Xử phạt doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường

17:08' - 02/07/2017
BNEWS Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đã có quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Phương Hoa do tập kết bã mì tươi chưa qua xử lý ra ngoài khu vực nhà máy, gây ô nhiễm môi trường.

Công ty TNHH Phương Hoa đóng tại thôn Đăk Sút, xã Đăk Kroong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum.
Theo Quyết định số 17/QĐ-XPVPHC, Công ty TNHH Phương Hoa bị phạt 20 triệu đồng vì có hành vi vi phạm quy định trong tập kết, vận chuyển, xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường.

Cụ thể, doanh nghiệp đã bán bã mì tươi cho một người dân và người này đã đào hố tại bãi đất bên cạnh khuôn viên nhà máy chế biến tinh bột sắn để đổ bã, làm ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt một số hộ dân sinh sống trong khu vực, trong đó có 4 hộ gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp, không sử dụng được nước giếng.

Hành vi trên vi phạm điểm b, khoản 6, Điều 20, Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
Trước đó, như tin TTXVN đã đưa, từ đầu năm đến tháng 6/2017, cuộc sống của nhiều hộ dân tại làng Đăk Sút, xã Đăk Kroong, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mùi hôi thối từ nhà máy sản xuất tinh bột sắn của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phương Hoa (Nhà máy mì Phương Hoa).

Theo người dân ở làng Đăk Sút phản ánh, tình trạng ô nhiễm môi trường xuất phát từ hồ chứa chất thải của Nhà máy mì Phương Hoa chưa qua xử lý nhưng lại đưa ra môi trường. Hồ chứa có dung tích khoản 1.500 mét khối bã mì, nằm ngay giữa khu dân cư đông đúc. Từ khi xuất hiện hồ chứa chất thải này, giếng nước của người dân bị ảnh hưởng, nhiều giếng nước không thể sử dụng được.

Không chỉ làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của bà con, ô nhiễm môi trường bởi mùi hôi từ chất thải của nhà máy còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, khiến nhiều trường hợp bị viêm mũi, đau đầu, nhất ở ở trẻ nhỏ.

Ngay sau khi có phản ánh của người dân, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh kon Tum đã tiến hành lấy mẫu nước giếng để kiểm nghiệm, kết quả cho thấy tất cả 9 giếng đều không đạt chuẩn về chất lượng nước sinh hoạt.
Trước tình trạng trên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đã chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Đăk Kroong tiến hành kiểm tra thực tế tại khu vực tập kết bã mì của Nhà máy mì Phương Hoa.

Tại thời điểm kiểm tra, tại hồ chứa rộng khoảng 1.000m2 (đáy được lót bạt nhựa PE loại thông thường) bên cạnh nhà máy có khoảng 500m3 bã mì; một máy múc và 3 xe tải đang thực hiện vận chuyển bã mì đi nơi khác.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đã có công văn yêu cầu Nhà máy mì Phương Hoa dừng ngay các hoạt động gây ô nhiễm môi trường, khẩn trương khắc phục hậu quả, đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng; khẩn trương xử lý lượng bã mì hiện có tại khu đất bằng phương pháp sẫy khô, dừng ngay việc bán bã mì tươi, phơi bã mì gây ảnh hưởng đến môi trường.

Đặc biệt, yêu cầu phía nhà máy lắp đặt đường ống, bồn chứa nước để cung cấp nước sạch cho các hộ dân bị ảnh hưởng, giúp người dân ổn định cuộc sống.
Đến nay, sau gần 15 ngày, tình trạng ô nhiễm môi trường trên đã được phía Nhà máy mì Phương Hoa xử lý. Toàn bộ khối lượng bã mì tươi đã được sấy khô, thu gom. Phía nhà máy đã tiến hành hỗ trợ 9 hộ gia đình bị ảnh hưởng bằng việc mua bồn nước; lắp đặt đường ống, bồn chứa và cung cấp nước sinh hoạt cho 4 hộ gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp./.
Xem thêm:

>>>Đồng Nai không gia hạn di dời cơ sở gây ô nhiễm môi trường

>>>Công ty Phương Đông lại bị phạt hơn 300 triệu đồng vì xả thải gây ô nhiễm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục