Xử phạt Công ty Phương Đông 100 triệu đồng vì đổ đất “trộm” ra vịnh Bái Tử Long

17:20' - 22/02/2021
BNEWS Công ty Phương Đông bị phạt hành chính 100 triệu đồng; đồng thời buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm; buộc phải trả lại đất đã lấn, chiếm.

UBND huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) đã ra quyết định số 05/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng đô thị Phương Đông (Công ty Phương Đông) vì hành vi lấn, chiếm đất chưa sử dụng tại khu vực nông thôn do UBND xã Đông Xá quản lý với diện tích khoảng 16.000 m2 tại thôn Đông Tiến, xã Đông Xá. Công ty Phương Đông đã thực hiện đổ đất, san lấp mặt bằng trên diện tích đất  trên diện tích đất chưa sử dụng do UBND xã Đông Xá quản lý, nằm ngoài ranh giới đã được giao đất của công ty này.

Theo quyết định này, Công ty Phương Đông bị phạt hành chính 100 triệu đồng; đồng thời buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm; buộc phải trả lại đất đã lấn, chiếm.

Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định trên. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do phía Công ty Phương Đông chi trả.

UBND huyện Vân Đồn giao cho ông Phạm Văn Quang, là người đại diện cho Công ty Phương Đông phải chấp hành. Nếu quá hạn mà Công ty Phương Đông không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Trường hợp không nộp phạt trực tiếp cho người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, Công ty Phương Đông phải nộp phạt tại Kho bạc Nhà nước huyện Vân Đồn trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.

UBND huyện Vân Đồn giao cho UBND xã Đông Xá gửi quyết định tới Công ty Phương Đông trong thời gian 2 ngày làm việc, kể từ ngày ký quyết định.

Công ty Phương Đông là đơn vị đang sở hữu khu đô thị ven biển mang tên Phương Đông có quy mô lớn nhất tại huyện Vân Đồn.

Như TTXVN đưa tin: Lợi dụng các cơ quan chức năng tập trung vào việc phòng, chống dịch COVID-19, từ ngày 28/1 đến nay, Công ty Phương Đông đã đổ trộm đất đá xuống biển (vịnh Bái Tử Long) ở khu đô thị Đông Phương, thuộc xã Đông Xá khiến người dân địa phương bức xúc.

Các hoạt động đổ đất đá để lấp biển đều được doanh nghiệp này thực hiện trong đêm. Chỉ trong 2 ngày 28 và 29/1, doanh nghiệp này đã lấn ra hơn 10 m so với bờ kè khu đô thị và trải dài hàng trăm mét dọc theo bờ biển.

Sự việc bị người dân phát giác và báo với chính quyền địa phương. Liên tiếp trong những nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, đông đảo người dân ở xã Đông Xá đã tập trung phản đối việc làm sai trái của doanh nghiệp với chính quyền địa phương.

Người dân địa phương cho hay: trước đây để làm dự án đô thị, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng đô thị Phương Đông đã đổ đất lấn biển gần hết bãi mồi (khu đánh bắt thủy sản tự nhiên, chủ yếu là sá sùng) của người dân.

Tối ngày 12/2 (mùng 1 Tết), thấy xuất hiện phương tiện chở đất xuống biển, người dân Vân Đồn đã tiến hành ngăn chặn và truy bắt xe đổ trộm đất đá, song chiếc xe tải đã nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Lo lắng doanh nghiệp tiếp tục đổ trộm đất đá xuống biển ảnh hưởng tới bãi mồi, từ ngày 12/2 đến nay, người dân Vân Đồn phân công mỗi tối khoảng 15 người canh trực ở khu vực này. Người dân mong muốn chính quyền địa phương sớm ngăn chặn hành vi đổ đất đá lấp biển của doanh nghiệp nhằm đảm bảo cuộc sống mưu sinh của cả trăm hộ dân Vân Đồn.

Ngày 22/2, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, ông Trương Mạnh Hùng cho hay, quyết định xử phạt hành chính được gửi cho UBND xã trong ngày 22/2, và sau 2 ngày, chính quyền địa phương xã sẽ có trách nhiệm gửi tới Công ty Phương Đông để chấp hành thực hiện các nội dung trong quyết định.

Khu đô thị ven biển Phương Đông là một trong những dự án bất động sản ven biển có quy mô lớn của tỉnh Quảng Ninh với khoảng 180 ha. Khu đô thị được hình thành từ việc lấp phần diện tích không nhỏ của vịnh Bái Tử Long, ảnh hưởng đến 35 ha bãi đào sá sùng trên khu vực bãi biển thuộc địa phận xã Đông Xá./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục