Xử lý vi phạm toà nhà 8B Lê Trực: Phá dỡ giai đoạn 2 gặp khó khăn
Liên quan đến vụ việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại công trình 8B Lê Trực, UBND thành phố Hà Nội cho biết, sau khi nhận được Văn bản số 97/2018/CV-CPB ngày 11/7/2018 của Công ty cổ phần Hạ tầng Phương Bắc về việc “Cung cấp hồ sơ thiết kế phá dỡ giai đoạn 2 do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tư vấn Đại học Xây dựng là đơn vị thiết kế tòa nhà được mời thiết kế phá dỡ giai đoạn 2 lập theo chỉ đạo của thành phố và đề nghị xử lý dứt điểm giai đoạn 2 nhà sai phép 8B Lê Trực", ngày 30/7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng có ý kiến chỉ đạo chuyển Văn bản nêu trên đến Sở Xây dựng Hà Nội để kiểm tra, xem xét, đề xuất báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Theo Công ty cổ phần Hạ tầng Phương Bắc (đơn vị được giao nhiệm vụ phá dỡ phần sai phạm của toà nhà 8B Lê Trực), Công ty này vừa nhận được thiết kế phương án phá dỡ giai đoạn 2 của Công ty Trách nhiệm hữu hạn tư vấn Đại học Xây Dựng và cho rằng việc xử lý giai đoạn 2 vô cùng khó khăn do công trình có kết cấu phức tạp. Cụ thể, theo phân tích của các giáo sư, kỹ sư của đơn vị thiết kế, tại nóc tầng 18 có dầm treo cao 1,8m vượt nhịp 17m thiết kế để treo hai cột công trình ở mặt đường Trần Phú. Do vậy, phá dỡ dầm, sàn, cột, vách từ tầng 18 tới cao độ + 55,20m bằng cao độ sàn tầng 17 ảnh hưởng đến hệ kết cấu treo do không còn điểm treo (vì đã phá mất dầm treo trên nóc tầng 18) và muốn phá dỡ thì phải gia cố kết cấu trước khi phá dỡ; phải bổ sung hai cột gia cường chống hàng cột ngoài trục D, từ tầng 3 xuyên qua tầng hầm xuống móng, song do dầm treo bị phá dỡ, nên hệ treo không còn tác dụng. Vì vậy cần kiểm định khả năng an toàn chịu lực của hai cột phía bên trên các cột được gia cường (từ tầng 3 - 17) do các cột thay đổi trạng thái chịu lực. Về lý thuyết để phá dỡ được từ tầng 18 đến hết tầng 17 phải gia cố hai cột từ tầng 3 xuyên qua tầng hầm xuống móng, nhưng trên thực tế, để gia cố được hai cột này thì phải đưa máy móc thiết bị vào bao gồm máy khoan bê tông, máy khoan cọc nhồi cỡ lớn. Hiện công trình đã ở giai đoạn hoàn thiện nên không có chỗ đỗ máy để thực hiện, không thể gia cố được hai cột dầm đảm bảo kỹ thuật và an toàn. Từ những yếu tố kỹ thuật trên, Công ty cổ phần hạ tầng Phương Bắc nhận định, việc phá dỡ giai đoạn 2 nếu tiến hành thì phải phá bỏ cả tòa nhà rất lãng phí tài sản xã hội. Phía Công ty đề nghị các cơ quan chức năng cho xử lý dứt điểm giai đoạn 2 nhà 8B Lê Trực theo hướng phù hợp.Nếu công trình không làm ảnh hưởng tới an ninh quốc phòng, đề nghị cho đo đạc toàn bộ số m2 sai phạm giai đoạn 2, yêu cầu chủ đầu tư mua lại bằng giá giao dịch bán căn hộ đã ký với người dân nộp toàn bộ vào ngân sách Nhà nước.
Trước đó, để đảm bảo an toàn cho người cũng như các phương tiện tham gia giao thông xung quanh khu vực, đặc biệt trước những diễn biến phức tạp của thời tiết trong mùa mưa bão và yêu cầu phải duy trì, bảo dưỡng thiết bị trong quá trình sử dụng, sau khi tham vấn ý kiến của các cơ quan chuyên môn, quận Ba Đình đã chỉ đạo đơn vị liên quan triển khai hạ cẩu tháp và vận thăng lồng tại toà nhà 8B Lê Trực. Cụ thể, sau 4 ngày tháo dỡ, ngày 25/7, cẩu tháp đã được hạ an toàn từ tầng 19 của toà nhà, không xảy ra sự cố bất thường nào. Công ty Thăng Long (đơn vị quản lý cẩu tháp) cũng đã tiếp nhận thiết bị để tiến hành ngay các công việc bảo dưỡng theo định kỳ nhằm đảm bảo hiệu quả, tính năng vận hành của cẩu tháp; tiếp tục phục vụ việc xử lý giai đoạn 2 của công trình. Hiện, quận Ba Đình và đơn vị phá dỡ toà nhà 8B Lê Trực vẫn đang chờ quyết định xử lý vi phạm giai đoạn 2 từ các cấp có thẩm quyền nhằm xử lý dứt điểm những vi phạm, đồng thời phải đảm bảo tuyệt đối các yếu tố kỹ thuật, an toàn theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội./.>>> Xử lý sai phạm tại công trình 8B Lê Trực: Hoàn thành hạ cẩu tháp để đảm bảo an toàn
>>> Xử lý sai phạm tại công trình 8B Lê Trực: Muốn phá dỡ giai đoạn 2 phải phá bỏ cả tòa nhà?
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sai phạm tại 8B Lê Trực: Từ ngày 6/7, tháo dỡ cẩu trục tháp để bảo dưỡng
15:08' - 04/07/2018
Quận Ba Đình (Hà Nội) vừa quyết định hạ cẩu trục tháp tại tòa nhà 8B Lê Trực để bảo dưỡng định kỳ, nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ vi phạm trật tự xây dựng tại công trình 8B Lê Trực: Xem xét phương án xử lý dứt điểm
16:54' - 17/06/2018
UBND thành phố Hà Nội đã xử lý xong giai đoạn 1 là "cắt ngọn" tầng 19 do xây dựng vượt số tầng so với giấy phép xây dựng được cấp, đồng thời xây dựng phương án xử lý giai đoạn 2.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Uzbekistan thúc đẩy thương mại, công nghiệp ô tô và logistics
19:30'
Uzbekistan là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực Trung Á, trong khi, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Uzbekistan trong khối ASEAN.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phát triển công nghiệp quốc phòng theo hướng hiện đại, công nghệ cao
18:51'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì làm việc với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan nhằm triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghệ An ra mục tiêu thu hút 40.000 tỷ đồng vào Khu kinh tế Đông Nam
18:36'
Nghệ An đặt mục tiêu năm 2026 thu hút từ 35.000 – 40.000 tỷ đồng vào Khu kinh tế Đông Nam, trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 1,4–1,6 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm nguồn thu, kiến tạo động lực tăng trưởng
18:17'
Ngành tài chính sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, xây dựng một hệ thống chính sách hiệu quả, minh bạch, tiên phong cải cách; hướng tới một nền tài chính quốc gia hiện đại, công bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
"Đường băng" mới của xuất khẩu số Việt Nam
16:58'
Khi quy mô xuất nhập khẩu Việt Nam đạt gần 920 tỷ USD năm 2025, cơ hội để thương mại điện tử đóng góp vào kim ngạch này không còn là câu chuyện tiềm năng lý thuyết.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Giải Phóng - Kim Đồng
16:38'
Phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5, Hà Nội thu gọn rào chắn nút Giải Phóng – Kim Đồng, bổ sung làn xe và điều chỉnh phân luồng, bắt đầu từ ngày 25/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số trong xây dựng và chuẩn hóa hạ tầng đô thị thông minh
16:35'
Việc chuẩn hóa dữ liệu và hạ tầng dùng chung trong xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị thông minh là "cần thiết và tất yếu".
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều dự án trọng điểm tại Đồng Nai sẽ hoàn thành trong năm 2026
15:50'
Đồng Nai đang đẩy nhanh 13 dự án giao thông trọng điểm; nhiều công trình lớn như Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm soát chất lượng dịch vụ trạm dừng nghỉ cao tốc
15:47'
Việc kiểm soát chất lượng dịch vụ, thậm chí xây dựng khung chất lượng dịch vụ thúc đẩy hình thành hệ thống trạm dừng nghỉ cao tốc văn minh, hiện đại.

Khu vực sàn tầng 19 đã phá dỡ xong. Ảnh: Minh Nghĩa - TTXVN.