Xu hướng tiêu dùng thực phẩm rẻ sắp chấm dứt

08:49' - 21/10/2021
BNEWS Chủ sở hữu tập đoàn chế biến thực phẩm từ gà lớn nhất nước Anh nhận định xu hướng ưa chuộng thực phẩm rẻ đã tồn tại ở nước này suốt 20 năm qua sắp đi đến đoạn kết.

Chủ sở hữu tập đoàn chế biến thực phẩm từ gà lớn nhất nước Anh nhận định xu hướng ưa chuộng thực phẩm rẻ đã tồn tại ở nước này suốt 20 năm qua sắp đi đến đoạn kết và lạm phát giá thực phẩm có thể lên đến mức 2 con số do làn sóng gia tăng chi phí đang càn quét chuỗi cung ứng.

Chỉ vừa mới bắt đầu hồi phục sau 2 cuộc khủng hoảng gồm đại dịch COVID-19 và sự kiện Brexit - chỉ việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), nền kinh tế thứ 5 thế giới lại phải đương đầu với tình trạng khan hiếm lái xe tải, nhân viên lò mổ và nhân viên nhà kho.

Tình trạng khan hiếm lao động cũng đang làm trầm trọng thêm những căng thẳng hiện có trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Ranjit Singh Boparan, chủ sở hữu tập đoàn 2 Sisters Group, người được coi là "ông trùm" thực phẩm chế biến từ gà tại Anh, cho rằng thời kỳ mà một gia đình 4 người chỉ phải chi 3 bảng Anh (4 USD) để mua gà cho một bữa ăn sắp chấm dứt.

Ông cho rằng tình trạng eo hẹp nguồn cung lao động có thể dẫn tới lạm phát lương, ít lựa chọn hơn, hàng hóa cũng sẽ ít hơn.

Cho rằng tình trạng này sẽ không thể thay đổi, ông chủ 2 Sister Group cho rằng lạm phát tại Anh có thể lên đến mức 2 con số.

Ông Boparan cũng phác thảo một "cơn sóng thần" chi phí sắp ập đến khi chi phí ăn uống cơ bản, thực phẩm hỗ trợ và chi phí chăm sóc thú y tăng.

Cùng với đó, lương tăng 15-20%, tình trạng khan hiếm lái xe  tải, chi phí năng lượng và khí thải tăng hơn 500% từ năm 2020, chi phí đóng gói cũng tăng tới 20% trong 6 tháng qua.

Doanh nhân sở hữu tập đoàn cung cấp khoảng 1/3 sản phẩm từ gia cầm tiêu thụ tại Anh cho biết ông không nghĩ Chính phủ Anh có thể khắc phục được hết những vấn đề nảy sinh hoặc kiểm soát được lạm phát

Thủ tướng Boris Johnson nhiều lần khẳng định rằng nền kinh tế Anh phải tìm cách tiếp nhận nguồn lực lao động nhập cư chi phí thấp và rằng việc lương phải tăng nên được coi là tín hiệu tích cực.

Chính phủ của ông Johnson cũng bác bỏ luận điểm cho rằng Brexit đã gây ra căng thẳng cho nền kinh tế Anh. Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak bày tỏ tự tin rằng dự trữ hàng hóa sẽ đủ cho mọi người và chính phủ cũng đang tìm cách để giải quyết những bế tắc hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục