Xử lý vướng mắc giải phóng mặt bằng Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Phó Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, tích cực của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, Ban lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các cơ quan liên quan và nhà thầu trong quá trình triển khai Dự án đã tạo chuyển biến tích cực trên công trường.
Tuy nhiên, việc tổng hợp, theo dõi tiến độ tổng thể toàn Dự án của Bộ Giao thông Vận tải chưa đáp ứng yêu cầu: Số liệu báo cáo còn chung chung; chưa phân tích, đánh giá được tiến độ từng hạng mục công trình so với yêu cầu (đạt hay không đạt, nguyên nhân...) để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.
Phó Thủ tướng yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo, Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành liên quan tiếp tục cố gắng, tập trung tối đa trong công tác chỉ đạo, điều hành, đẩy nhanh tiến độ, tuyệt đối không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực.
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện tốt công tác tái định cư, tuyên truyền, vận động người dân nhận thức được lợi ích mang lại của dự án trọng điểm quốc gia nhằm nhận được sự ủng hộ, đồng tình của nhân dân, sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng của toàn bộ Dự án. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai kiểm tra trực tiếp hiện trường, xử lý vướng mắc, chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng sớm bàn giao cho ACV, giải quyết dứt điểm tình trạng "xôi đỗ". Khẩn trương bố trí vốn cho Trụ sở các cơ quan quản lý của địa phương tại Dự án thành phần 1 để có cơ sở triển khai công tác đầu tư; đảm bảo an ninh, trật tự khu vực Dự án; ổn định đời sống người dân trong các khu tái định cư phục vụ Dự án; tập trung thực hiện các thủ tục giải phóng mặt bằng đối với 2 tuyến giao thông kết nối, bàn giao cho ACV để triển khai đồng bộ. Đối với ACV, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc, Ban quản lý dự án bám sát tiến độ trên công trường, kịp thời chỉ đạo khắc phục khó khăn về điều kiện thi công, điều kiện thời tiết để có giải pháp điều hành bảo đảm hoàn thành từng hạng mục công trình đúng tiến độ yêu cầu. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công tác san nền, đào đắp đất còn lại rất nhiều (khoảng 90%), do đó, yêu cầu ACV xây dựng kế hoạch triển khai hàng tháng gửi Bộ Giao thông Vận tải tổng hợp, theo dõi; chịu trách nhiệm về tiến độ hoàn thành hạng mục san nền trong 15 tháng theo đúng cam kết trước Ban Chỉ đạo. Phấn đấu phê duyệt hồ sơ thiết kế công trình Nhà ga hành khách vào tháng 7/2022 để khởi công vào tháng 10/2022; thiết kế đường cất hạ cánh vào tháng 9/2022 để khởi công vào tháng 12/2022 theo như chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại Thông báo số 105/TB-VPCP ngày 15/4/2022 của Văn phòng Chính phủ. Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong công tác huy động vốn đầu tư công trình bảo đảm hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) khẩn trương triển khai công tác khảo sát, thiết kế dự án thành phần 2 (hoàn thành trong tháng 6/2022) để triển khai các công việc tiếp theo, bảo đảm hoàn thành thi công xây lắp, cung cấp thiết bị vào cuối năm 2024. Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phối hợp Bộ Xây dựng và các thành viên Ban Chỉ đạo tổ chức đi thực tế, bám sát tình hình, kịp thời đề xuất với Trưởng Ban Chỉ đạo theo lĩnh vực quản lý. Thành lập nhóm công tác do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì để kiểm tra, giám sát quá trình triển khai trên công trường. Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với đơn vị liên quan đối với việc nghiên cứu triển khai mở rộng tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cùng với các tuyến đường đang triển khai thi công; việc đầu tư các tuyến đường giao thông kết nối Cảng hàng không (ĐT 773 và ĐT 770B) và các tuyến đường sắt kết nối Cảng hàng không Long Thành theo đúng chỉ đạo tại Thông báo số 105/TB-VPCP ngày 15/4/2022 của Văn phòng Chính phủ.Xem xét kiến nghị của ACV về việc triển khai xây dựng tường rào bảo vệ toàn bộ diện tích 5.000 ha, báo cáo Thủ tướng Chính phủ./
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phát sinh hàng trăm trường hợp hộ phụ cần bố trí tái định cư sân bay Long Thành
10:06' - 17/06/2022
Đồng Nai đang bước vào giai đoạn nước rút trong công tác GPMB phục vụ sân bay Long Thành. Tuy nhiên, vào giai đoạn cuối, việc đền bù, hỗ trợ, tái định cư cho người dân phát sinh hàng loạt khó khăn.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Đảm bảo tiến độ, chất lượng xây dựng sân bay Long Thành
22:10' - 14/06/2022
Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục phát huy khí thế, tiến độ triển khai theo 3 ca; bám sát, theo dõi chặt chẽ tiến độ đường găng xây dựng các hạng mục.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành giai đoạn 1
16:40' - 01/06/2022
Ngày 1/6, Ủy ban nhân dân huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai tiếp tục bàn giao gần 70 ha đất phục vụ sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dự lễ khởi công trường nội trú liên cấp Na Ngoi, tỉnh Nghệ An
14:51'
Ngày 11/10, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự Lễ khởi công xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Na Ngoi tại xã Na Ngoi (tỉnh Nghệ An).
-
Kinh tế Việt Nam
Lâm Đồng đặt mục tiêu trở thành cực tăng trưởng năng động
13:48'
Ngày 11/10, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025- 2030 đã bế mạc.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục năng lượng xanh vươn ra biển lớn - Bài cuối: Liên kết năng lượng sạch
13:21'
Trong cấu trúc chuyển dịch năng lượng quốc gia, miền Trung – Tây Nguyên được xác định là một trong những hành lang trọng điểm, nhờ tiềm năng và vị trí chiến lược trong hệ thống truyền tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục năng lượng xanh vươn ra biển lớn - Bài 2: Trụ cột năng lượng duyên hải đang hình thành
13:21'
Trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2050, khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên được định vị là một trong những vùng trọng điểm của quá trình chuyển dịch xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục năng lượng xanh vươn ra biển lớn - Bài 1: Bản đồ năng lượng cao nguyên
13:20'
Sau hợp nhất đơn vị hành chính, Lâm Đồng không còn là “cao nguyên khép kín” mà đã mở hướng ra biển, trở thành điểm đầu của một hành lang năng lượng mới nối liền cao nguyên – duyên hải Nam Trung Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo vệ dải lụa bờ biển miền Trung - Bài cuối: Cần bắt đúng bệnh
13:11'
Trong “cuộc chiến” ứng phó với sạt lở bờ biển khu vực Duyên hải miền Trung, vấn đề nổi lên là địa phương thiếu và yếu về hệ thống cơ sở dữ liệu quan trắc, đo đạc tình trạng biến đổi hình thái bờ biển.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo vệ dải lụa bờ biển miền Trung - Bài 2: Cuộc chiến chưa hồi kết
13:11'
Xu hướng sạt lở bờ biển ở khu vực Duyên hải miền Trung hiện nay ngày càng lan rộng, với diễn biến phức tạp, khó lường.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo vệ dải lụa bờ biển miền Trung - Bài 1: Lập “phòng tuyến” giữ bờ biển
13:09'
Khu vực Duyên hải miền Trung có đường bờ biển trải dài, với nhiều bãi tắm đẹp hàng đầu thế giới và là không gian phát triển kinh tế biển quan trọng của các địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh kiến tạo động lực tăng trưởng mới - Bài 2: Phát triển đô thị đa trung tâm
13:08'
Việc TP. Hồ Chí Minh hợp nhất với tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu là bước ngoặt chưa từng có trong lịch sử phát triển đô thị Việt Nam.