Xem xét điều chuyển, bổ sung nhà thầu làm chậm tiến độ 2 cao tốc trọng điểm
Hai dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017-2020) là Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Mỹ Thuận – Cần Thơ sẽ phải hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm nay. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ trên công trường hai dự án này; trong đó có việc điều chuyển, bổ sung nhà thầu.
Cụ thể, cập nhật tình hình thi công dự án thành phần cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tính đến nay, luỹ kế sản lượng thi công dự án đạt hơn 2.500 tỷ đồng, đạt gần 79% giá trị hợp đồng, chậm 9,7% so với kế hoạch.
Theo đánh giá, hiện nay, các tồn tại, vướng mắc (mặt bằng, vật liệu đắp, các vấn đề xử lý kỹ thuật) cơ bản đã được tháo gỡ. Song, việc huy động các nguồn lực về tài chính, tổ chức thi công và bố trí nhân lực làm công tác nội nghiệp của một số nhà thầu còn chưa đáp ứng yêu cầu. Đặc biệt là nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn ở gói thầu XL1 và nhà thầu Tập đoàn Xây dựng Miền Trung tại gói thầu XL3.
Nhằm đáp ứng kế hoạch thông xe chính tuyến trước ngày 2/9 theo yêu cầu và hoàn thành các hạng mục còn lại trong năm 2023, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn bổ sung thêm một trạm bê tông nhựa và một dây chuyền thi công các lớp bê tông nhựa mặt đường; đẩy nhanh tiến độ thi công đúc dải phân cách giữa đảm bảo hoàn thành tối thiểu 60 cấu kiện/ngày; đề xuất phương án điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, rút ngắn thời gian thi công các lớp kết cấu áo đường sau khi dỡ tải đối với một số đoạn tuyến. Đồng thời, khẩn trương tập kết vật tư, vật liệu cho hệ thống an toàn giao thông và triển khai lắp đặt ngay sau khi hoàn thành lớp bê tông nhựa C19.
Tại gói thầu XL3, theo đánh giá, nhà thầu Tập đoàn Xây dựng Miền Trung đã có nỗ lực triển khai thi công. Tuy nhiên, khối lượng còn lại lớn nên nhà thầu chưa huy động kịp thời nguồn lực về tài chính để mua vật tư, vật liệu và tổ chức các dây chuyền thi công.
Trước thực trạng đó, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị chủ đầu tư dự án làm việc cụ thể với nhà thầu Tập đoàn Xây dựng Miền Trung để xem xét, chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu phụ không đáp ứng yêu cầu tiến độ; bổ sung ngay một số nhà thầu phụ có năng lực để hỗ trợ thực hiện các hạng mục (móng, mặt đường) còn lại tại gói thầu XL3.
Căn cứ tình hình thực tiễn, chủ đầu tư dự án cũng được đề nghị yêu cầu nhà thầu bổ sung 2 trạm cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB), 3 dây chuyền thi công móng CTB; 4 trạm bê tông nhựa, 4 dây chuyên thi công các lớp bê tông nhựa; 5 - 10 tổ thi công đúc dải phân cách giữa để đảm bảo hoàn thành tối thiểu 150 cấu kiện/ngày.
Lãnh đạo Văn phòng điều hành dự án Quốc lô 45 - Nghi Sơn (Ban Quản lý dự án 2) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải và cơ quan quản lý chuyên ngành, hiện tại, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 đã vào làm việc với các nhà thầu và lên kế hoạch bổ sung thầu phụ. Theo phương án được thống nhất, sẽ có khoảng hai thầu phụ được bổ sung vào dự án hỗ trợ cho đơn vị thi công chính hoàn thành khối lượng công việc còn lại tại gói thầu XL3.
Đối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, thông tin về tình hình thi công dự án này, đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết, tính đến nay, sản lượng toàn dự án đạt 65% giá trị hợp đồng, chậm 1,33% so với kế hoạch. Với hạng mục nền đường, từ thời điểm đủ điều kiện dỡ tải (tháng 6/2023) đến nay, các nhà thầu đã nỗ lực tập trung máy móc thiết bị nhưng mới đạt được 70% theo kế hoạch về tiến độ thi công và huy động máy móc, thiết bị (huy động được 225/314 đầu máy móc).
“Bên cạnh ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều, nguyên nhân làm cho tiến độ thi công chưa đáp ứng kế hoạch do nhà thầu chưa huy động đủ tài chính, thiết bị và tăng ca làm đêm. Hiện tại, các nhà thầu thi công gói thầu XL-01; XL-02; XL-03 đã có kế hoạch bù lại khối lượng chậm, tăng cường nguồn lực, tài chính và tăng ca”, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin.
Cũng theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, căn cứ kết quả kiểm tra hiện trường, đơn vị đã thống nhất với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, nếu trong tháng 8/2023, tình trạng chậm tiến độ vẫn tiếp diễn, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ có phương án cắt bớt khối lượng của các đơn vị tại các dự án khác do Ban làm chủ đầu tư để tập trung nguồn lực thi công hoàn thành các gói thầu.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, một trong những yếu tố quyết định đến tiến độ dự án hiện nay là việc chờ dỡ tải các khu vực xử lý nền đất yếu. Hiện tại, có 10/20 km đã đủ điều kiện dỡ tải. Trong 10 km còn lại, có 6 km đường đầu cầu đắp cao dự kiến đến tháng 8/2023 mới đủ điều kiện dỡ tải, đến hết tháng 10/2023 mới có thể dỡ xong phân đoạn cuối cùng.
Việc thi công cấp phối đá dăm bốn lớp để thảm bê tông nhựa cũng là thách thức khi việc lu lèn phải đạt được độ chặt nhất định. Trong bối cảnh thời tiết phức tạp, nếu nhà thầu không huy động nguồn lực thi công “3 ca, 4 kíp”, tiến độ rất dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết.
“Xác định việc quản lý, điều hành dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ về đích vào cuối năm 2023 là thách thức rất lớn, đơn vị đã tăng cường phó giám đốc ban ở hiện trường để trực tiếp điều hành, quyết liệt điều hành nhà thầu huy động đủ tài chính, huy động đủ thiết bị và tăng ca làm đêm để hoàn thành dự án, xử lý các thủ tục và gỡ khó cho nhà thầu. Các nhà thầu chậm tiến độ sẽ tiếp tục được theo dõi, xử lý theo quy định hợp đồng”, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẳng định.
Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có tổng chiều dài hơn 43km đi qua địa phận tỉnh Thanh Hoá. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, bề rộng mặt đường 16 m. Tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng.
Còn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài gần 23 km. Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô bốn làn xe, bề rộng nền đường 17 m. Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Thừa Thiên - Huế khẩn trương xử lý sạt trượt trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn trước mùa mưa
09:14' - 25/07/2023
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã chỉ đạo nhà thầu cố gắng hoàn thành công việc vào cuối tháng 9/2023 theo như cam kết với Bộ Giao thông Vận tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp thiết xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường bộ cao tốc
14:52' - 24/07/2023
Nhiều cao tốc đưa vào khai thác chưa có trạm dừng nghỉ dẫn tới tài xế, hành khách đi cao tốc bức xúc khi phải tự biến mình thành "người kém văn minh" khi phải dừng ở đoạn dừng khẩn cấp để đi vệ sinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đến năm 2030, nâng cấp sân bay Cà Mau có thể tiếp đón tàu bay hiện đại
13:51' - 26/06/2023
Theo quy hoạch đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, giai đoạn đến năm 2030, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau thành Cảng hàng không nội địa cấp 4C. đáp ứng khai thác dòng tàu bay A320 và A321...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Trung Quốc thúc đẩy hợp tác thương mại nông lâm thủy sản
21:25' - 28/05/2025
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy hội đàm với Tổng cục Hải quan Trung Quốc, thống nhất tháo gỡ vướng mắc xuất khẩu sầu riêng, khơi thông “luồng xanh” vải thiều và hợp tác nông sản.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển nhà ở xã hội
21:22' - 28/05/2025
Chiều 29/5, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đối thoại với công nhân: Gỡ khó nhà ở, nâng lương, chăm lo an sinh
21:04' - 28/05/2025
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đối thoại hơn 200 công nhân, lắng nghe, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn về nhà ở, lương, bảo hiểm, an sinh – hưởng ứng Tháng Công nhân 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó nguy cơ mưa lớn, sạt lở đất, lũ quét
20:39' - 28/05/2025
Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương chủ động ứng phó thiên tai, mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất trong bối cảnh nguy cơ cao mùa mưa bão 2025, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ thị xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2026
20:07' - 28/05/2025
Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 28/5/2025 về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tạo sự kết nối hiệu quả hơn giữa thị trường vàng trong nước và thị trường quốc tế
19:42' - 28/05/2025
Chiều 28/5, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra chuỗi sự kiện vì môi trường xanh, biển sạch
19:19' - 28/05/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, kêu gọi chung tay chống ô nhiễm nhựa và bảo vệ đại dương xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Truy xuất nguồn gốc: Chìa khoá bảo vệ người tiêu dùng trước nạn hàng giả
18:51' - 28/05/2025
Truy xuất nguồn gốc hàng hóa đóng vai trò then chốt trong minh bạch hóa thông tin và bảo vệ người tiêu dùng, giữ gìn uy tín cho doanh nghiệp và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Nauy cam kết hỗ trợ hành trình chuyển dịch năng lượng của Việt Nam
16:29' - 28/05/2025
Tại hội thảo, các đại biểu cũng trao đổi các bài trình bày kỹ thuật cung cấp các thông tin cập nhật mới nhất về các công nghệ chủ chốt như điện gió ngoài khơi, hydrogen...