Xem xét điều kiện bất khả kháng của hợp đồng xây dựng

16:03' - 25/08/2021
BNEWS Bộ Xây dựng sẽ đề xuất với Chính phủ giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với các hợp đồng xây dựng, xem xét điều kiện bất khả kháng của hợp đồng tại những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh.

Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ các giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với các hợp đồng xây dựng, xem xét điều kiện bất khả kháng của hợp đồng tại những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh. 

Đây là một trong những nội dung được Tổ Công tác đặc biệt phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Xây dựng đề cập đến trong quá trình triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách liên quan đến phòng, chống dịch.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Bộ Xây dựng cũng đề xuất các giải pháp cấp bách trong bối cảnh tăng cường giãn cách xã hội tại các tỉnh phía Nam. Bộ đã khẩn cấp gửi văn bản cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về việc cân nhắc, xem xét giải pháp đảm bảo duy trì dịch vụ sửa chữa đối với những hư hỏng từ hệ thống điện, nước, thông tin liên lạc, kỹ thuật trong và ngoài nhà, phục vụ người dân trong thời gian tăng cường giãn cách từ 0h ngày 23/8/2021.

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam của Bộ Xây dựng thông tin, hiện nay, tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam có tổng số  184 bệnh viện dã chiến với  131.774 giường và 1.425 khu cách ly có khoảng 163.077 giường. Trong tuần qua, đã tăng thêm 16 bệnh viện dã chiến với 8.847 giường và 21 khu cách ly gồm 5.654 giường.

Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa vào sử dụng 14 bệnh viện dã chiến, đang xây dựng thêm 3 bệnh viện dã chiến nữa với quy mô đáp ứng khoảng 70.000 giường. Tỉnh Bình Dương bố trí 5 bệnh viện dã chiến đáp ứng 15.800 giường. Đồng Nai bố trí 11 bệnh viện dã chiến đáp ứng 10.080 giường, tăng thêm 1 bệnh viện so với tuần trước. Long An bố trí 26 bệnh viện dã chiến với 12.403 giường. Tiền Giang 8 bệnh viện dã chiến đáp ứng 6.240 giường, tăng thêm 1 bệnh viện so với tuần trước...

Để đáp ứng thực tiễn, Bộ Xây dựng đang hoàn thiện gấp văn bản bổ sung hướng dẫn xây dựng bệnh viện dã chiến và khu cách ly tập trung theo mô hình mới trong điều trị bệnh nhân COVID-19 theo "tháp 3 tầng điều trị" hoặc "tháp 5 tầng điều trị" gửi các địa phương để kịp thời triển khai.

Đồng thời, chuẩn bị nội dung báo cáo Tổ Công tác đặc biệt phòng, chống COVID-19 của Thủ tướng về tình hình đáp ứng dịch vụ hỏa táng tại các địa phương; đề xuất giải pháp xây dựng, lắp đặt bổ sung lò hỏa táng trong diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đề xuất với Chính phủ ban hành giải pháp tháo gỡ vướng mắc về pháp luật đầu tư xây dựng bệnh viện dã chiến và khu cách ly tập trung phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm theo Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp. Cùng đó, ban hành hướng dẫn đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 trên công trường xây dựng, gửi các địa phương căn cứ vào điều kiện thực tế để quyết định việc cho phép các công trình cụ thể được thi công.

Bộ Xây dựng cũng có văn bản gửi các địa phương đồng ý ủy quyền cho cơ quan chuyên môn về xây dựng tại địa phương, đánh giá sự tuân thủ theo quy định của pháp luật về xây dựng và đảm bảo điều kiện vận hành an toàn phục vụ phòng chống dịch bệnh; tạm thời chấp thuận để chủ đầu tư bàn giao công trình cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương. Thủ tục này nhằm khẩn trương đưa công trình vào sử dụng phục vụ phòng chống dịch bệnh.

Ngoài ra, Tổ công tác đặc biệt phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Xây dựng cũng đang theo dõi sát diễn biến thị trường vật liệu xây dựng tại các tỉnh phía Nam. Bộ Xây dựng khẳng định, đến thời điểm này, chưa có bất thường lớn về nguồn cung cũng như giá vật liệu xây dựng ở các tỉnh phía Nam.

Một số tỉnh do nhiều công trình giãn tiến độ thi công dẫn đến nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng giảm. Do đó, dù có khó khăn hơn trong vận chuyển, nhưng nguồn cung vật liệu xây dựng vẫn đảm bảo nên giá cả tương đối bình ổn tại nhiều địa bàn như: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Trà Vinh, Kiên Giang…

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cũng ghi nhận việc một số địa phương phản ánh khó khăn trong khâu vận chuyển. Chi phí vận chuyển tăng do phải tính thêm chi phí xét nghiệm cho người điều khiển phương tiện và chi phí nhiên liệu do thay đổi tuyến vận chuyển nên giá một số vật liệu xây dựng như cát, đá... có tăng nhẹ. Còn nội dung được quan tâm hiện nay là dịch vụ hạ tầng kỹ thuật cho đô thị, tại khu cách ly, khu thu dung và điều trị bệnh nhân vẫn cơ bản đáp ứng được./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục