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 đã vào làm việc với các nhà thầu và lên kế hoạch bổ sung thầu phụ. Theo phương án được thống nhất, sẽ có khoảng hai thầu phụ được bổ sung vào dự án hỗ trợ cho đơn vị thi công chính hoàn thành khối lượng công việc còn lại tại gói thầu XL3.
Đối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, thông tin về tình hình thi công dự án này, đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết, tính đến nay, sản lượng toàn dự án đạt 65% giá trị hợp đồng, chậm 1,33% so với kế hoạch. Với hạng mục nền đường, từ thời điểm đủ điều kiện dỡ tải (tháng 6/2023) đến nay, các nhà thầu đã nỗ lực tập trung máy móc thiết bị nhưng mới đạt được 70% theo kế hoạch về tiến độ thi công và huy động máy móc, thiết bị (huy động được 225/314 đầu máy móc).
“Bên cạnh ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều, nguyên nhân làm cho tiến độ thi công chưa đáp ứng kế hoạch do nhà thầu chưa huy động đủ tài chính, thiết bị và tăng ca làm đêm. Hiện tại, các nhà thầu thi công gói thầu XL-01; XL-02; XL-03 đã có kế hoạch bù lại khối lượng chậm, tăng cường nguồn lực, tài chính và tăng ca”, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin.
Cũng theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, căn cứ kết quả kiểm tra hiện trường, đơn vị đã thống nhất với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, nếu trong tháng 8/2023, tình trạng chậm tiến độ vẫn tiếp diễn, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ có phương án cắt bớt khối lượng của các đơn vị tại các dự án khác do Ban làm chủ đầu tư để tập trung nguồn lực thi công hoàn thành các gói thầu.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, một trong những yếu tố quyết định đến tiến độ dự án hiện nay là việc chờ dỡ tải các khu vực xử lý nền đất yếu. Hiện tại, có 10/20 km đã đủ điều kiện dỡ tải. Trong 10 km còn lại, có 6 km đường đầu cầu đắp cao dự kiến đến tháng 8/2023 mới đủ điều kiện dỡ tải, đến hết tháng 10/2023 mới có thể dỡ xong phân đoạn cuối cùng.
Việc thi công cấp phối đá dăm bốn lớp để thảm bê tông nhựa cũng là thách thức khi việc lu lèn phải đạt được độ chặt nhất định. Trong bối cảnh thời tiết phức tạp, nếu nhà thầu không huy động nguồn lực thi công “3 ca, 4 kíp”, tiến độ rất dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết.
“Xác định việc quản lý, điều hành dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ về đích vào cuối năm 2023 là thách thức rất lớn, đơn vị đã tăng cường phó giám đốc ban ở hiện trường để trực tiếp điều hành, quyết liệt điều hành nhà thầu huy động đủ tài chính, huy động đủ thiết bị và tăng ca làm đêm để hoàn thành dự án, xử lý các thủ tục và gỡ khó cho nhà thầu. Các nhà thầu chậm tiến độ sẽ tiếp tục được theo dõi, xử lý theo quy định hợp đồng”, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẳng định.
Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có tổng chiều dài hơn 43km đi qua địa phận tỉnh Thanh Hoá. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, bề rộng mặt đường 16 m. Tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng.
Còn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài gần 23 km. Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô bốn làn xe, bề rộng nền đường 17 m. Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Thừa Thiên - Huế khẩn trương xử lý sạt trượt trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn trước mùa mưa
09:14' - 25/07/2023
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã chỉ đạo nhà thầu cố gắng hoàn thành công việc vào cuối tháng 9/2023 theo như cam kết với Bộ Giao thông Vận tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp thiết xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường bộ cao tốc
14:52' - 24/07/2023
Nhiều cao tốc đưa vào khai thác chưa có trạm dừng nghỉ dẫn tới tài xế, hành khách đi cao tốc bức xúc khi phải tự biến mình thành "người kém văn minh" khi phải dừng ở đoạn dừng khẩn cấp để đi vệ sinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đến năm 2030, nâng cấp sân bay Cà Mau có thể tiếp đón tàu bay hiện đại
13:51' - 26/06/2023
Theo quy hoạch đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, giai đoạn đến năm 2030, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau thành Cảng hàng không nội địa cấp 4C. đáp ứng khai thác dòng tàu bay A320 và A321...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu giải ngân đầu tư công chậm
20:57'
Ông Lê Hồng Diên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương cho biết, đến ngày 25/5, tổng vốn ngân sách nhà nước đã giải ngân trên 787 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 10% so với tổng kế hoạch vốn thanh toán.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội cho các doanh nghiệp Séc đầu tư tại tỉnh Hà Nam
20:16'
Môi trường kinh doanh và đầu tư tại Hà Nam, đang ngày càng được cải thiện sẽ là tiền đề để các doanh nghiệp, doanh nhân và cộng đồng Việt Nam tại Séc đầu tư vào trong nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi để tạo chính sách phù hợp
20:01'
Với những khó khăn thách thức trong phát triển điện gió ngoài khơi hiện nay, việc triển khai các dự án thí điểm sẽ mở ra cơ hội để hoàn thiện khung pháp lý cho việc phát triển điện gió ngoài khơi .
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Có chính sách đặc thù vẫn cần phân cấp và trao quyền cho địa phương
19:51'
Trao đổi với phóng viên TTXVN bên lề Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các đại biểu cho rằng, có cơ chế, chính sách đặc thù vẫn cần phân cấp và trao quyền cho các địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tin "Xử phạt người nước ngoài xuất cảnh khỏi Việt Nam không làm thủ tục khai báo tạm vắng" là sai sự thật
19:29'
Công an thành phố Hà Nội khẳng định, đây là thông tin sai sự thật, gây hoang mang, ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp bảo lãnh, sử dụng lao động người nước ngoài.
-
Kinh tế Việt Nam
Tính toán kỹ lưỡng chính sách tạo đà phát triển Đà Nẵng
18:54'
Chiều 31/5, Quốc hội thảo luận ở Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Quyết định điều động, bổ nhiệm ông Trương Hải Long làm Thứ trưởng Bộ Nội vụ
18:03'
Chiều 31/5, Tỉnh ủy Gia Lai và Đoàn công tác của Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Lãnh đạo Tp. Hồ Chí Minh lo lắng về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
18:01'
Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của Tp. Hồ Chí Minh rất đáng lo. Trong tháng 4 và tháng 5, Thành phố xác định mỗi tuần giải ngân khoảng 3.500 - 4.000 tỷ đồng nhưng chỉ đạt chưa tới 200 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà đầu tư có niềm tin vững chắc vào triển vọng kinh tế Việt Nam
17:05'
Theo báo cáo quý I/2024 về Đầu tư Châu Á-Thái Bình Dương (APIQ) của Công ty TNHH Savills vừa công bố, các nhà đầu tư có niềm tin cũng như tầm nhìn tích cực về nền kinh tế Việt Nam trong năm 2024.