Xử lý chủ đầu tư không công khai thông tin về quy hoạch đất

06:30' - 02/05/2021
BNEWS Tỉnh Long An sẽ tổ chức công bố công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án lớn để minh bạch thông tin.

Để kịp thời định hướng, hướng dẫn cho người dân có nhu cầu mua đất nền, góp vốn xây dựng nhà ở theo đúng quy định, tỉnh Long An sẽ tổ chức công bố công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án lớn để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá đất tăng cao để trục lợi bất hợp pháp. 

Tỉnh sẽ kiểm tra xử lý vi phạm đối với các chủ đầu tư dự án không thực hiện việc công khai thông tin dự án; kiểm soát việc tăng giá đất nhằm đảm bảo phù hợp điều kiện thực tế của các khu vực trên địa bàn tránh ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản tại địa phương.

Cùng với đó, tăng cường quản lý, giám sát, kiểm tra và thanh tra; có giải pháp phù hợp nhằm ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu tư theo tâm lý đám đông… gây bất ổn cho thị trường, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội địa phương và đời sống của người dân; xử lý nghiêm các trường hợp môi giới, mua bán bất động sản, dự án bất động sản, quyền sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai, về kinh doanh bất động sản và pháp luật liên quan.

Theo bà Đặng Thị Thúy Hà, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành và địa phương liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tổ chức, cá nhân liên quan; tổ chức triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản. Đồng thời, theo dõi nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá ảo và giá đất tăng cao đột biến trên địa bàn.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Long An đã có tình trạng các chủ đầu tư dự án khu dân cư, đô thị chưa thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản như: tổ chức quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, huy động vốn, mua bán bất động sản khi chưa đủ điều kiện theo quy định.

Ngoài ra, còn có một số chủ đầu tư và người môi giới bất động sản đã lợi dụng các yếu tố chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật để tung tin đồn thổi, mua đi bán lại bất động sản, lôi kéo người dân theo tâm lý đám đông tham gia mua đất nền và nhà ở chưa đảm bảo điều kiện pháp lý đưa vào kinh doanh theo quy định. Từ đó, các chủ đầu tư, môi giới đẩy giá bất động sản lên cao, thu lợi bất chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục