Xử lý hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý trong mùa dịch COVID-19

16:52' - 26/08/2020
BNEWS Nhằm ổn định thị trường trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Nhằm ổn định thị trường trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, nhất là với hoạt động sản xuất, vận chuyển, buôn bán các mặt hàng khẩu trang vải, khẩu trang kháng khuẩn, nước sát khuẩn.

Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình, ngay sau khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, Cục đã triển khai đến các đơn vị trực thuộc tăng cường quản lý địa bàn, giám sát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, đặc biệt là trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch COVID-19 như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn.

Bên cạnh đó, ngành tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh để mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán bất hợp lý, không niêm yết công khai giá bán hoặc bán cao hơn giá niêm yết đối với các mặt hàng.

Từ đầu năm đến nay, Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình đã kiểm tra trên 80 cơ sở kinh doanh thuốc tân dược, vật tư trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm, xử lý 47 vụ vi phạm, phạt tiền  trên 100 triệu đồng, tịch thu hơn 16 nghìn chiếc khẩu trang các loại, trị giá hàng hóa tịch thu, tiêu hủy là gần 70 triệu đồng.

Ngoài ra, Cục Quản lý thị trường Ninh Bình đã vận động trên 700 cơ sở kinh doanh tại tỉnh ký cam kết niêm yết công khai giá bán, không đầu cơ, găm hàng, tăng giá bán, không kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, Cục còn chuyển giao trên 16.000 chiếc khẩu trang là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu cho Sở Y tế tiếp nhận để phục vụ cho phòng, chống dịch COVID-19 theo sự chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường và UBND tỉnh Ninh Bình.

Ông Bùi Văn Điền, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Quản lý thị trường Ninh Bình cho biết, mặc dù dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp nhưng do làm tốt việc tuyên truyền cũng như sự vào cuộc tích cực của các cấp và ngành chức năng nên tâm lý của người dân địa phương trong đợt dịch ổn định, thị trường hàng hóa tại Ninh Bình bình ổn; không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, đẩy giá lên cao đối với một số mặt hàng thiết bị y tế. Bên cạnh đó, người dân không có tâm lý tích trữ hàng hóa thiết yếu.

Theo ông Bùi Văn Điền, thời dian tới dịch COVID-19 có thể vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp nên lực lượng quản lý thị trường tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng vật tư y tế, các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân...

Điều này nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, tăng giá bán quá mức, bán không đúng giá niêm yết và kinh doanh hàng không chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục