Xử lý kịp thời, giảm sự cố lưới điện truyền tải

17:10' - 07/01/2022
BNEWS Ngày 7/1, tại Hà Nội, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.
Nhờ những nỗ lực trong đầu tư, sửa chữa và bảo dưỡng thường xuyên, sự cố lưới điện truyền tải đã giảm mạnh. Cùng với đó, EVNNPT không để xảy ra cháy nổ, sự cố lớn do thiên tai.

*Giảm 36,5% sự cố

Báo cáo tại hội nghị, ông Phạm Lê Phú, Tổng giám đốc EVNNPT cho hay, Tổng công ty và các đơn vị thành viên đã quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý kỹ thuật và vận hành để phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời các sự cố, khiếm khuyết, hiện tượng bất thường trên lưới điện. Cùng với đó, việc sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn, thí nghiệm định kỳ đã được triển khai thực hiện ngay từ những tháng cuối năm 2020 để đảm bảo thiết bị vận hành an toàn, ổn định.

Đặc biệt, việc giảm thiểu sự cố đã được Tổng công ty và các đơn vị quyết liệt chỉ đạo và triển khai thực hiện. Mọi sự cố đều được phân tích, xem xét nguyên nhân và trách nhiệm cụ thể để đưa ra các giải pháp xử lý khắc phục kịp thời.

Nhờ đó, trong năm 2021, lưới truyền tải điện xảy ra 101 vụ sự cố, giảm 58 vụ sự cố, tương ứng với giảm 36,5% so với năm 2020. Các sự cố đã được EVNNPT tập trung xử lý nhanh, khôi phục cấp điện kịp thời không để  ảnh hưởng lớn đến quá trình cung cấp điện cho phụ tải và gây mất điện trên diện rộng.

Năm 2021, toàn tổng công ty thực hiện khối lượng sửa chữa lớn đạt 827,3 tỷ đồng, đạt 95,5% kế hoạch vốn tập đoàn giao và 98,5% danh mục theo kế hoạch. Qua đó, góp phần đảm bảo chất lượng lưới điện truyền tải, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận hành.

Ông Phạm Lê Phú cũng cho biết, nhờ tuân thủ các quy định của pháp luật phòng cháy chữa cháy, trong năm không để xảy ra sự cố cháy nổ đối với trụ sở, kho tàng và đối với thiết bị do nguyên nhân chủ quan. Trong phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, EVNNPT không xảy ra các sự cố lớn do thiên tai, các sự cố do các cơn bão, mưa lũ được khắc phục nhanh chóng, đảm bảo truyền tải cung cấp điện liên tục, ổn định.

Công tác quản lý và xử lý vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp được tổng công ty và các đơn vị luôn quan tâm, năm 2021 đã giảm được 99 vụ vi phạm hành lang an toàn, đạt chỉ tiêu giảm số vụ vi phạm EVN giao, không xảy ra tai nạn trong dân.

Mặc dù vậy, ông Phạm Lê Phú cũng cho biết, trong năm 2021, EVNNPT đạt sản lượng điện truyền tải hơn 200 tỷ kWh, đạt 94,1% kế hoạch tập đoàn giao, giảm 1,47% so với năm 2020.

“Sản lượng điện truyền tải sụt giảm mạnh xuất phát từ sự phát triển mạnh của các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt các nguồn điện mặt trời áp mái phát thẳng vào lưới điện phân phối, không đi qua lưới truyền tải; sự sụt giảm sản lượng điện tiêu thụ của phụ tải do đại dịch COVID-19”.

Cùng đó, tổn thất điện năng năm 2021 thực hiện đạt 2,29%, tăng 0,06% so với năm 2020, cao hơn 0,09% so với chỉ tiêu kế hoạch EVN giao. Kết quả này mặc dù còn cao hơn chỉ tiêu kế hoạch, tuy nhiên xuất phát từ nguyên nhân khách quan do phương thức vận hành truyền tải cao trên lưới 500 kV Bắc - Nam trong các tháng quý III và IV/2021 để truyền tải các nguồn thủy điện và năng lượng tái tạo khu vực miền Trung, Tây Nguyên, ông Phạm Lê Phú lý giải.

*Đảm bảo vận hành, giảm sự cố 

Năm 2022, EVNNPT dự kiến, lưới điện truyền tải 500 kV Bắc - Nam tiếp tục phải vận hành truyền tải cao trong giai đoạn các năm tiếp theo; quản lý kỹ thuật vẫn còn một số bất cập, vẫn còn sự cố do nguyên nhân chủ quan. Tỷ trọng các nguồn năng lượng tái tạo tăng cao ảnh hưởng đến việc đảm bảo vận hành an toàn và ổn định hệ thống điện; ứng dụng công nghệ tự động hoá và công nghệ thông tin trong vận hành vẫn còn hạn chế; thủ tục đầu tư xây dựng quá phức tạp, nhiều khâu kéo dài..

Với những khó khăn trên, EVNNPT đặt mục tiêu sản lượng điện truyền tải khoảng 205,4 tỷ kWh, tăng 2,25% so với thực hiện năm 2021. Tỷ lệ tổn thất điện năng trên lưới điện truyền tải 2,3%.... Đặc biệt, không để xảy ra sự cố do nguyên nhân chủ quan, tất cả các chỉ tiêu suất sự cố thực hiện thấp hơn chỉ tiêu kế hoạch tập đoàn giao…

Ông Phạm Lê Phú cho hay, các đơn vị trong EVNNPT sẽ tập trung mọi nỗ lực và phương tiện để đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, tin cậy các đường dây và trạm biến áp, nhất là hệ thống 500 kV Bắc - Nam trong bối cảnh tiếp tục truyền tải cao để đảm bảo cung cấp điện trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

Đồng thời, tiếp tục tập trung mọi nỗ lực, triển khai các biện pháp toàn diện và quyết liệt nhằm ngăn chặn tai nạn lao động, giảm thiểu sự cố, cháy nổ; điều tra, phân tích sự cố để rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp xử lý hiệu quả và kịp thời; tăng cường kiểm tra kỷ luật vận hành và kiểm tra, bảo vệ hành lang tuyến đường dây cao áp; tăng cường quản lý kỹ thuật, tập trung xử lý các khiếm khuyết về chất lượng đối với các công trình lưới điện truyền tải.

Một điểm nhấn nữa trong thời gian tới, Tổng công ty sẽ đẩy mạnh áp dụng các công nghệ mới trong lĩnh vực truyền tải điện như: lưới điện thông minh, vệ sinh hotline, định vị sự cố, giám sát trực tuyến thiết bị chính, flycam và phân tích hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo. Cùng đó, quản lý thông tin bản đồ GIS, giám sát cảnh báo sét, thiết kế phòng cháy các trạm biến áp 220-500 kV, ... để nâng cao khả năng truyền tải, độ tin cậy, ổn định hệ thống truyền tải điện.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục