Xử lý tận gốc công trình "đắp chiếu"
PV: Ở góc độ thể chế và chính sách, ông có thể phân tích kỹ hơn những vấn đề trong quy hoạch, quản lý đầu tư công và quản lý đất đai dẫn tới tình trạng lãng phí này?
TS Bùi Quý Thuấn: Có thể thấy, quy hoạch phát triển nói chung và quy hoạch đô thị nói riêng còn thiếu tính tích hợp, không gắn với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch hạ tầng, quy hoạch ngành. Đây là lý do khiến nhiều dự án “vẽ xong để đó” hoặc khu đô thị hoàn thành xong không có người ở, hoặc dự án không thể triển khai vì thiếu hạ tầng hoặc vướng các quy hoạch khác. Việc điều chỉnh quy hoạch có nơi diễn ra dễ dàng, tạo ra méo mó thị trường và rủi ro thể chế dẫn đến sự bất bình đẳng giữa các nhà đầu tư trong phát triển dự án và khu đô thị.Cơ chế phân bổ vốn đầu tư công còn dàn trải chưa trọng tâm và tập trung vào các dự án mang tính cấp thiết cho phát triển kinh tế - xã hội. Một số trường hợp cơ chế phân bổ vốn còn mang tính “bình quân” hoặc “xin – cho”, dẫn tới nhiều dự án được phê duyệt nhưng không có vốn thực hiện đầy đủ; thiếu đánh giá độc lập về hiệu quả đầu tư. Nhiều công trình chưa khai thác hết công suất đã xuống cấp, dẫn đến tâm lý đầu tư để hoàn thành chỉ tiêu, chứ không dựa trên hiệu quả kinh tế – xã hội và tác động lan tỏa. Công tác giám sát, đánh giá đầu tư chưa hiệu quả; trách nhiệm giải trình của các chủ thể liên quan chưa cao.Trong quản lý nguồn lực đất đai, việc giao đất, cho thuê đất còn bất cập, chưa gắn chặt với tiến độ thực hiện dự án. Cơ chế định giá đất thiếu khoa học và minh bạch cũng tạo điều kiện cho đầu cơ, chuyển nhượng lòng vòng và "găm đất". Đặc biệt, hình thức đấu giá đất còn thiếu cạnh tranh, dễ bị thao túng hoặc thông đồng, nhất là tại các khu vực đô thị hóa nhanh. Điều này khiến nguồn lực đất đai không được phân bổ theo cơ chế thị trường công bằng.Bên cạnh đó, hệ thống dữ liệu đất đai của chúng ta chưa được số hóa và kết nối liên thông, khiến công tác giám sát, thu hồi và quản lý dự án thiếu minh bạch và kịp thời. Do đó, việc quản lý, giám sát việc sử dụng đất sau khi giao, cho thuê chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng dự án "ôm đất" nhưng không triển khai. Đáng mừng là sắp tới chúng ta sẽ số hóa dữ liệu quốc gia về đất đai, là yếu tố có thể cải thiện tình trạng này.Việc phân cấp mạnh về cho địa phương trong quản lý đất đai nhưng không kèm theo cơ chế giám sát độc lập từ Trung ương dễ dẫn tới tình trạng “lợi ích nhóm” và “xin – cho” trong cấp phép, điều chỉnh quy hoạch, giao đất.PV:Từ góc độ chuyên gia, ông đề xuất những giải pháp nào để xử lý triệt để tình trạng các công trình "đắp chiếu" hiện nay?TS Bùi Quý Thuấn: Trước hết, cần rà soát toàn diện và đưa ra quy định xử lý nghiêm, thiết lập cơ chế kiểm tra định kỳ 2 năm một lần đối với các dự án chậm triển khai. Những dự án vi phạm tiến độ trên 3 năm phải bị xử lý bằng những hình thức như thu hồi đất, hoặc bổ sung quy định đánh thuế lũy tiến hoặc phạt hành chính trên diện tích đất sử dụng không hiệu quả. Đối với dự án có khả năng "cứu vãn", có cơ chế tháo gỡ khó khăn về vốn, thủ tục, giải phóng mặt bằng; tìm kiếm nhà đầu tư mới có năng lực thay thế; điều chỉnh mục tiêu, quy mô dự án cho phù hợp thực tế. Còn với dự án không khả thi cần kiên quyết thu hồi theo quy định pháp luật; tổ chức đấu giá tài sản trên đất, đấu giá quyền sử dụng đất để thu hồi vốn cho nhà nước, tránh lãng phí kéo dài; chuyển đổi mục đích sử dụng đất nếu phù hợp với quy hoạch mới.Chúng ta cũng cần xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia về quy hoạch và dự án đầu tư, công khai tiến độ, nhà đầu tư, cam kết triển khai để người dân và doanh nghiệp cùng giám sát nhằm chống lợi ích nhóm. Đồng thời, thực hiện cải cách cơ chế lựa chọn nhà đầu tư theo Luật Đất đai và Luật Đấu thầu năm 2024, chuyển từ mô hình “giao đất – xin đầu tư” sang đấu thầu công khai, có tiêu chí rõ ràng và ràng buộc trách nhiệm; không giao đất cho các nhà đầu tư không có năng lực thực hiện dự án trong khung thời gian quy định.Cùng với đó, phát triển cơ chế chuyển nhượng minh bạch, cho phép các dự án chậm tiến độ được chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác có năng lực, thông qua đấu giá công khai, minh bạch và có điều kiện ràng buộc; tăng cường vai trò kiểm toán, thanh tra độc lập và giám sát của cộng đồng. Các cơ quan kiểm toán và thanh tra cần được trao quyền tiếp cận thông tin dự án, có công cụ pháp lý đủ mạnh để xử lý sai phạm ngay từ khâu lập dự án. Đặc biệt, nâng cao vai trò của cộng đồng và người dân trong quá trình thực hiện dự án đảm bảo mang lại hiệu quả và đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội.PV: Ông kỳ vọng gì vào việc hoàn thiện hệ thống luật pháp, cải thiện công tác xây dựng, thực hiện quy hoạch trong việc chống lãng phí từ các dự án tồn đọng, kéo dài?TS Bùi Quý Thuấn: Tôi kỳ vọng nhiều vào việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, đặc biệt là sau khi Luật Đất đai sửa đổi (2024), Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đã được thông qua. Nếu chúng ta thực hiện nghiêm túc những điểm mới như định giá đất sát với giá thị trường, hạn chế đầu cơ; quy định rõ trách nhiệm và thời hạn sử dụng đất gắn với tiến độ dự án; minh bạch hóa thông tin quy hoạch, cho phép cộng đồng tham gia giám sát sẽ khắc phục những bất cập nêu trên.Hệ thống pháp luật đã được hoàn thiện sẽ tạo ra một hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch, ổn định hơn cho hoạt động đầu tư, xây dựng. Các quy trình, thủ tục sẽ được đơn giản hóa, giảm thiểu rủi ro và chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp. Quan trọng nhất là các quy định về trách nhiệm giải trình, cơ chế giám sát, kiểm tra và chế tài xử lý vi phạm cần được siết chặt và thực thi nghiêm minh.Công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý thực hiện quy hoạch phải được nâng cao chất lượng một cách thực chất. Quy hoạch phải có tầm nhìn dài hạn, dựa trên cơ sở khoa học, gắn kết chặt chẽ với khả năng cân đối nguồn lực và nhu cầu phát triển thực tế. Quá trình lập và giám sát quy hoạch phải tăng cường tính công khai, minh bạch và sự tham gia của cộng đồng; kiên quyết xử lý tình trạng điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, cục bộ.Đồng thời, quan trọng hơn, tôi kỳ vọng vào sự chuyển biến trong tư duy thiết kế và quản lý phát triển từ “quản lý hành chính” sang “quản lý dựa trên dữ liệu và kết quả”. Quy hoạch không chỉ là bản vẽ, mà là công cụ phân bổ nguồn lực xã hội. Đặc biệt, việc chống lãng phí không chỉ là trách nhiệm của nhà nước, mà cần cơ chế phối hợp với người dân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong giám sát và thực thi.PV: Trân trọng cảm ơn ông!Xem thêm:
Bài 1: Giải phóng nguồn lực từ dự án tồn đọng
Bài 3: Đà Nẵng "giải cứu" đất vàng
Tin liên quan
-
Tài chính
Tránh lãng phí trong xử lý tài sản công sau sắp xếp tinh gọn bộ máy
11:12' - 26/04/2025
Về nguyên tắc, những tài sản cần cho việc phục vụ quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công, các cơ quan, đơn vị phải bố trí, sử dụng tài sản sẵn có để phục vụ thực hiện nhiệm vụ theo mô hình mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Chống lãng phí, nắm bắt cơ hội phát triển kinh tế-xã hội
11:34' - 24/04/2025
Sáng 24/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét Báo cáo của Chính phủ về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy hoạch thủy lợi với tư duy mở và động, tránh chắp vá, lãng phí
21:42' - 24/03/2025
Tại cuộc họp cho ý kiến về Quy hoạch thủy lợi lưu vực sông Hồng-sông Thái Bình, sông Cửu Long, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quy hoạch thủy lợi với tư duy mở và động, tránh chắp vá, lãng phí.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng rà soát các dự án lãng phí, kéo dài
11:58' - 24/03/2025
Các cơ quan, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ được giao, tiếp tục rà soát, khẩn trương hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống lãng phí
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Gần 100.000 lượt hành khách qua sân bay Côn Đảo trong dịp cao điểm Hè
12:50'
Đội ngũ nhân viên phục vụ mặt đất được bố trí hợp lý tại các vị trí trọng điểm, luôn sẵn sàng hỗ trợ hành khách làm thủ tục, tại cửa boarding, nhà chờ và các khu vực khác.
-
Kinh tế Việt Nam
Nền tảng thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW - Bài 2: Xây dựng các trung tâm nghiên cứu tầm cỡ
12:44'
Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định, phải phát triển hệ thống các trung tâm nghiên cứu, thử nghiệm, các phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia, tập trung cho công nghệ chiến lược.
-
Kinh tế Việt Nam
Nền tảng thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW - Bài 1: Chính sách thu hút nhân tài đột phá
12:44'
Những năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã có chính sách để đào tạo cũng như thu hút nhân tài trong lĩnh vực khoa học công nghệ - yếu tố được xem là nền tảng cho phát triển nhanh và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm giải quyết tình trạng nứt nhà do thi công cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
11:46'
Liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng do rung chấn trong quá trình thi công đường đầu cầu Tuyến nối TL3 vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc cho người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu thuỷ sản trước những thách thức khó lường
11:14'
Sau nhiều tháng tăng trưởng tốt ở mức 2 con số, xuất khẩu thuỷ sản tháng 6/2025 đã chững lại, dự báo nhiều thách thức trong nửa cuối năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 15 luật, 1 pháp lệnh vừa được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua
11:06'
Các luật, pháp lệnh đều có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết quả khả quan từ việc đạt được đàm phán thương mại với Hoa Kỳ
10:47'
Việc Việt Nam đạt được kết quả đàm phán với Hoa Kỳ là kết quả rất tốt, khả quan từ nỗ lực, sự chủ động, chuẩn bị từ rất sớm, rất xa của Chính phủ, bộ ngành.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghệ An thu hút FDI đạt gần 300 triệu USD trong nửa đầu năm 2025
10:17'
Thông tin từ UBND tỉnh Nghệ An cho biết: trong 6 tháng đầu năm 2025, Nghệ An thu hút hơn 16.400 tỷ đồng vốn đầu tư; trong đó, gần 300 triệu USD đến từ khu vực FDI.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Quảng Ninh tăng trưởng hai con số trong 6 tháng đầu năm
10:07'
6 tháng đầu năm 2025, kinh tế của tỉnh Quảng Ninh đạt tốc độ trưởng 11,03% (đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố cũ).