Xét nghiệm nhanh kháng nguyên ở trẻ em có đáng tin cậy?

10:58' - 20/01/2022
BNEWS Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Y học thực chứng BMJ (Anh) số ra ngày 19/1, xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho trẻ em có thể cho kết quả không đáng tin cậy.

Sau khi tiến hành xem xét 17 nghiên cứu về các xét nghiệm, các nhà nghiên cứu cho rằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho trẻ nhằm phát hiện virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 không đáp ứng được các tiêu chuẩn về độ chính xác mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan quản lý thiết bị y tế của Mỹ và Anh đề ra.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm đánh giá 6 sản phẩm xét nghiệm ở hơn 6.300 trẻ em và thanh thiếu niên trong tháng 5/2021. Kết quả cho thấy so với xét nghiệm PCR, xét nghiệm nhanh không thể phát hiện virus SARS-CoV-2 ở 36% trẻ mắc COVID-19.

 

Phương pháp này không phát hiện được virus SARS-CoV-2  ở 28% trẻ mắc COVID-19 có triệu chứng và 44% ở trẻ mắc COVID-19 không biểu hiện triệu chứng. Có khoảng 1% xét nghiệm cho chẩn đoán nhầm là phát hiện virus SARS-CoV-2 ở một trẻ không mắc COVID-19.

Trong bối cảnh riêng ở châu Âu có hơn 500 sản phẩm xét nghiệm kháng nguyên, các tác giả nghiên cứu nêu rõ: "Hoạt động của hầu hết các xét nghiệm kháng nguyên trong tình hình đời sống thực tế vẫn chưa rõ". Tuy nhiên, các phát hiện mới này đã làm dấy lên hoài nghi về tính hiệu quả của xét nghiệm nhanh kháng nguyên thường được dùng vào xét nghiệm trên diện rộng trong trường học.

Mặc dù vậy, nghiên cứu này vẫn cần được tiến hành sâu hơn để kiểm chứng phát hiện này cũng như cần sự thẩm định của các chuyên gia y tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục